Bảng xếp hạng đại học trẻ năm 2021 của Times Higher Education (THE) là bảng xếp hạng riêng các đại học thế giới tốt nhất được thành lập dưới 50 năm.

Bảng xếp hạng này được sử dụng phương pháp đánh giá tương tự bảng xếp hạng đại học thế giới của THE nhưng trong số của các tiêu chí được điều chỉnh lại để phản ánh sứ mệnh và vai trò của các đại học trẻ trong bối cảnh toàn của cầu hóa giáo dục.

{keywords}

Các trường đại học của Việt Nam trong bảng xếp hạng những đại học trẻ tốt nhất thế giới của THE năm 2021

Bảng xếp hạng năm nay đánh giá dựa trên bộ tiêu chí gồm 13 chỉ số thuộc 5 tiêu chí lớn: Giảng dạy (chiếm 30% tổng điểm), Nghiên cứu (30%), Trích dẫn khoa học (30%), Triển vọng quốc tế (7,5%), Thu nhập nhờ chuyển giao tri thức (2,5%).

Trong kỳ xếp hạng năm 2021 có 475 cơ sở giáo dục đại học đến từ 68 quốc gia và vùng lãnh thổ (tăng 61 cơ sở giáo dục so với năm 2020). Việt Nam có 2 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng. ĐH Quốc gia Hà Nội lần đầu tham dự bảng xếp hạng và có thứ hạng trong nhóm 251-300 thế giới, tiếp theo là ĐH Quốc gia TP. HCM với thứ hạng trong nhóm 401+.

ĐH Quốc gia Hà Nội có được sự đánh giá cao nhất ở tiêu chí Giảng dạy (Môi trường học tập) khi điểm xếp hạng ở tiêu chí này cao hơn 2,3% so với điểm trung bình của 50 cơ sở giáo dục xếp hạng trong nhóm 251 – 300.

Hai tiêu chí khác là Triển vọng quốc tế và Trích dẫn của ĐH Quốc gia Hà Nội cũng có điểm cao hơn so với mặt bằng chung trong của nhóm xếp hạng 251-300 lần lượt là 12.9% và 11.3%.

{keywords}

Bộ tiêu chí đánh giá xếp hạng

Năm 2021, Hàn Quốc là nước có số lượng các trường đại học trẻ có vị trí xếp hạng hàng đầu thế giới nhiều nhất so trong số 68 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia xếp hạng. Quốc gia Đông Á này giành ba vị trí trong top 10 của bảng xếp hạng các trường đại học trẻ, nhiều hơn nhất trong các quốc gia và vùng lãnh thổ khác.

Viện Khoa học và Công nghệ cao Hàn Quốc (KAIST) đứng thứ 4, tăng so với vị trí thứ 5 năm ngoái; ĐH Khoa học và Công nghệ Pohang (POSTECH) vẫn đứng thứ 8; và Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Ulsan (UNIST) đứng thứ 10, tăng từ vị trí 17 trong bảng xếp hạng năm 2020.

Ngoài ra, Hàn Quốc còn 4 cơ sở giáo dục khác có mặt trong bảng xếp hạng. Đây là năm đầu tiên trong top 10 có sự góp mặt đông đảo của các trường đại học trẻ châu Á.

ĐH Công nghệ Nanyang, Singapore lần đầu tiên dẫn đầu bảng xếp hạng (năm ngoái đứng thứ 2), trong khi Hồng Kông có hai đại diện trong top 10 là ĐH Khoa học và Công nghệ Hong Kong (thứ 3, giảm so với vị trí số 1 năm 2020) và ĐH Thành phố Hong Kong (thứ 5, so với vị trí thứ 7 năm 2020).

Anh vẫn là lãnh thổ có nhiều đại diện nhất trong bảng xếp hạng, với 37 cơ sở giáo dục, Ấn Độ hiện đứng thứ hai (tăng từ vị trí thứ ba năm 2020) với 34 cơ sở giáo dục, Tây Ban Nha với 33 cơ sở giáo dục.

Thúy Nga

GS.TS Lê Quân được bổ nhiệm Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội

GS.TS Lê Quân được bổ nhiệm Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội

Ngày 24/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký quyết định bổ nhiệm ông Lê Quân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giữ chức vụ Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội.