- Bắt đầu từ năm 2017, học sinh trung học cơ sở (THCS) học trung cấp có thể lựa chọn không học văn hóa mà chỉ học chuyên môn.

Đây là một trong những điểm mới trong kỳ tuyển sinh cao đẳng (CĐ), trung cấp (TC) 2017 được ông Cao Văn Sâm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề cho hay tại cuộc họp báo chiều 22/3.

Theo ông Sâm, các em học sinh đã tốt nghiệp THCS đăng ký học trung cấp sẽ có thể có 2 lựa chọn. Một lựa chọn là các em chỉ học chuyên môn, không cần phải học văn hóa để ra trường có thể đi làm ngay.

"Trên thực tế, nhiều em học văn hóa khó khăn. Muốn học nghề ra làm việc ngay" - ông Sâm phân tích.

Lựa chọn thứ 2 là các em có thể học thêm bổ túc văn hóa. Những em học bổ túc văn hóa thì sau khi tốt nghiệp sẽ có 2 bằng, một bằng tốt nghiệp trung cấp và một bằng tốt nghiệp bổ túc văn hóa.

Bằng bổ túc văn hóa là điều kiện để các em có thể học liên thông lên các trình độ cao hơn (CĐ).

{keywords}
Ông Cao Văn Sâm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, Bộ LĐTB-XH trao đổi tại họp báo chiều 22/3. Ảnh: Lê Văn.

Theo quy định trước đây, học sinh học trung cấp bắt buộc phải học bổ túc văn hóa.

Tuy nhiên, Luật Giáo dục nghề nghiệp ban hành năm 2014, không quy định bắt buộc học sinh học TC bắt buộc phải học bổ túc văn hóa.

Luật Giáo dục nghề nghiệp chỉ quy định, người có bằng tốt nghiệp THCS nếu có nguyện vọng tiếp tục học lên trình độ CĐ thì phải học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng văn hóa trung học phổ thông do Bộ GD-ĐT quy định.

Theo ông Sâm, Luật Giáo dục nghề nghiệp có hiệu lực từ 1/7/2015, tuy nhiên, điểm mới này chỉ được áp dụng từ kỳ tuyển sinh năm nay do trước đây chưa có các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật này.

Tuyển sinh 2,2 triệu chỉ tiêu các trình độ

Theo thông tin từ Tổng cục Dạy nghề, năm nay, chỉ tiêu tuyển sinh các trình độ từ sơ cấp đến CĐ theo kế hoạch là 2,2 triệu.

Trong đó, chỉ tiêu cao đẳng, trung cấp là 540 nghìn người, trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng là 1,66 triệu người.

Riêng hỗ trợ dạy nghề cho lao động nông thôn là 600 ngàn người, hỗ trợ dạy nghề cho người khuyết tật khoảng 200 ngàn người.

Tổ chức thi tốt nghiệp theo các trình độ đào tạo cho 1,931 triệu người trong đó cao đẳng, trung cấp khoảng 450 nghìn người, sơ cấp và dưới 3 tháng là 1,481 triệu người.

Theo ông Cao Văn Sâm, năm ngoái, kết quả tuyển sinh các trình độ thuộc Bộ LĐTB-XH quản lý đạt trên 92%. Do đó, năm nay, hy vọng kết quả tuyển sinh sẽ hoàn thành chỉ tiêu.

Để thực hiện kế hoạch này, Bộ LĐTB-XH giao quyền tự chủ tối đa cho các cơ sở GD trong tuyển sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho người học cũng như doanh nghiệp trong việc sử dụng lao động.

Lê Văn