Hiệu trưởng các trường trung cấp tại TP.HCM vừa gửi văn bản kiến nghị về việc sửa lại và tạm ngừng thực hiện thông tư liên tịch số 26 của Bộ Nội vụ và Bộ Y tế với nội dung ngưng đào tạo trung cấp nhóm ngành Y tế.

Công văn gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Dân nguyện Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế....có nêu:

"Từ ngày 1/1/2021 trở đi, viên chức tuyển dụng vào chức danh nghề nghiệp Điều dưỡng hạng IV phải tốt nghiệp trình độ CĐ chuyên ngành điều dưỡng; tuyển dụng vào chức danh nghề nghiệp hộ sinh hạng IV phải tốt nghiệp trình độ CĐ chuyên ngành hộ sinh; tuyển dụng vào chức danh nghề nghiệp kỹ thuật y hạng IV phải tốt nghiệp trình độ CĐ ngành kỹ thuật y."

Do đó, từ năm 2018, các trường sẽ ngừng tuyển sinh và đào tạo, từ 2021 sẽ ngưng tuyển dụng hệ trung cấp Điều dưỡng, Hộ sinh và Kỹ thuật y học và từ năm 2025 sẽ bỏ chức danh cán bộ hệ trung cấp trong toàn hệ thống.

{keywords}
Văn bản kiến nghị có ký tên đóng dấu của hiệu trưởng các trường trung cấp tại TP.HCM

Hiệu trưởng các trường trung cấp đào tạo ngành Y tại TP.HCM cho rằng: Việc nâng cao trình độ nguồn nhân lực ngành Y tế bắt đầu từ năm 2021 là một tín hiệu tốt góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và hội nhập với các nước trong khu vực. Tuy nhiên, cần có lộ trình hợp lý, đảm bảo sự đồng bộ giữa khâu tuyển dụng, sử dụng và đào tạo nguồn nhân lực...

Do đó, hiệu trưởng các trường kiến nghị:

Bộ GD-ĐT cần xem xét đổi tên Trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) thành CĐ hai năm cho phù hợp với quy chuẩn chung quốc tế. 

Hiện nay, Đức, Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia và nhiều thị trường khác đang tuyển số lượng lớn Điều dưỡng, hộ lý nhưng họ đều yêu cầu trình độ tối thiểu là CĐ trở lên. Việc đổi tên ngoài đáp ứng nguồn nhân lực trong nước, còn mở rộng cơ hội việc làm ở nước ngoài.

Bộ Y tế cần sửa lại và trước hết là tạm ngừng chưa thực hiện  Thông tư 26 để phù hợp với tình hình thực tế. 

Trong khi Bộ GD-ĐT chưa xây dựng xong khung trình độ quốc gia và các bộ ngành khác vội vàng trong việc áp chuẩn trong hội nhập ASEAN về trình độ lao động đã thực sự chưa chuẩn bị bước đệm cho chuyển đổi hoặc nâng cấp trình độ đào tạo của trong nước cho tương đương phù hợp. Tránh thiệt hại và gây xáo trộn nhiều thành phần...

"Cần một lộ trình chuẩn bị và thực hiện hợp lý để không giết chết hoặc gây xáo trộn không đáng có cho những đối tượng liên quan" - hiệu trưởng các trường trung cấp tại TP.HCM đề xuất.

Nguyễn Hiền