Tại cụm thi tốt nghiệp do Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình chủ trì, nhiều phòng thi chỉ có 1 thí sinh đăng ký dự thi. Ít nhất 12 cán bộ sẽ làm việc để phục vụ 1 thí sinh trong một buổi thi.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Khảo thí (Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình) cho biết, năm nay, toàn tỉnh có 6.052 thí sinh đăng ký tham gia thi THPT quốc gia chỉ để xét tốt nghiệp, chiếm 66,9%. 

Hòa Bình cũng là tỉnh có tỉ lệ thí sinh chỉ thi tốt nghiệp cao nhất cả nước.

Toàn tỉnh bố trí 24 điểm thi, trong đó điểm thi xa nhất cách thành phố Hòa Bình 110km. Có những điểm thi chỉ có 3 phòng thi như điểm thi Trường THPT Lũng Vân với 100% thí sinh dự thi là người dân tộc.

{keywords}
Thí sinh làm thủ tục dự thi sáng 30/6 (Ảnh: Nguyễn Thảo)

Nhiều môn thi như môn Vật lý, Hóa, Sinh hay tiếng Pháp tại nhiều địa điểm thi chỉ có 1 thí sinh dự thi. Ông Nguyễn Quang Vinh cho biết, điểm thi dù chỉ có 1 thí sinh vẫn phải bố trí đủ cán bộ theo quy định.

Theo đó, ít nhất phải có 12 cán bộ tại mỗi điểm thi như vậy dù buổi thi đó chỉ có 1 thí sinh dự thi.

"Có những điểm thi có rất ít phòng thi hay phòng thi chỉ có 1 thí sinh song sở GD-ĐT vẫn phải tổ chức cho các cháu thi" - ông Vinh nói.

Cách tổ chức như vậy sẽ tạo điều kiện cho các cháu thuận lợi hơn cả về tâm lý, đi lại và ăn ở do các cháu được thi ngay tại trường mình theo học. Nếu dồn các cháu tới điểm thi khác có thể phải đi lại xa hơn, tốn kém hơn.”

Trong khi đó, ông Đặng Quang Ngàn, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho rằng việc 12 cán bộ chỉ phục vụ 1 thí sinh dự thi là lãng phí song hiện tại chưa tìm được phương án tốt hơn nên vẫn phải làm để đảm bảo quyền lợi cho người học. "Tuy nhiên, trong tương lai chắc chắn phải thay đổi" - ông Ngàn khẳng định.

Ông Vinh cũng cho biết, với các thí sinh tham dự cụm thi tốt nghiệp phải di chuyển xa hơn 5km từ trường học tới địa điểm thi sẽ được hỗ trợ 200 ngàn đồng mỗi thí sinh.

Số tiền hỗ trợ này bao gồm tiền đi lại và ăn trưa của các thi sinh. “Tổng số tiền hỗ trợ cho các thí sinh của tỉnh Hòa Bình lên tới hơn 200 triệu đồng” - ông Vinh cho hay.

Nên để địa phương tổ chức cụm thi trên địa bàn

Ông Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình công tác tổ chức cụm thi tốt nghiệp tại địa phương khá thuận lợi, không gặp khó khăn gì nhiều.

Ông Đắc cũng kiến nghị Bộ GD-ĐT nên để các địa phương tổ chức hoàn toàn các thi trên địa bàn căn cứ trên tình hình thực tế của các huyện. Nếu cần thiết thì các trường ĐH có thể cử 1 cán bộ xuống các điểm thi để giám sát các quy trình địa phươg thực hiện thì sẽ thuận lợi hơn.

"Tổ chức như thế này sẽ vất vả thêm. Năm nay cả tỉnh Hòa Bình phải huy động tới hơn 300 các cán bộ giảng viên từ các trường ĐH về tỉnh" - ông Đắc cho hay.

Ông Đắc cũng cho biết, nếu giao cho địa phương tổ chức thì việc tổ chức kỳ thi vẫn đảm bảo tính nghiêm túc, đúng theo quy chế.

"Việc tổ chức kỳ thi nghiêm túc không chỉ đảm bảo chất lượng học tập của các em mà nó có thểảnh hưởng tới các lớp sau. Đây là mong muốn của địa phương và cũng là yêu cầu thực tế của xã hội" - ông Đắc nói.

Lê Văn (ghi)