Đề thi lớp 10 TP.HCM có sự phân hoá trình độ học sinh, phù hợp với thời gian quy định cho từng môn thi. Học sinh làm bài thi trong hai ngày 2 - 3/6.

Theo lịch tuyển sinh UBND TP.HCM ban hành, học sinh lớp 9 sẽ dự thi vào lớp 10 ngày 2 và 3/6, sớm hơn các năm trước 10 ngày. 

{keywords}
Học sinh TP.HCM (Ảnh: Đinh Quang Tuấn)

Theo quy định, học sinh được đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 vào các trường trung học phổ thông công lập (trừ Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường Phổ thông năng khiếu Đại học Quốc gia). Học sinh không được đổi nguyện vọng sau khi trúng tuyển.

Học sinh sẽ thi viết ba môn: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ. Trong đó, môn Toán và Ngữ văn nhân hệ số 2, môn Ngoại ngữ nhân hệ số 1. 

Thời gian làm bài thi môn Ngữ văn, môn Toán là 120 phút, môn Ngoại ngữ là 60 phút. Điểm bài thi là tổng điểm thành phần của từng câu hỏi trong đề thi, điểm bài thi được cho theo thang điểm từ điểm 0 đến điểm 10, điểm lẻ đến 0,25.

Điểm thi tuyển là tổng điểm ba bài thi đã tính theo hệ số và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên, khuyến khích. Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ ba bài thi và không có bài thi nào bị điểm 0 (không). 

Ở một trường, điểm chuẩn nguyện vọng 2 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 và điểm chuẩn nguyện vọng 3 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 2 không quá 1 điểm.

Đề thi nằm trong phạm vi chương trình trung học cơ sở do Bộ GD-ĐT ban hành, chủ yếu ở lớp 9, nhưng phân hoá được trình độ học sinh, phù hợp với thời gian quy định cho từng môn thi.

Về tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông của các trường, lớp chuyên, học sinh phải xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp 6, 7, 8 từ khá trở lên, tốt nghiệp trung học cơ sở loại giỏi. 

Thí sinh thi vết bốn môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và môn chuyên. Thời gian làm bài các môn Ngữ văn và môn Toán là 120 phút, môn Ngoại ngữ là 60 phút. Các bài thi chuyên mỗi môn là 150 phút. 

Điểm xét tuyển vào lớp chuyên là tổng điểm: điểm Ngữ văn + điểm Ngoại ngữ + điểm Toán + (điểm môn chuyên x 2) + điểm khuyến khích (nếu có). 

Nếu không trúng tuyển vào các trường, lớp chuyên, học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tại TP.HCM vẫn được tham gia dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông khác theo ba nguyện vọng đã đăng ký thi tuyển.

Lê Huyền