Những năm trước đây, Bộ GD-ĐT sẽ thống nhất mức lệ phí xét tuyển chung là 30.000 đồng/nguyện vọng. Tuy nhiên, từ năm nay, theo Luật Giá và Luật Giáo dục Đại học, các trường phải chủ động đưa ra mức lệ phí đăng ký xét tuyển theo nguyện vọng.

Các trường đại học đều cho rằng, vẫn nên giữ mức lệ phí ổn định và “đồng giá” chung giữa các trường.

Theo PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, việc đưa ra mức giá chung sẽ giúp thí sinh yên tâm đăng ký nguyện vọng mà không phải bận tâm khi mỗi nguyện vọng đăng ký vào các trường lại phải nộp các khoản phí khác nhau.

Bên cạnh đó, ông Điền cũng đề xuất nên giảm 5.000 đồng lệ phí cho mỗi nguyện vọng nhằm chia sẻ với người học trước những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra.

“Giảm 5.000 đồng/ nguyện vọng tuy không quá lớn nhưng sẽ tạo hiệu ứng xã hội rất lớn, cho thấy sự chia sẻ của các cấp đối với người học”, đại diện Trường ĐH Bách khoa Hà Nội nêu.

Đồng tình với đề xuất của ông Điền, PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cũng cho rằng, không nên quy định mỗi trường một mức giá khác nhau, vì điều đó sẽ khiến thí sinh bị phân tâm.

Đại diện các trường đều cho rằng, sẽ rất phức tạp nếu từng trường phải đi đàm phán với các Sở GD-ĐT trong việc thu lệ phí. Do vậy, các trường đề nghị Bộ GD-ĐT hỗ trợ trong việc tìm một đầu mối chung là một đơn vị sự nghiệp để ủy quyền trong khâu thanh toán.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn đồng thuận với đề xuất giảm mức thu đối với thí sinh.

Trước ý kiến từ của các trường liên quan đến lệ phí xét tuyển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn đồng thuận với đề xuất giảm mức thu lệ phí đăng ký xét tuyển đối với thí sinh.

“Những năm trước, một phần trong mức thu được sử dụng để nâng cấp phần mềm. Tuy nhiên, đến năm nay, phần mềm đã đi vào ổn định, do đó mức thu có thể giảm”, ông Sơn nói.

Đại diện các trường, Sở GD-ĐT và Bộ GD-ĐT cũng đưa ra thống nhất mức thu lệ phí đăng ký xét tuyển nên là 25.000 đồng/ nguyện vọng.

Lệ phí đăng ký xét tuyển này sẽ được phân bổ rõ ràng, trong đó các Sở GD-ĐT giữ lại 15.000 đồng/ nguyện vọng, sử dụng tại Sở GD-ĐT tối đa 9.000 đồng/ nguyện vọng. Số còn lại điều tiết sử dụng tại các điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển.

10.000 đồng/ nguyện vọng sẽ phân bổ cho các trường – nơi thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển, trong đó 6.000 đồng là kinh phí thực hiện xét tuyển sinh tại các trường; 4.000 đồng dành để chia sẻ chi phí điều phối chung cho hoạt động tuyển sinh, chi phí quản lý và vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu chung toàn quốc, phần mềm đăng ký xét tuyển và lọc ảo.

Thúy Nga

5 nhóm ngành có tỷ lệ nhập học thấp nhất năm 2020

5 nhóm ngành có tỷ lệ nhập học thấp nhất năm 2020

Với tỷ lệ nhập học năm 2020 là 41,43% (năm 2019 là 34,58%), Khoa học tự nhiên là nhóm ngành có tỷ lệ tuyển sinh thấp nhất trong toàn hệ thống.