80 suất học bổng Microsoft YouthSpark trị giá 600 USD/ suất, cùng nhiều cơ hội đào tạo kỹ năng và nghề nghiệp, sẽ được trao cho 80 nữ sinh học ngành CNTT và Khoa học máy tính ở 8 trường đại học trên cả nước.

Tiếp động lực cho nữ sinh theo đuổi ngành CNTT

Như nhiều đứa trẻ khác, từ nhỏ, Lê Thị Mai đã được bố mẹ tạo mọi điều kiện để có thể đi học bằng bạn bè dù gia đình còn nhiều khó khăn. Quãng thời gian thiếu vật chất nhưng đầy đủ con chữ cứ thế trôi qua cho đến năm Mai học lớp 9. Tai nạn ập tới gia đình Mai khi người bố bị mất sức lao động sau một tai nạn tàu hỏa. Mai đã quyết định nghỉ học một năm để ở nhà chăm sóc hai em và giúp bố mẹ lo việc đồng áng.

Quay trở lại trường, Mai bắt đầu lao vào học tập thật chăm chỉ để thực hiện được ước mơ của mình và thi đỗ vào khoa CNTT, trường ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nhưng chỉ sau hai năm, cô gái này lại quyết định nghỉ học lần hai để lo cho em gái vừa đỗ đại học.

Những tưởng sẽ phải nghỉ học lần thứ ba khi người em trai lại đỗ đại học nhưng đúng thời điểm đó, Mai đã may mắn được nhận học bổng Microsoft YouthSpark. “Không thể diễn tả nổi giây phút đó tôi và mẹ đã khóc vì hạnh phúc biết nhường nào. Số tiền được hỗ trợ cùng nhiều chương trình tập huấn, nhiều mối quan hệ tôi có được trong suốt quá trình nhận học bổng đã hoàn toàn thay đổi cuộc đời tôi”, Mai chia sẻ.

{keywords}

Lê Thị Mai (trái) trong một sự kiện dành cho các nữ sinh nhận học bổng.

Trần Thị Kim Ngân cũng là một cô gái may mắn được nhận học bổng Microsoft YouthSpark. Ngân hiện đang là sinh viên năm hai ngành Khoa học máy tính, trường ĐH Bách Khoa TP.HCM và có hoàn cảnh rất đặc biệt.

Ngân không có cha từ nhỏ. Cả cô và mẹ đều bị khuyết tật vận động ba mẹ con cô sống cùng gia đình cậu mợ. Cuộc sống hàng ngày của ba mẹ con Ngân chỉ dựa vào khoảng hơn 50.000 đồng từ tiền bán vé số của mẹ cô, ăn hôm nay còn phải lo ngày mai.

Ngân thi đỗ vào ngành Khoa học máy tính, trường ĐH Bách Khoa TP.HCM nhưng gặp rất nhiều khó khăn khi đi học xa nhà, từ việc di chuyển, chi phí học tập đến ngành học nặng, không có nhiều thời gian chăm sóc bản thân cũng như dành cho những người thân yêu. Nhưng Ngân tin đây sẽ là ngành học giúp cô kiếm được công việc phù hợp và chứng minh được cho mọi người thấy mình là người phụ nữ mạnh mẽ, tàn nhưng không phế.

“Học bổng trị giá 600 USD đã giúp tôi trang trải tiền học phí. Điều đó là vô cùng đáng quý đối với gia đình tôi. Các hoạt động nâng cao kĩ năng, tập huấn chuyên môn, giao lưu với những người thành công trong nghề giúp tôi tự tin hơn rất nhiều và cũng giúp mẹ bớt lo lắng khi tôi sống xa nhà”, Ngân chia sẻ.

80 cơ hội trong năm 2017

Cả Mai và Ngân đều đã được nhận học bổng Microsoft YouthSpark - học bổng dành cho các nữ sinh đang học ngành Khoa học máy tính và CNTT nhằm khuyến khích nữ giới theo đuổi ngành học mà nam giới thường chiếm ưu thế.

Học bổng có giá trị 600 USD/ suất, được tài trợ bởi tập đoàn Microsoft và được hỗ trợ triển khai tại Việt Nam bởi Trung tâm Giáo dục và Phát triển. Với số tiền này, các nữ sinh như Mai và Ngân đã có thể chi trả học phí một năm học và có thể học thêm một số khóa học khác.

Đặc biệt, học bổng Microsoft YouthSpark không chỉ hỗ trợ tài chính cho các nữ sinh mà còn thường xuyên tổ chức các hoạt động tập huấn hỗ trợ kiến thức chuyên môn, các kĩ năng mềm, gặp gỡ và chia sẻ kinh nghiệm cùng nhiều diễn giả, người nổi tiếng đã thành công hoặc đang làm việc trong ngành Công nghệ thông tin và Khoa học máy tính.

{keywords}

Các bạn nữ sinh nhận học bổng Microsoft YouthSpark tham gia tập huấn Microsoft Office 365.

“Những sinh viên đã được nhận học bổng sau khi ra trường, đều cho rằng việc tích cực tham gia các hoạt động của chương trình đã giúp trang bị kiến thức thực tế và kỹ năng chuyên môn giúp các bạn tự tin hơn rất nhiều và vì thế cơ hội việc làm rộng mở hơn. Cơ hội học hỏi từ các chuyên gia, giao lưu, chia sẻ với những phụ nữ thành công trong lĩnh vực khoa học, kỹ thuật và công nghệ đã truyền cảm hứng và làm cho các bạn vững tin hơn với lựa chọn của mình”, bà Tô Kim Liên - Giám đốc Trung tâm Giáo dục và Phát triển chia sẻ về học bổng đang tiếp nhận triển khai.

Năm học 2017 - 2018, học bổng Microsoft YouthSpark bắt đầu nhận hồ sơ từ 1/7/2017 đến hết 10/9/2017. Thông tin chi tiết về học bổng xem thêm tại: http://www.hocbongnusinh.com/hoc-bong-microsoft-youthspark-2017-2018.html

Doãn Phong