Có nên tách thi THPT quốc gia với thi đại học?

- Ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng việc lấy kỳ thi tốt nghiệp phổ thông để áp vào xét tuyển ĐH "sẽ rất khó".

Giữ nguyên phương án, cải tiến kỹ thuật

Tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017, ý kiến từ nhiều địa phương và trường ĐH cho rằng, kỳ thi THPT quốc gia vẫn còn nhiều điểm cần cải tiến về mặt kỹ thuật song nên giữ nguyên phương thức này cho các năm sau.

Đại diện tỉnh Nam Định đề nghị, "từ thành công của kỳ thi THPT quốc gia năm nay", tỉnh đề nghị giữ ổn định phương thức thi, chỉ điều chỉnh khâu kỹ thuật để tránh những thay đổi lớn, gây khó khăn cho địa phương.

Có nên tách thi THPT quốc gia với thi đại học?
Hội nghị tổng kết năm học 2016 - 2017 diễn ra tại Hà Nội sáng 21/8. Ảnh: Thanh Hùng

Bà Nguyễn Thị Kim Chi, Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An cũng khẳng định, kỳ thi THPT quốc gia vừa qua "là một nỗ lực lớn của ngành giáo dục".

"Chúng ta nên duy trì phương án của năm nay nhưng có một số điểm kỹ thuật nên lắng nghe, tiếp thu, cầu thị để chỉnh sửa. Các địa phương sẽ góp ý để phương án thi năm sau hoàn chỉnh hơn".

Bà Nguyễn Thị Minh Giang, GĐ Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang nói:

"Trước đây, chúng ta cố gắng thực hiện "2 không" nhưng gặp khó khăn thì lần này, với sự hỗ trợ của công nghệ, kỳ thi đã diễn ra nghiêm túc, an toàn, chính xác và kịp thời".

Tuy nhiên, nữ giám đốc Sở GD-ĐT Kiên Giang cũng cho rằng, vẫn còn những hạn chế về chuyên môn từ kỳ thi. Do đó, đề nghị Bộ GD-ĐT chỉ đạo rút kinh nghiệm, phân tích những hạn chế còn tại tại để khắc phục.

"Cần làm sớm để ngay từ đầu năm học triển khai kế hoạch thi THPT quốc gia 2018 giúp các địa phương, học sinh và phụ huynh có thời gian chuẩn bị, kỳ thi năm tới sẽ thành công và hiệu quả hơn".

 

Ông Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng cho rằng, phương thức thi THPT quốc gia 2017 là đổi mới thành công dù vẫn còn một số bất cập kỹ thuật. "Chẳng hạn như bài thi tổ hợp năm nay vẫn còn bất cập, năm sau kiến nghị Bộ GD-ĐT để bài thi tổ hợp là 1 bài, không chia thành các môn như năm nay nữa".

Lấy kết quả thi phổ thông để xét tuyển đại học "sẽ rất khó"

Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội đánh giá cao việc tự chủ trong giáo dục đại học. 

"Nhưng tôi vẫn muốn rằng lớn hơn hết của việc tự chủ là trao cho trường một năng lực đúng với trí tuệ và sự tập trung trình độ ở đại học, chứ không phải chỉ là vấn đề trách nhiệm.

Do đó, cần nhìn đúng vào bản chất của tự chủ đại học và tạo điều kiện cho đại học phát huy được và đó trở thành một trong những động lực phát triển của đất nước, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao".

Theo ông Bình, kỳ thi THPT quốc gia là để công nhận tốt nghiệp cho học sinh sau 12 năm học phổ thông; còn việc tuyển sinh là việc của các trường. Tùy yêu cầu đặc thù của từng trường mà có cách tuyển phù hợp.

"Chúng ta lấy kỳ thi công nhận phổ thông để áp vào xét tuyển đại học thì khó".

Có nên tách thi THPT quốc gia với thi đại học?
Ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội. Ảnh: Lê Văn.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, kỳ thi năm nay đã được đánh giá là nhẹ nhàng hơn. "Bộ Giáo dục ngày xưa được mệnh danh là "Bộ Thi" thì đến năm nay đã bớt được cái tên này đi".

Trên cơ sở thành công của kỳ thi năm nay, năm tới sẽ tiến hành cải tiến về kỹ thuật. Tập trung vào khâu đề thi cho tốt hơn. "Kho đề năm sau theo thời gian sẽ được bồi đắp, phong phú hơn".

Còn chuyện tuyển sinh đại học, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đó là việc của các trường ĐH. Kỳ thi THPT quốc gia chỉ cung cấp dữ liệu để các trường tham khảo tuyển sinh chứ không phải là căn cứ duy nhất.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT làm việc lại với các trường xem xét lại việc tổ chức các bài thi tổ hợp KHTN và KHXH với 3 môn thi riêng lẻ mà thực chất là để phục vụ cho các trường tuyển sinh - cách làm này gây phức tạp cho công tác tổ chức cũng như sự mệt mỏi cho thí sinh.

Ông cũng đề nghị các trường ĐH nâng cao trách nhiệm vì xã hội và vì học sinh. "Các trường suốt ngày cứ kêu thí sinh ảo nhưng tuyển sinh là tự chủ, chuyện đó là của các trường. Cứ khó một tí lại kêu là không được".

"Các thầy có lý của mình nhưng cái lý chung nhất là chúng ta phải có trách nhiệm với nền giáo dục này. Tất cả phải vì học sinh, vì đổi mới" - Phó Thủ tướng nói.

Lê Văn - Thanh Hùng

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Trường Thực nghiệm hướng tới mô hình cung cấp dịch vụ giáo dục chất lượng cao
Trường Thực nghiệm hướng tới mô hình cung cấp dịch vụ giáo dục chất lượng cao
Tuyển sinhicon  01/01/2019 

-Những ngày cuối năm 2018 là dịp thầy trò Trường Tiểu học, THCS và THPT Thực nghiệm Khoa học Giáo dục “ôn cố tri tân” hành trình 40 năm.

 
Chất lượng SV Sư phạm: Tồn vong của trường hay lợi ích quốc gia?
Chất lượng SV Sư phạm: Tồn vong của trường hay lợi ích quốc gia?
Tuyển sinhicon  29/12/2018 

“Mâu thuẫn lớn nhất là sự tồn tại của các trường sư phạm hay lợi ích quốc gia? Đây là một bài toán không đơn giản”

 
Thi THPT quốc gia 2019: Trường đại học phải tham gia nhiều hơn
Thi THPT quốc gia 2019: Trường đại học phải tham gia nhiều hơn
Tuyển sinhicon  28/12/2018 

Cục trưởng Mai Văn Trinh khẳng định kỳ thi THPT quốc gia năm nay sẽ nỗ lực làm tốt. Do đó, vai trò của các trường đại học, cao đẳng trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 phải lớn hơn, rộng hơn, tham gia nhiều khâu hơn.

 
Đề xuất chưa có bằng THPT vẫn được học thẳng lên cao đẳng
Đề xuất chưa có bằng THPT vẫn được học thẳng lên cao đẳng
Tuyển sinhicon  27/12/2018 

Bộ Lao động – Thuơng binh và Xã hội vừa ban hành dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 05/2017/TT-BLĐTBXH quy định quy chế tuyển sinh và xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng.

 
Có bất thường không khi tuyển sinh bổ sung đầu cấp sau nửa năm học?
Có bất thường không khi tuyển sinh bổ sung đầu cấp sau nửa năm học?
Tuyển sinhicon  27/12/2018 

Sở GD-ĐT TP.HCM liên tục thông báo tuyển bổ sung lớp 10 vào các trường trong thành phố dù đã nửa năm học trôi qua. 

 
Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục
Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục
Tuyển sinhicon  16/12/2018 

Nhiều vấn đề nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục đại học đã được nê ra tại hội thảo “Đánh giá và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục”.

Chính thức công bố Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học
Chính thức công bố Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học
Tuyển sinhicon  11/12/2018 

Ngày 03/12/2018, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký Lệnh số 13/2018/L-CTN công bố và Luật có hiệu lực từ ngày 01/07/2019.

Hầu hết các trường vẫn xét tuyển đại học từ kết quả thi THPT quốc gia
Hầu hết các trường vẫn xét tuyển đại học từ kết quả thi THPT quốc gia
Tuyển sinhicon  02/11/2018 

Các trường đại học cho biết hiện tinh thần vẫn là chủ yếu xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT qốc gia, ít nhất đến năm 2020.

Họp giám đốc 63 tỉnh thành, hiến kế 6 giải pháp thi THPT quốc gia tốt hơn
Họp giám đốc 63 tỉnh thành, hiến kế 6 giải pháp thi THPT quốc gia tốt hơn
Tuyển sinhicon  18/09/2018 

Cuộc họp Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 mở rộng  với sự tham dự của các thành viên Ban chỉ đạo và giám đốc 63 Sở GD-ĐT đã đưa 6 nhóm giải pháp để kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tốt hơn.

Bộ Giáo dục khẳng định sẽ tính toán để đổi mới thi cử ổn định
Bộ Giáo dục khẳng định sẽ tính toán để đổi mới thi cử ổn định
Tuyển sinhicon  14/09/2018 

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho rằng, trong lộ trình 4 năm đi vào triển khai, kỳ thi THPT quốc gia ngày càng thân thiện hơn và các quy định, quy chế cũng chặt chẽ hơn.

Ăn theo sự kiện "nóng", nhiều đề thi lệch quỹ đạo
Ăn theo sự kiện "nóng", nhiều đề thi lệch quỹ đạo
Tuyển sinhicon  26/12/2018 

Đề thi bên cạnh yêu cầu cập nhật cuộc sống đương đại, vẫn đặc biệt cần tính chuẩn mực và sự cẩn trọng khi chọn ngữ liệu để đảm bảo yêu cầu về nhận thức, giáo dục tư tưởng và thẩm mỹ.

Trường chuyên đưa bài thơ tìm mẹ của Anh Đức vào đề thi học kỳ
Trường chuyên đưa bài thơ tìm mẹ của Anh Đức vào đề thi học kỳ
Tuyển sinhicon  25/12/2018 

Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển (Cà Mau) đã chọn bài thơ "Mẹ đâu? Mẹ đâu?" viết về cầu thủ Anh Đức làm ngữ liệu của đề thi học kỳ I môn Ngữ văn lớp 11.

Thầy giáo làm lộ đề thi, đồng nghiệp và học sinh bức xúc
Thầy giáo làm lộ đề thi, đồng nghiệp và học sinh bức xúc
Tuyển sinhicon  23/12/2018 

Ban Giám hiệu trường THPT Phú Quốc tiếp tục xác minh làm rõ về sự cố lộ đề thi môn toán, học kỳ 1 của khối 11. Hiện, đã hoàn tất việc tổ chức thi lại và chấm thi cho 473 học sinh.

TP.HCM tuyển sinh bổ sung lớp 10 chuyên Trần Đại Nghĩa, Gia Định
TP.HCM tuyển sinh bổ sung lớp 10 chuyên Trần Đại Nghĩa, Gia Định
Tuyển sinhicon  20/12/2018 

Sở GD- ĐT TP.HCM vừa thông báo tuyển sinh bổ sung vào các lớp 10 chuyên năm học 2018-2019 ở các trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường THPT Gia Định.

Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM công bố chỉ tiêu tuyển sinh và học phí năm 2019
Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM công bố chỉ tiêu tuyển sinh và học phí năm 2019
Tuyển sinhicon  20/12/2018 

Năm 2019, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQG TP.HCM tuyển 3.445 chỉ tiêu. 

Bà Mai Hồng Quỳ làm hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen
Bà Mai Hồng Quỳ làm hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen
Tuyển sinhicon  18/12/2018 

GS Mai Hồng Quỳ, nguyên hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM sẽ làm hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen.

Chưa đủ cơ sở công nhận bằng thạc sĩ, tiến sĩ của hiệu trưởng bị miễn nhiệm giữa kỳ
Chưa đủ cơ sở công nhận bằng thạc sĩ, tiến sĩ của hiệu trưởng bị miễn nhiệm giữa kỳ
Tuyển sinhicon  17/12/2018 

Cục quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, cho hay chưa đủ cơ sở để công nhận bằng tiến sĩ, thạc sĩ của ông Trần Quang Nam, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ và Tin học TP.HCM.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Đánh giá kỳ thi THPT quốc gia trung thực, cầu thị"
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Đánh giá kỳ thi THPT quốc gia trung thực, cầu thị"
Tuyển sinhicon  24/07/2018 

Tất cả các vấn đề xảy ra trong lĩnh vực giáo dục đào tạo thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ GD-ĐT thì Bộ phải có trách nhiệm xem xét, chỉ đạo giải quyết.

Điều chỉnh thi THPT quốc gia 2019: Nỗ lực giảm tiêu cực, tăng học thực
Điều chỉnh thi THPT quốc gia 2019: Nỗ lực giảm tiêu cực, tăng học thực
Tuyển sinhicon  05/12/2018 

Những điều chỉnh của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 vừa được đánh giá là nỗ lực để ngăn chặn tiêu cực và hướng tới việc học thực chất hơn.

"Có thể thôi học nếu gian lận điểm thi, kể cả đã nhập học năm trước"
"Có thể thôi học nếu gian lận điểm thi, kể cả đã nhập học năm trước"
Tuyển sinhicon  23/07/2018 

Khi có kết quả điều tra của cơ quan chức năng, cá nhân nào vi phạm đều bị xử lý theo quy định của pháp luật.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN