- PGS.TS. Cao Thế Hà – đồng chủ trì cùng GS. Nakajima của ĐH Ritsumeikan và GS. Fukushi của ĐH Tokyo xây dựng và vận hành chương trình thạc sĩ Kỹ thuật môi trường tại Trường ĐH Việt Nhật đã trao đổi với VietNamNet xung quanh việc đào tạo nhân lực của ngành học này.

Xin PGS giới thiệu tổng quan về chương trình thạc sĩ kỹ thuật môi trường tại Trường ĐH Việt Nhật?

Chương trình thạc sĩ Kỹ thuật môi trường của trường có sự tham gia và hỗ trợ đầy nhiệt huyết của các GS. đến từ các ĐH hàng đầu Nhật Bản như GS. Kensuke Fukushi (ĐH Tokyo); GS. Jun Nakajima, GS. Monte Cassim, GS. TS. Hashimoto Seiji(ĐH Ritsumeikan); GS. Takaoka Masaki (Đại học Kyoto); GS. Yasui Hidenari (ĐH Kita Kyushu)… Các GS này cùng nhiều GS Nhật Bản khác sẽ tham gia giảng dạy trực tiếp trong chương trình.

Nội dung chương trình đào tạo tập trung vào 4 hướng chính của Kỹ thuật môi trường: Quản lý Môi trường; Kỹ thuật môi trường nước (nước cấp, nước thải); Kỹ thuật Môi trường khí; Quản lý chất thải rắn.

Các nội dung đào tạo này được xây dựng dựa trên chương trình đang được giảng dạy tại các ĐH Nhật Bản tích hợp với việc giải quyết các vấn đề thực tiễn tại Việt Nam.

Học viên trong chương trình sẽ được học tập và nghiên cứu trong môi trường đào tạo toàn diện với chất lượng Nhật Bản.

{keywords}

Trường ĐH Việt Nhật đang triển khai xây dựng hệ thống thư viện hiện đại, kết nối với các thư viện, trung tâm tư liệu của các trường ĐH Nhật Bản và quốc tế với đầy đủ các tư liệu cập nhật nhất phục vụ giảng dạy và nghiên cứu.

Học viên sẽ được thực hành,thí nghiệm tại các phòng thí nghiệm (PTN) hiện đại trong và ngoài trường.

Điều đặc biệt mà ít các chương trình khác có được là tối thiểu 50% học viên sẽ được đài thọ toàn bộ chuyến thực tập 03 tháng tại các trường ĐH, tổ chức, doanh nghiệp tại Nhật Bản (khoảng 5000 USD/ suất).

Đây cũng là cơ hội rất lớn cho học viên có cơ hội trực tiếp làm nghiên cứu tại các PTN của các ĐH đối tác Nhật Bản, tiếp cận với những công nghệ, dự án nghiên cứu tiên tiến nhất hiện nay trong lĩnh vực Kỹ thuật môi trường.

Môi trường đang là một vấn đề rất được quan tâm, đặc biệt sau hàng loạt các sự cố về môi trường trong thời gian vừa qua. Vậy nội dung giảng dạy trong chương trình liên quan như thế nào tới việc giải quyết các vấn đề về môi trường của Việt Nam và thế giới?

Những vấn đề Môi trường “nóng” luôn là chủ đề được thảo luận khi xây dựng chương trình đào tạo của Trường ĐH Việt Nhật.

Từ những vấn đề vĩ mô như quy hoạch vùng, đô thị hóa, hiện đại hóa nông thôn, cạn kiệt và suy thoái tài nguyên thiên nhiên…đến những vấn đề vi mô như ô nhiễm nguồn nước cấp và công nghệ xử lý, hay những vấn đề bức xúc hiện nay tại Việt Nam như rác thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp, ô nhiễm không khí…đều là các đối tượng giảng dạy, nghiên cứu trong chương trình.

Đặc biệt để giải quyết các vấn đề trên, chương trình sẽ giới thiệu và giảng dạy những công nghệ, hệ thống ứng dụng về kỹ thuật môi trường đã được áp dụng thành công tại Nhật Bản.

Trong 2 năm học, với thời lượng thực hành, thực tế lên tới 50%, học viên sẽ được trực tiếp tham gia các dự án nghiên cứu trong lĩnh vực môi trường cùng các GS đầu ngành ở Việt Nam và Nhật Bản. Điều này khẳng định nội dung đào tạo của chương trình gắn trực tiếp với việc giải quyết các vấn đề môi trường trong thực tiễn.

Chương trình đặt mục tiêu như thế nào về chất lượng học viên sau khi tốt nghiệp?

Theo khảo sát điều tra do Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tiến hành khi xây dựng chương trình, sinh viên ngành Môi trường tại Việt Nam có 2 điểm yếu lớn: 1) Nặng về lý thuyết, thiếu kiến thức và kỹ năng thực hành, thực tế; 2) Yếu về phương pháp tư duy, giải quyết vấn đề.

Chương trình Kỹ thuật môi trường của Trường ĐH Việt Nhật được xây dựng với mục tiêu đầu tiên là giúp học viên vững vàng về kiến thức, có kỹ năng thực hành và kinh nghiệm thực tế.

Mục tiêu tiếp theo là rèn luyện cho học viên tính chủ động cao, có khả năng tự tìm tòi nghiên cứu nâng cao về lĩnh vực mình quan tâm.

Xuất phát từ triết lý lấy người học làm trung tâm, thông qua các buổi thảo luận, seminarhọc viên sẽ có tinh thần tự học, có thái độ cầu tiến, nghiêm túc trong nghiên cứu khoa học và tự tìm được định hướng cho riêng mình.

Nhà trường hướng tới đào tạo nhân lực trình độ cao cho thị trường lao động Việt Nam, Nhật Bản và quốc tế. Học viên tốt nghiệp từ chương trình có năng lực tốt về ngoại ngữ (tiếng Anh giao tiếp và chuyên ngành thành thạo, tiếng Nhật cơ bản), có thể làm việc trong môi trường đa văn hóa, có khả năng tiếp nhận và chuyển giao những kỹ thuật, công nghệ tiên tiến từ Nhật Bản và quốc tế vào Việt Nam.

Nhà trường và chương trình thạc sĩ Kỹ thuật Môi trường nói riêng sẽ có những hỗ trợ gì cho học viên trong quá trình học và sau khi tốt nghiệp?

Hiện tại, mức học phí học viên phải đóng (3.300USD) chỉ bằng 1/5 chi phí đào tạo thực tế (khoảng 15.000USD), 4/5 chi phí còn lại sẽ được tài trợ bởi Chính phủ Nhật Bản và Việt Nam.

Chính phủ Nhật Bản cũng đã quyết định cấp Quỹ học bổng trị giá 396.000 USD (khoảng hơn 8,8 tỷ đồng) cho các học viên thạc sĩ tại trường ĐH Việt Nhật.

Các học viên khóa đầu tiên sẽ nhận được 30 suất học bổng hỗ trợ học phí toàn phần và 20 suất học bổng bán phần cho cả 6 chương trình thạc sĩ.

Thêm vào đó, nhà trường cũng dự kiến dành một số suất học bổng hỗ trợ học phí toàn phần hoặc bán phần cho học viên thạc sĩ của trường.

Trường đã tiếp xúc với nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản để xây dựng các chương trình hỗ trợ đầu ra cho học viên tốt nghiệp. Đặc biệt, trong kỳ thực tập 3 tháng tại Nhật Bản, học viên sẽ được làm việc, cọ sát trong môi trường quốc tế chuyên nghiệp và tích lũy được nhiều trải nghiệm quý giá cho việc lập nghiệp trong tương lai.

Với cam kết về chất lượng đào tạo của nhà trường, sự thành công trong tương lai chỉ còn phụ thuộc vào ý chí của chính học viên.

Trường ĐH Việt Nhật hiện đang tuyển sinh 6 chương trình đào tạo thạc sĩ, hạn nộp hồ sơ 10/06/2016 với chỉ tiêu năm 2016 là 20 học viên/ chương trình.

  • Song Nguyên