Cây nghệ là cây trồng truyền thống được nông dân ở Bắc Kạn trồng từ lâu đời. Trước đây người dân địa phương chỉ dùng để phục vụ gia đình. 

Từ sau năm 2010 đến nay, củ nghệ đã bắt đầu trở thành hàng hóa. Sản phẩm nghệ Bắc Kạn đã được các nhà khoa học đem phân tích thành phần và đánh giá rất cao. Song, điểm hạn chế là người nông dân canh tác nghệ không theo quy chuẩn nào.

Để đưa nghệ trở thành một trong những cây chủ lực của tỉnh, từ năm 2018 đến nay, các cấp Hội Nông dân tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp với doanh nghiệp vận động nông dân tham gia các lớp học trồng nghệ theo hướng hữu cơ để nâng cao giá trị sản phẩm này.

{keywords}
Nhờ tham gia lớp học trồng ngững hữu cơ xuất khẩu mà thu nhập của nhiều hộ gia đình nông dân Bắc Kạn ngày càng tăng cao

Theo đó, các hộ tham dự lớp học trồng nghệ được hướng dẫn trồng theo kỹ thuật, làm luống, luống cách luống bao nhiêu, hàng cách hàng bao nhiêu, lót phân thế nào. Sau đó, làm cỏ bón phân và chờ thu hoạch. Kết thúc khoá học, người dân được hỗ trợ giống, phân bón, đồng thời bao tiêu sản phẩm với mức giá ổn định.

Cũng chính vì lý do đó mà tư duy trồng nghệ của người dân Bắc Kạn đã thay đổi. Các hộ tích cực mở rộng diện tích trồng nghề, áp dụng thành tạo kỹ thuật trồng, chăm sóc được học vào sản xuất. Nhờ đó, năng suất và chất lượng củ nghệ ngày càng tăng cao, đủ điện kiện xuất khẩu đi thị trường Châu Âu và Mỹ…

Ông Hà Văn Cường, Giám đốc Công ty Cổ phần Nông sản Bắc Kạn– doanh nghiệp tham gia liên kết và kết hợp với Hội nông dân tỉnh Bắc Kạn day nông dân trồng nghệ hữu cơ xuất khẩu, cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, sau khi dạy nông dân kỹ thuật trồng và chăm sóc nghệ hữu cơ, doanh nghiệp đã ký kết bao tiêu trồng nghệ với tổng số 1089 hộ nông dân trên địa bàn 18 xã thuộc 4 huyện của tỉnh Bắc Kạn với tổng diện tích trồng nghệ 118 ha. . Số lượng nông dân này được chia thành 44 tổ hợp tác.

Hiện cây nghệ năng suất tốt, ở một số khu vực năng suất lên đến 40 tấn/ha, trung bình cũng khoảng 20-25 tấn/ha. Công ty đang thu mua với giá 5000 đồng/kg. 

Gia đình ông Nguyễn Văn Luyến là người dân tộc Tày ở Bản Đán, xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông(Bắc Kạn) chia sẻ, sau khi tham gia lớp học trồng nghệ gia đình ông đã trồng 2ha nghệ hữu cơ. Năm nay dự tỉnh sản lượng nghệ thu được khoảng 55 tấn, thu lãi khoảng 150 triệu đồng.

Ông Luyến cũng cho biết, tại tổ hợp tác của ông, sau khi được học nghề trồng nghệ hữu cơ, đến nay nhiều hộ đã trồng thành công và mang lại thu nhập khá.

Được biết, năm 2019, Hội Nông dân tỉnh Bắc Kạn tổ chức khảo sát và mở 4 lớp dạy nghề cho 123 người tại huyện Pác Nặm, Chợ Đồn và thành phố Bắc Kạn. Các lớp dạy nghề chủ yếu trồng nấm; chế biến gừng, nghệ; sử dụng thuốc thú ý trong chăn nuôi.

Theo thông tin từ tỉnh Bắc Kạn, từ năm 2010, tỉnh này đã hỗ trợ gần 19.000 lao động nông thôn được học nghề nông nghiệp, trong đó có gần 15.000 lao động được hỗ trợ theo Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”; gần 4.000 lao động được hỗ trợ học nghề theo Quyết định 1600 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020. 

Châu Giang