Phấn đấu đào tạo nghề cho 27.000 lao động nông thôn

Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk, điểm nổi bật trong công tác đào tạo nghề của tỉnh này là triển khai  đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956 của Chính phủ.

Theo đó, toàn tỉnh đã hỗ trợ đào tạo nghề lao động nông thôn cho 27.268 lao động, trong đó nữ 13.105 người, dân tộc thiểu số 20.875 người, so với chỉ tiêu đề ra đạt 40,89% (chỉ tiêu giai đoạn 2010 – 2018 đào tạo 66.685 lượt lao động nông thôn). Số lao động nông thôn được hỗ trợ đào tạo có việc làm mới và làm nghề cũ nhưng có năng suất, thu nhập tăng lên đạt trên 76%). Đồng thời, tổ chức bồi dưỡng, đào tạo và tập huấn được 28 lớp với sự tham gia của 2.829 lượt cán bộ công chức xã phường về công tác giáo dục nghề nghiệp.

Giai đoạn 2018-2020, tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu đào tạo nghề cho gần 27.000 lao động nông thôn. Trong đó, đào tạo nghề nông nghiệp cho 6.660 người, nghề phi nông nghiệp cho 19.940 người. Sau các lớp đào tạo, phải có ít nhất 80% số người học có việc làm mới hoặc tiếp tục làm nghề cũ nhưng có năng suất, thu nhập cao hơn. Ngoài ra, tổ chức 30 lớp bồi dưỡng cho cán bộ, công chức xã với 3.000 lượt học viên.

{keywords}
Nhiều lao động nông thôn thoát nghèo, vươn lên làm giàu nhờ được dạy nghề (ảnh: LAD)

Đặc biệt, trong năm nay, tỉnh Đắk Lắk xác định chuyển hoạt động đào tạo sang chất lượng thay vì đặt mục tiêu tăng số lượng người được đào tạo. Chính bởi vậy, năm 2019, Đắk Lắk chỉ đặt mục tiêu dạy nghề cho khoảng 2.290 lao động nông thôn. Trong đó, dạy nghề nông nghiệp trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng cho khoảng 2.290 lao động nông thôn. Sau học nghề có khoảng 80% lao động có việc làm mới hoặc tiếp tục làm nghề cũ nhưng có năng suất, thu nhập cao hơn trước.

Măm 2019, tổng kinh phí hỗ trợ đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng là trên 6,2 tỷ đồng. Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn hướng tới đào tạo theo nhu cầu của người học gắn với việc làm; lao động sau khi được đào tạo nghề đã vận dụng kiến thức kỹ năng, mạnh dạn đầu tư vốn, khoa học kỹ thuật, mở rộng sản xuất nâng cao hiệu quả, tăng thu nhập.

Đa dạng mô hình dạy nghề

Từ thực tế những năm qua cho thấy, nhiều mô hình đào tạo nghề cho lao động nông thôn của tỉnh Đắk Lắk đã hiệu quả. Đơn cử như mô hình đào tạo nghề trồng và khai thác nấm, chăn nuôi lợn, gà; trồng và chăm sóc cây cao su, hồ tiêu, dưa lưới; dạy nghề mây tre đan kỹ nghệ…

Đáng chú ý nhất là sau khi tham gia lớp học trồng nấm, vùng Krông Ana nay trở thành “thủ phủ” trồng nấm của tỉnh Đắk Lắk với trên 80 hộ sản xuất nấm đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều gia đình nơi đây đã đổi đời, vươn lên thành hộ gia đình giàu có từ nghề trồng nấm.

Bà Đinh Thị Dành ở trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana) - là một trong những người thành công trong nghề trồng nấm với thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm. Bà cho biết, trước năm 2012, gia đình bà trồng cà phê, nhưng do giá cả bấp bênh nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Từ năm 2012, bà được cho đi học lớp dạy nghề trồng nấm do huyện Krông Ana tổ chức và được chính quyền hỗ trợ cho vay vốn để trồng nấm tại nhà nên cuộc sống của gia đình bà đã thay đổi.

Mới đầu trồng nấm bà gặp khá nhiều khó khăn về kỹ thuật trồng. Tuy nhiên, trong quá trình làm bà tích cực học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, hỏi các kỹ sư nông nghiệp… Kết quả, bà đã thành công với nghề trồng nấm linh chi, trở thành một trong những hộ làm kinh tế giỏi trong vùng. Đồng thời, những năm gần đây, bà Dành còn tham gia hướng dẫn cho nhiều lao động nông thôn khác tại địa bàn xã, huyện về kỹ thuật trồng và chăm sóc nấm.

Tương tự, chị Chư A Pắc - tại xã Ea Tul (huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) cũng khoe, từ ngày được dạy nghề dệt thổ cẩm cuộc sống của chị và chị em trong buôn đã thay đổi rất nhiều. Chị có công việc ổn định tại HTX dệt thổ cẩm của xã với mức lương khoảng triệu đồng/tháng.

Theo đánh giá của ông Trần Phú Hùng, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk, công tác đào tạo nghề được triển khai thực hiện cơ bản đảm bảo theo tinh thần của Đề án 1956 và các văn bản hướng dẫn. Ngoài ra quá trình triển khai thực hiện đã có sự lồng ghép tốt với các chương trình khác, như: Chương trình xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, khuyến công, khuyến nông.

Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã hướng tới đào tạo theo nhu cầu của người học gắn với việc làm. Đồg thời, quá trình triển khai thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã có những tác động tích cực trong việc nâng cao nhận thức đối với chính quyền các cấp và nhận thức của người dân về đào tạo nghề và học nghề; từ việc sản xuất theo thói quen, truyền thống, nay nhiều lao động nông thôn đã nhận thức được, để sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả, cần phải có tay nghề vững, phải biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Nhờ đó, người lao động sau khi học nghề đã vận dụng các kiến thức được học vào thực tiễn sản xuất, một số lao động đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất để nâng cao hiệu quả, tăng thu nhập.

Châu Giang