“Đề bị sai là do lỗi đánh máy nên có một câu hỏi không có đáp án đúng. Hôm nay, chúng tôi sẽ họp và đưa ra phương án giải quyết” - ông Phạm Hữu Hoan, Trưởng phòng Giáo dục Phổ thông, Sở GD-ĐT Hà Nội, cho hay.

Hôm qua (20/3), hơn 60.000 học sinh trên địa bàn Hà Nội đã tham gia kỳ thi thử THPT quốc gia 2017. Đây có thể coi là bước tập duyệt cho kỳ thi chính thức do Bộ GD-ĐT được tổ chức vào thời gian tới.

Tuy nhiên, theo phản ánh của rất nhiều học sinh và giáo viên, trong đề thi thử môn Toán có câu số 37 trong mã đề 015 không có đáp án nào đúng trong cả 4 đáp án được đưa ra.

{keywords}

Theo các giáo viên: Câu 37 mã đề 015 bị sai, cả 4 đáp án đưa ra đều không đúng; Câu 7 mã đề này bị thừa dữ liệu

Trong đề có một câu mà em tính đi tính lại vẫn không có đáp án nào đúng trong số các đáp án được đưa ra trong đề. Cuối cùng, khi hết giờ em quyết định “khoanh bừa” một đáp án. Khi mang đề về cô giáo dạy Toán của em cũng nói với câu hỏi đó không có đáp án nào đúng” - một học sinh trường THPT Nguyễn Tất Thành cho hay.

Trước đó, chia sẻ với PV Báo Infonet, thầy Nguyễn Bá Tuấn, giảng viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội cho biết: “Nhìn chung đề dài và học sinh khó có thể làm hết trong vòng 90 phút. Đề có một số câu lỗi: Câu hình không gian cho thừa dữ kiện. Một câu về bảng biến thiên (câu 37) nhưng không có đáp án đúng ở 4 đáp án đã cho A, B, C, D".

Liên quan đến vấn đề trên, Ông Chử Xuân Dũng, Phó Giám đốc sở GD-ĐT Hà Nội, cũng xác nhận trong đề thi thử môn Toán chiều 20/3 vừa qua có một câu hỏi không có đáp án nào đúng.

Bên cạnh đó, ông Phạm Hữu Hoan, Trưởng phòng Giáo dục Phổ thông, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đã thừa nhận sai sót trong quá trình làm đề dẫn đến một câu không có đáp án nào đúng: “Đề bị sai là do lỗi đánh máy nên có một câu hỏi không có đáp án đúng. Hôm nay, chúng tôi sẽ họp và đưa ra phương án giải quyết”.

Còn theo Báo Tiền phong, sáng nay 21/3, ông Phạm Hữu Hoan, Trưởng phòng Giáo dục Phổ thông, Sở GD-ĐT Hà Nội đã có cuộc trao đổi với báo chí về sai sót trong đề thi môn Toán chiều qua.

Ông Hoan cũng cho biết sai sót ở khâu kỹ thuật làm đề. Nhưng thay mặt ban đề thi, chúng tôi xin nhận trách nhiệm và trách nhiệm cá nhân, và sẽ có giải trình với ban giám đốc” – ông Hoan nói.

Ông Hoan cho biết sẽ báo cáo về sai sót này với ban giám đốc khi đợt khảo sát kết thúc. Sau khi chuyển đáp án cho các cụm chấm sẽ có phương án cụ thể, còn thực hiện như thế nào thì sẽ xin ý kiến ban giám đốc.

Với vai trò của Phòng Phổ thông, ông Hoan cho hay sẽ tham mưu với ban giám đốc: Mỗi câu hỏi được 0.2 điểm thì tất cả các thí sinh đều được tính điểm ở câu hỏi này vì đây là lỗi của hội đồng đề.

Ngay sau khi có tin sai sót một câu trong đề thi môn Toán, Sở GD-ĐT Hà Nội đã yêu cầu tất cả các cán bộ ra đề thi nghiêm túc kiểm tra toàn bộ các đề thi của những môn còn lại ngay trong đêm 20/3. Nhờ đó, Hội đồng đề đã kịp phát hiện sớm sai sót trong đề thi môn Hóa của sáng 21/3".

Để rút kinh nghiệm cho kì thi THPT chính thức sắp tới, theo ông Hoan, trước khi Bộ GD-ĐT chuyển đề thi chính thức xuống 63 tỉnh thành, Hội đồng in sao đề thi của Bộ GD-ĐT nên có Tổ rà soát đề thi lần cuối rồi mới chuyển đến các tỉnh thành trong cả nước. Việc này hết sức quan trọng và Bộ nên có văn bản chính thức về khâu kiểm duyệt nhằm chuẩn hóa đề thi.

 Theo Tiền Phong/Infonet