- Theo TS Lê Đình Tùng, Phó phòng Quản lý đào tạo Trường ĐH Y Hà Nội, căn cứ vào phổ điểm năm nay và tổng điểm các môn tổ hợp khối B, điểm trúng tuyển vào các trường y dự kiến sẽ không thấp hơn năm 2016.

{keywords}
TS Lê Đình Tùng, Phó phòng Quản lý đào tạo Trường ĐH Y Hà Nội. Ảnh: Thanh Hùng.

Cụ thể, ông Tùng cho biết theo trung vị phân bố phổ điểm, thì điểm môn Hóa học năm nay cao hơn so với năm ngoái, trong khi điểm môn Toán và môn Sinh học không có sự thay đổi đáng kể.

Vì vậy theo phân tích của cá nhân ông Tùng, điểm trúng tuyển của hệ Bác sĩ đa khoa có thể sẽ điều chỉnh cao hơn một chút so với năm 2015, 2016. 

“Tôi nghĩ điểm trúng tuyển các ngành đào tạo như Bác sĩ đa khoa hay Bác sĩ Răng hàm mặt của các trường ít nhất là bằng mức điểm năm ngoái trở lên chứ rất ít khả năng thấp hơn. Qua phổ điểm có thể thấy có hơn 3.400 em có tổng điểm trung bình của 3 môn xét theo tổ hợp B00 (Toán, Hóa, Sinh) từ 27 trở lên. Khả năng điểm chuẩn với các ngành đào tạo bác sĩ sẽ cao hơn năm ngoái”. 

Ông Tùng cho biết, đối với ngành đào tạo cử nhân cũng rất khó lựa chọn. “Về các ngành đào tạo cử nhân, mức điểm thấp nhất mà chúng tôi gọi bổ sung lần 2 năm ngoái đối với ngành Y tế công cộng là 20,25 điểm. Nếu trong số này các em chỉ xét tổ hợp khối B, với phổ điểm năm nay, khả năng điểm trúng tuyển các ngành đào tạo cử nhân cũng sẽ tăng cao so với năm ngoái".

Tuy nhiên, ông Tùng cho rằng thực tế cũng khó xác định mức tăng mạnh hay nhẹ ở cả 2 ngành đào tạo bác sĩ và cử nhân. Bởi các thí sinh hoàn toàn có thể thi để xét cả khối A, khối B, thậm chí cả A1. 

“Thông thường những em có thành tích cao thì cao đều các môn. Do đó, trong số các em có điểm khối B cao trên 27 điểm vẫn có thể có những em có điểm thi cao ở cả 2 khối A00, B00. Để đảm bảo tránh xáo trộn, như năm ngoái, chúng tôi dự kiến định mức điểm trúng tuyển của ngành Bác sỹ đa khoa là 27,5. Bởi với mức 27 điểm, số lượng trúng tuyển sẽ cao hơn so với chỉ tiêu dự kiến từ 5 - 10%. 

Nhà trường có thể vẫn phải chấp nhận hụt một ít chỉ tiêu với mức điểm khoảng 27,5, ưu tiên đảm bảo chất lượng theo yêu cầu chuẩn đầu ra của ngành nghề đào tạo” - ông Tùng cho hay.   

Theo ông Tùng, tất cả vẫn chỉ dừng lại ở dự đoán, vì vậy thí sinh nên cân nhắc thật kỹ trước khi thay đổi nguyện vọng xét tuyển của mình.

Thanh Hùng