-Sáng nay, 09/6, Bộ GD-ĐT vừa gửi công văn 2473 tới Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đề nghị nhà trường thực hiện đúng các nội dung trong đề án tuyển sinh mà mình đã công bố.


Công văn Bộ GD-ĐT nêu, tại khoản 3, điều 3 quy chế tuyển sinh ĐH hệ chính quy, cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy hiện hành (gọi là quy chế tuyển sinh) đã quy định: "Tất cả các trường đều phải xây dựng và công khai Đề án tuyển sinh trên trang thông tin điện tử của trường và Cổng thông tin của Bộ GD-ĐT trước khi thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia, chịu trách nhiệm giải trình về các nội dung của đề án".
 
{keywords}
Ông Đinh La Thăng khi còn là Bí thư thành uỷ TP.HCM tới thăm Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Ông Thăng khi đó đã chỉ đạo nhà trường tuyển sinh cả nước (thay vì chỉ tuyển thí sinh ở TP.HCM như những năm trước 2017). Ảnh: Việt Đông

Theo một công văn khác, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường công bố đề án tuyển sinh trước ngày 20/3/2017.

Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã xây dựng đề án tuyển sinh trong đó nêu rõ phạm vi tuyển sinh là toàn quốc. Đề án này đã được công khai ở các trang điện tử nêu trên.

"Đây là thông tin căn bản để 16.429 thí sinh của nhiều tỉnh, thành trong cả nước đăng ký các môn thì phù hợp và đăng ký nguyện vọng vào trường" - Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết.

Do đó, Bộ GD-ĐT cho rằng khi thời điểm thí sinh đã hoàn thành đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển và ngày thi đã tới gần (cuối tháng 6/2017), việc Trường ĐH Y khoa Pham Ngọc Thạch dừng tuyển sinh cả nước, chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu ở TP.HCM là "không phù hợp với quy chế tuyển sinh, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh có hộ khẩu ngoài TP.HCM".

Bộ GD-ĐT yêu cầu nhà trường thực hiện đúng quy chế tuyển sinh và đúng các nội dung trong đề án đã công bố.

{keywords}

Trước đó, ngày 8/6, Trường ĐH Y Phạm Ngọc Thạch thông báo chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu TP.HCM. Khoảng 12.000 thí sinh tỉnh ngoài trong số hơn 16.000 hồ sơ đăng ký vào trường sẽ phải thay đổi nguyện vọng.

PGS.TS Ngô Minh Xuân, hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngày 10/1/2017, nhà trường đã gửi công văn đến Bộ GD-ĐT về việc xác định và đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh năm 2017. 

Theo đó, điều kiện tuyển sinh của trường là thí sinh phải có hộ khẩu TP.HCM như các năm trước.

Nhưng trong buổi làm việc trực tiếp tại Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch của Bí thư thành uỷ Đinh La Thăng ngày 22/2/2017, trường được chỉ đạo thay đổi khu vực tuyển sinh. Sau đó, trường đã gửi công văn xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP.HCM về việc tuyển sinh toàn quốc.

Đến ngày 6/3/2017, trường nhận được công văn của Văn phòng Thành uỷ TP.HCM về kết luận của Bí thư Thành uỷ ghi rõ “chấm dứt áp dụng cơ chế tuyển sinh theo hộ khẩu thành phố, thực hiện tuyển sinh đầu vào đối với học sinh cả nước… áp dụng từ năm học 2017-2018”.

Theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT  thì ngày 20/3 là hạn chót để các trường cung cấp thông tin tuyển sinh - nhưng thời điểm này trường chưa nhận được văn bản chỉ đạo của UBND TP.HCM. "Vì kết luận của Bí thư Thành uỷ nên trường phải đăng thông tin tuyển sinh" - văn bản của trường giải thích lý do tại sao đăng tin tuyển sinh toàn quốc.

Đến ngày 16/5, trường nhận được thông tin từ Bộ GD-ĐT cho biết số lượng thí sinh của 63 tỉnh thành đăng ký vào trường là 16.429 em.

Nay, trường nhận lại được công văn của UBND TP.HCM thông báo “chưa cho phép Trường ĐH Y Phạm Ngọc Thạch mở rộng đối tượng tuyển sinh năm học 2017-2018 và vẫn tuyển sinh như những năm trước đây”.

Vì vậy, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã thông báo việc thay đổi vùng tuyển sinh từ tuyển sinh cả nước về tuyển sinh học sinh có hộ khẩu thành phố để thí sinh cả nước điều chỉnh nguyện vọng. 

Vào lúc 10h sáng 9/6, trao đổi với VietNamNet, ông Ngô Minh Xuân cho biết, trường vừa nhận được công văn của Bộ GD-ĐT.

Hiện tại, trường đang làm văn bản khẩn cấp gửi UBND thành phố để xin ý kiến chỉ đạo của Thành uỷ. 

Ông Xuân cho biết, khó khăn nhất của trường hiện nay là hoàn toàn bị động, trong khi đó trường trực thuộc uỷ ban nên mọi quyết định chính thức đều phải chờ ý kiến của UBND TP.HCM.


Trường ĐHY khoa Phạm Ngọc Thạch được thành lập trên cơ sở Trung tâm Đào tạo Bồi dưỡng Cán bộ Y tế TP. HCM ngày 08/01/2008. Trước đây, ngay từ khi thành lập năm 1989 Trung tâm Đào tạo Bồi dưỡng Cán bộ Y tế TP.HCM, được giao nhiệm vụ như một trường ĐH Y của TP.HCHCM. Đây là trường đại học công lập nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân do Thủ tướng Chính phủ ra quyết định thành lập. Trường chịu sự quản lý trực tiếp của UBND TP.HCM, chịu sự quản lý nghiệp vụ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chịu sự quản lý chuyên môn của Bộ Y tế.

  • Lê Văn - Lê Huyền