- Nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đang phải thuê chuyên gia, kỹ sư nước ngoài đảm nhiệm những vị trí cần chuyên môn kỹ thuật cao do lao động trong nước không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn.

Khi nói đến Nhật Bản, người ta nói ngay đến Công nghệ, Kỹ thuật tiên tiến và Tinh thần kỷ luật, thái độ làm việc của người Nhật, những điều đã mang lại sự phát triển thần kỳ cho Nhật Bản.

Và người Việt luôn mong muốn được học hỏi không chỉ Khoa học, Công nghệ và Kỹ thuật và còn cả Văn hóa của người Nhật để xây dựng đất nước ngày càng giầu mạnh hơn.

Kỳ vọng này mang lại cho Trường ĐH Việt Nhật, biểu tượng của quan hệ 2 nước, những trọng trách lớn.

Đưa những thành tựu công nghệ, kỹ thuật tiên tiến mới nhất của Nhật Bản vào nội dung giảng dạy

Nội dung mỗi chương trình đào tạo (CTĐT) của trường đều được xây dựng dựa trên chương trình đang được vận hành tại các ĐH đối tác Nhật Bản, có sự điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu tại Việt Nam. Chịu trách nhiệm xây dựng và giảng dạy chương trình là các giáo sư, chuyên gia đầu ngành của Nhật Bản và Việt Nam.

Trường ĐH Việt Nhật phối hợp với ĐHTokyo, ĐH Osaka và ĐH Ritsumeikan xây dựng 3 CTĐT thạc sĩ khối khoa học, kỹ thuật. Các CTĐT Kỹ thuật hạ tầng, Kỹ thuật môi trường được xây dựng dựa trên sự chuyển giao chương trình, kinh nghiệm và công nghệ đào tạo của ĐH Tokyo, trường ĐH hàng đầu Châu Á. CTĐT Công nghệ Nano cũng được thiết kế và chuyển giao trên nền tảng chương trình đang đươc triển khai tại ĐH Osaka –ĐH đào tạo về công nghệ hàng đầu ở Nhật Bản.

{keywords}
Đoàn khảo sát của TrườngĐH Việt Nhật làm việc cùng lãnh đạo ĐH Kitakyushu về hợp tác đào tạo

Nội dung giảng dạy tại các CTĐT luôn cập nhật các công nghệ, kỹ thuật tiên tiến, tiếp cận nguồn tri thức hiện đại của thế giới. Ví dụ chuyên ngành Kỹ thuật hạ tầng sẽ giảng dạy việc ứng dụng công nghệ, vật liệu hiện đại vào các công trình xây dựng; Bảo trì và duy tu các dự án cơ sở hạ tầng hướng đến phát triển bền vững,... Chương trình Công nghệ Nano sẽ đưa nhiều thành tựu mới nhất trong lĩnh vực Công nghệ Nano vào nội dung giảng dạy như công nghệ sử dụng chíp sinh học để nhận diện vi rút hoặc tế bào ung thư, vật liệu nano composit,...

{keywords}
Đoàn khảo sát của TrườngĐH Việt Nhật tới thăm trung tâm tái chế nước Shibaura tại Tokyo

Đào tạo trong môi trường đề cao tính ứng dụng và thực hành

Ý thức rõ sự cần thiết phải rèn luyện kỹ năng thực hành, thực tế cho học viên cao học, các CTĐT tại Trường ĐH Việt Nhật được thiết kế với nhiều học phần thực hành, thực tập. Học viên sẽ được thực hành, thí nghiệm tại hệ thống phòng thí nghiệm hiện đại của trường, được đi thực tế tại các nhà máy, trung tâm nghiên cứu tại Việt Nam và Nhật Bản.

Học viên cũng sẽ được tham gia giải quyết các tình huống và vấn đề thực tiễn.

Ví dụ trong chương trình thạc sĩ Kỹ thuật Môi trường, chủ đề được đưa ra thảo luận trong cái buổi học, seminar là những vấn đề Môi trường “nóng”.

Từ những bài toán vĩ mô như quy hoạch vùng, đô thị hóa, hiện đại hóa nông thôn, cạn kiệt và suy thoái tài nguyên thiên nhiên…đến những vấn đề vi mô như ô nhiễm nguồn nước cấp và công nghệ xử lý, hay những vấn đề bức xúc hiện nay tại Việt Nam như rác thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp, ô nhiễm không khí…đều trở thành các chủ điểm thảo luận, nghiên cứu của mỗi học viên.

Đặc biệt, học viên sẽ có cơ hội thực tập 03 tháng ở Nhật Bản tại trường ĐH đối tác, các trung tâm nghiên cứu và doanh nghiệp ứng dụng khoa học kỹ thuật. Học viên sẽ được học hỏi, vận dụng những công nghệ tiên tiến nhất của Nhật Bản và tham gia nghiên cứu trong các dự án nghiên cứu mũi nhọn với các GS đầu ngành.

Chương trình học chú trọng các học phần thực hành, ứng dụng thực tế bên cạnh việc giảng dạy, rèn luyện các kiến thức, kỹ năng cốt lõi khẳng định việc đào tạo tại trường ĐH Việt Nhật luôn gắn trực tiếp với việc giải quyết các vấn đề thực tiễn ở Việt Nam và các yêu cầu đặt ra của các doanh nghiệp ViệtNam, Nhật Bản và quốc tế.

Trường ĐH Việt Nhật đặt mục tiêu đào tạo các học viên tốt nghiệp có đủ khả năng tiếp nhận và chuyển giao các công nghệ, kỹ thuật tiên tiến nhất.

Khả năng làm việc trong môi trường quốc tế

Được cọ sát thực tế trong quá trình đào tạo, học viên tốt nghiệp có khả năng đáp ứng được ngay các yêu cầu công việc tại doanh nghiệp.

Mặt khác, môi trường đa văn hoá trong nhà trường cũng giúp học viên tốt nghiệp thích ứng được ngay với các môi trường làm việc khác nhau và có cơ hội làm việc trong các doanh nghiệp trong, ngoài nước, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản.

Một vấn đề tiên quyết đối với học viên tốt nghiệp là phải có đủ khả năng ngoại ngữ để phá bỏ hàng rào ngôn ngữ. Trường thực hiện công tác đào tạo bằng tiếng Anh để giúp học viên làm được điều này.

Ngoài tiếng Anh là ngôn ngữ giảng dạy chính thức, học viên còn được học tập ngôn ngữ và văn hóa Nhật để chuẩn bị cho việc đi thực tập Nhật Bản hoặc tại các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, qua đó mở rộng cơ hội việc làm.

Những học viên có năng lực nghiên cứu tốt có thể học tiếp các CTĐT Tiến sĩ trong và ngoài nước, đặc biệt là có cơ hội nhận học bổng nghiên cứu sinh tại các trường ĐH đối tác Nhật Bản.

Mục tiêu đào tạo của Trường ĐH Việt Nhật là hướng tới cung cấp nhân lực trình độ cao cho thị trường lao động Việt Nam, Nhật Bản và quốc tế. Đặc biệt việc đào tạo đội ngũ nhân lực khối khoa học, kỹ thuật có thể đảm nhận việc chuyển giao, vận hành các công nghệ, kỹ thuật tiên tiến nhất của Nhật Bản và thế giới vào Việt Nam được chú trọng.

Khóa đầu tiên của 06 chương trình thạc sĩ (Công nghệ Nano, Kỹ thuật Hạ tầng, Kỹ thuật Môi trường, Chính sách công, Khu vực học, Quản trị Kinh doanh) tại Trường ĐH Việt Nhật sẽ khai giảng vào tháng 9/2016. Hạn nộp hồ sơ ngày 10/06/2016 với chỉ tiêu 20 học viên/chương trình.

  • Song Nguyên