- Bộ GD-ĐT đã yêu cầu kiểm soát chặt chẽ chất lượng đầu vào, quá trình đào tạo lại các giáo viên phổ thông xuống dạy mầm non phải được tổ chức theo hướng tăng thời lượng thực hành và kiểm soát chặt chẽ đầu ra.

Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ GD-ĐT cho biết như vậy trước thông tin Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa ra thông báo việc nhập học lớp bồi dưỡng ngắn hạn (trong 6 tuần) đối với các giáo viên THCS điều chuyển về dạy mầm non và tiểu học bắt đầu từ ngày 9/3.

Phóng viên: Gần đây có một số địa phương bố trí giáo viên (GV) phổ thông dôi dư sang dạy mầm non gây băn khoăn cho đội ngũ GV và xã hội. Xin ông cho biết trách nhiệm của Bộ GD-ĐT trong vấn đề này?

- Ông Nguyễn Bá Minh: Hiện nay ở các tỉnh đều có tình trạng thiếu GV mầm non. Tuy nhiên, ở hầu hết các địa phương việc thiếu GV mầm non không phải là do thiếu nguồn tuyển (nhiều sinh viên tốt nghiệp sư phạm mầm non vẫn chưa có việc làm) mà là do địa phương không có đủ chỉ tiêu biên chế.

Việc điều chuyển GV phổ thông sang dạy mầm non chỉ là một những giải pháp khi có tình trạng GV phổ thông dôi dư (những GV này đã trong diện biên chế, hoặc đã làm việc thời gian dài ở các trường phổ thông).

Bộ GD-ĐT có trách nhiệm quy định các yêu cầu, quy chuẩn về GV; giám sát, chỉ đạo các cơ sở đào tạo GV đảm bảo chất lượng; Giám sát, chỉ đạo địa phương thực hiện các yêu cầu, quy chuẩn.

Trách nhiệm của các cơ sở đào tạo GV là đáp ứng các yêu cầu về chất lượng đào tạo.

Trách nhiệm của các địa phương là tuyển dụng, bố trí, sử dụng GV theo quy định, đáp ứng các yêu cầu, quy chuẩn. Nếu địa phương làm trái quy định, Bộ có trách nhiệm cảnh báo và yêu cầu địa phương làm đúng.

- Vậy Bộ GD-ĐT đã có giải pháp như thế nào để đảm bảo chất lượng của giáo viên mầm non, đặc biệt là đối với các GV thuộc diện điều chuyển tại các địa phương, thưa ông?

- Do đặc thù của hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ mầm non, phẩm chất, năng lực của GV mầm non có đặc thù rất khác với GV ở các cấp học khác nên Luật Giáo dục quy định Chuẩn (tối thiểu) trình độ đào tạo GV mầm non là tốt nghiệp Trung cấp sư phạm GDMN, việc tuyển sinh, đào tạo GV mầm non cũng có quy trình riêng.

Trong thời gian qua một số địa phương thực hiện không tốt công tác quy hoạch, tuyển dụng, bồi dưỡng giáo viên dẫn đến tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ (thừa giáo viên trung học cơ sở, trung học phổ thông, thiếu giáo viên mầm non, tiểu học).

Một số địa phương đã điều chuyển giáo viên trung học cơ sở, trung học phổ thông dạy tiểu học và mầm non khi chưa được đào tạo để đáp ứng yêu cầu về giáo viên mầm non, tiểu học theo quy định làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục...

Điều này là trái với yêu cầu về trình độ đào tạo GVMN quy định tại Luật Giáo dục.

{keywords}
Ông Nguyễn Bá Minh (giữa), Vụ trưởng Vụ GD mầm non, Bộ GD-ĐT.

Trước tình hình đó Bộ đã yêu cầu các địa phương rà soát số lượng giáo viên trung học cơ sở, trung học phổ thông dư dôi của địa phương đang được điều chuyển dạy mầm non và tiểu học nhưng chưa được đào tạo đạt chuẩn; xác định nhu cầu và xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí, phối hợp với các cơ sở đào tạo giáo viên triển khai đào tạo lại số giáo viên này đạt trình độ theo quy định; không bố trí giáo viên chưa đáp ứng yêu cầu theo quy định hiện hành.

Các địa phương đã thực hiện tương đối tốt yêu cầu này.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho địa phương có thêm phương án đào tạo chuẩn hóa đội ngũ, Bộ GD-ĐT đã giao cho Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chủ trì, phối hợp với các trường sư phạm khác xây dựng chương trình đào tạo văn bằng 2 sư phạm mầm non; các cơ sở đào tạo được giao nhiệm vụ tham khảo để xây dựng chương trình và tổ chức đào tạo.

Bộ yêu cầu các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng đầu vào, cương quyết không tuyển sinh những đối tượng người học không đáp ứng được những yêu cầu cơ bản của giáo viên bậc học mầm non. Quá trình đào tạo phải được tổ chức theo hướng tăng thời lượng thực hành và kiểm soát chặt chẽ đầu ra.

- Mới đây, Sở GD-ĐT Thanh Hóa vừa có công văn thông báo việc nhập học lớp đào tạo, bồi dưỡng đối với các giáo viên THCS về dạy mầm non và tiểu học bắt đầu từ 9/3, gây bức xúc cho nhiều GV. Xin ông cho biết Bộ GD-ĐT đã có chỉ đạo như thế nào về vấn đề này?

- Vừa qua, theo phản ánh của báo chí, Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa đã ra thông báo việc nhập học lớp bồi dưỡng ngắn hạn (trong 6 tuần) đối với các giáo viên THCS điều chuyển về dạy mầm non và tiểu học bắt đầu từ ngày 9/3.

Ngay sau khi nắm được thông tin, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã trao đổi với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Sở GD-ĐT và các địa phương trong tỉnh thực hiện đúng theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, dừng ngay việc điều chuyển giáo viên phổ thông dôi dư xuống dạy mầm non khi chưa qua đào tạo. Tỉnh cam kết sẽ thực hiện đúng theo chỉ đạo của Bộ.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Lê Văn (thực hiện)