Nhận định về đề thi môn Toán sáng nay, nhiều thí sinh cho biết đề thi khó hơn năm ngoái, đặc biệt là các câu hỏi phần hình học.

Tại TP.HCM, thí sinh Nguyễn Thị Thùy Dung, Trường THPT Thủ Đức cho biết, đề thi năm nay sát với chương trình học.  Ngoài một số câu hỏi thuộc kiến thức cơ bản, một số câu tương đối khó như câu 6 phần đại số và phần hình học. Dung cho biết với đề này em được khoảng 6 - 7 điểm. 

{keywords}
Ảnh Đinh Quang Tuấn

Học cùng trường THPT với Dung, thí sinh Trần Quang Duy cho rằng so với năm ngoái, đề thi năm nay khó hơn. Ngoài một số câu hỏi nằm trong chương trình học, một số câu hỏi nâng cao hơn, đòi hỏi phải có kiến thức mà mở rộng nâng cao. Trong hai phần đại số và hình học, các câu hỏi phần đại số tương đối khó. “Em chỉ làm được 50% bài làm, chắc chỉ được 5 điểm. Trong các câu hỏi, câu hỏi về lăng trụ và câu 9 bài hình học là khó nhất” – Duy cho biết.

Trong khi đó, thí sinh Từ Mỹ Dung, Trường THPT Trần Văn Giàu (TP.HCM) cho rằng, đề thi năm nay tương đối dễ, nhiều câu hỏi sát với chương trình học. "So với phần đại số tương đối dễ thì các câu hỏi về hình học rất khó, đặc biệt là câu 9 và câu 10 rất khó. Em đã cố hết sức, nhưng chắc chỉ được 6,5 điểm”.

Thí sinh Nguyễn Văn Thiết (Trường THPT Quang Trung, Hà Nội) dự thi tại điểm thi Trường ĐH Thủy lợi nhận xét đề thi không khó mặc dù em chỉ làm được khoảng 60% bài thi. “Đa phần đề thi bám sát SGK. Nếu chỉ học SGK và chăm chỉ ôn luyện cùng thầy cô trên lớp sẽ làm được khoảng 80% đề thi”.

Thí sinh Lê Hà Linh làm được 70% bài thi. Em cũng cho rằng đề thi bám sát SGK, tuy nhiên khó hơn năm trước. “Đặc biệt câu xác suất và hình không gian hơi khó”.

{keywords}
Ảnh Đinh Quang Tuấn

Linh cho rằng kiến thức trong đề thi trải rộng, phải học đều kiến thức cơ bản, không học tủ. “Nếu đi luyện thi quá nhiều, các thầy luyện thi hay chú trọng một số kiến thức nhất định, khả năng lệch tủ là cao”.

"Đề thi lạ và dài"

Còn thí sinh Nguyễn Hoàng Hưng (Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội) thì cho rằng, đề năm nay lạ, dài hơn so với năm trước. “Năm trước có 6 câu dễ, năm nay chỉ có 4 câu. Nếu thi để lấy điểm tốt nghiệp thì tầm 4, 5 điểm các bạn dễ dàng đạt được. Đề thi bám sát SGK nhưng với các câu hỏi phân luyện, học sinh phải ôn luyện nhiều mới làm được”.

Cùng quan điểm, thí sinh Trần Minh Chiến, Trường THPT Trần Cao Vân (TP.HCM) cũng cho rằng, đề thi sát với chương trình học. Tuy nhiên, theo thí sinh này phần hình học có nhiều câu hỏi khó, đặc biệt là ba câu hỏi cuối 8, 9, 10. “Đây là ba câu hỏi phân loại, em thấy khó hơn hẳn năm trước. Ba câu này nếu chỉ học trên lớp chắc chắn không thể làm được”.

Em Bùi Tuyết Mai, học sinh lớp 12G, Trường THPT Hồng Quang, TP Hải Dương cho rằng: “Đề toán năm nay nâng cao hơn đề năm ngoái một chút, tuy nhiên các kiến thức cơ bản vẫn đầy đủ so với những gì em đã học. Em làm đến hết ý 1 câu 8 và một nửa câu 9. Nếu em làm đúng hết thì được khoảng 8, 9 điểm. Em cũng so sánh đáp án với các bạn thì thấy một số câu cũng đúng”.

Theo Tuyết Mai, với đề này, học sinh trung bình khá làm được khoảng 7 điểm, khá hơn khoảng 8 điểm. “Câu cuối lạ hơn so với đề các năm trước. Em nghĩ ít người làm được 9 điểm. Các bạn học trung bình làm đề này sẽ không tốt lắm so với các đề năm trước”. Nữ sinh này cũng cho biết em thi các môn khối A và dự định đăng ký Trường ĐH Kinh tế Quốc dân.

Thí sinh chuyên Sử than đề khó

Em Phan Thị Huyền Nhung – học sinh lớp 12C2 chuyên Sử (Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) cũng cho rằng, đề năm nay khó hơn năm trước, nhưng có lẽ vì đề năm ngoái quá dễ, không phân loại được học sinh. Vì bọn em học khối C nên môn Toán chỉ mong qua điểm chết thôi. Em làm được 6 câu. 

Các bạn ở điểm thi của em toàn là các bạn thi khối C nên các bạn kêu đề khó. Nhiều bạn chỉ làm đủ để qua điểm chết thôi. Em thấy đề năm nay khó hơn và phân loại tốt hơn".

Hoàng Phương Hải Châu, lớp 12 chuyên Pháp, THPT Chuyên Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội) cho biết, em làm được 5-6 câu, trong khi thường thì các bạn làm được khoảng 7 câu.

“Em thấy đề năm nay phân loại rất tốt. Có nhiều câu hỏi rất ngóc ngách, phải có kiến thức sâu mới làm được” - Châu nhận xét.

Trước đó Châu đã thi kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội và đã trúng tuyển vào trường. Đặc biệt điểm số môn tiếng Anh của em nằm trong top những thí sinh cao nhất của trường nên tâm lý đợt thi này thoải mái hơn rất nhiều.

{keywords}

Tại điểm thi Trường ĐH Thủy lợi không ít thí sinh bật khóc sau khi kết thúc bài thi môn Toán. Ảnh: Thanh Hùng

{keywords}
Ảnh: Thanh Hùng

Theo ghi nhận của phóng viên ở điểm thi trường ĐH Thủy lợi, hầu hết thí sinh đều đánh giá đề thi môn Toán năm nay khó hơn so với năm ngoái. Cùng đó đề thi có tính phân hóa cao. Em Trần Minh Đức (trường THPT Ngọc Hồi) chia sẻ:

“So với năm ngoái em thấy đề thi năm nay khó hơn rõ rệt ở từng câu. Với đề thi năm ngoái, em thử làm có thể kiếm được từ 6 đến 7 điểm. Nhưng đề thi năm nay thì chỉ mong sao cho được 5 điểm là mừng lắm rồi”.

Tự tin hơn Đức, em Hương Quý Nam (THPT Cao Bá Quát) cho biết đề thi vừa sức và bài thi của em có thể đạt được 7 điểm. “Đề thi theo mạch trình tự từ các câu dễ đến khó, độ khó nhìn chung tăng dần”.

Có chung quan điểm này, em Nguyễn Thị Phương (THPT Ngọc Hồi) nhận xét đề thi có tính phân loại học sinh rõ rệt theo từng câu từ dễ đến khó theo thứ tự đề.

Em Nguyễn Trường An (THPT Minh Khai) thì cho rằng đề thi có những câu đánh lừa học sinh. “Ở câu 6 ý 2 về xac suất nếu không đọc kỹ đề rất dễ làm sai”, An nói. An làm được 7 câu nhưng chỉ dám dự kiến mức điểm đạt được là 5 bởi đề thi khó, em không dám chắc liệu bài làm của mình có đạt điểm tuyệt đối. “Với đề năm ngoái em có thể kiếm được 7 điểm nhưng đề năm nay thì e khó”. 

Thầy Nguyễn Đăng Mai, giáo viên Toán huyện Bình Lục B, huyện Bình lục, tỉnh Hà Nam, nhìn nhận: Đề Toán năm nay lạ so với các năm trước. Chẳng hạn: ở câu đầu tiên, đề thi các năm trước ra giải phương trình, năm nay yêu cầu tính biểu thức lô-ga-rit, ở câu tích phân năm nay xuất hiệ căn, câu hình học mọi năm ra hình chóp, năm nay lại chọn lăng trụ.

Với cách ra đề này, thầy Mai cho rằng đây là một khó khăn đối với thí sinh thi tốt nghiệp có học lực trung bình. Thông thường, các em sẽ học tủ và khả năng xử lý đề không vững, quen với mô-tip, chỉ cần có sự thay đổi hoặc “lạ” đề, các em có thể chịu thua rồi. Tuy nhiên, đối với học sinh khá, thầy Mai dự đoán các em sẽ làm bài tốt hơn vì đề tuy lạ nhưng không quá khó. Đề thi yêu cầu kỹ năng biến đổi, tính toán cẩn thận, yêu cầu về tư duy không quá cao.

Ước tính phổ điểm, thầy Mai tỏ ra lo ngại vì học sinh trung bình điểm thấp sẽ nhiều. Do có yếu tố lạ so với đề các năm nên sự khác biệt về điểm số giữa học sinh trung bình và khá, giỏi năm nay sẽ rất rõ rệt.

Xem nhận xét của các thầy cô khác TẠI ĐÂY.


Đề thi môn toán tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016

Đề thi môn toán tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2016 của Bộ GD-ĐT đã có trên báo VietNamNet xin mời độc giả xem chi tiết.

Đáp án đề thi môn toán tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2016

Đáp án đề thi môn toán tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2016. Đáp án gợi ý môn toán cho phụ huynh và sĩ tử tham khảo trong khi chờ đáp án chính thức của Bộ GD-ĐT.

Nhóm phóng viên