Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT cho hay, nguyên lý lọc ảo năm nay vẫn sẽ thực hiện như năm 2019. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT đã rà soát và bổ sung thêm một số chức năng hỗ trợ các trường trong phần mềm tuyển sinh, ví dụ như chức năng cho các trường quy đổi điểm thi đối với các thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ.

Các trường đại học, cao đẳng sẽ cài đặt phần mềm phù hợp với phương thức xét tuyển mà trường lựa chọn. Sau đó, các trường tải dữ liệu tuyển sinh từ hệ thống dữ liệu chung của toàn quốc, bao gồm điểm thi, nguyện vọng xét tuyển, thông tin khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên,… để chạy lọc ảo. Những dữ liệu này đều được mã hóa để thông tin của thí sinh không bị lộ ra bên ngoài.

 {keywords}

Bà Nguyễn Thu Thủy, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT

Thông tin về các thí sinh đã trúng tuyển và xác nhận nhập học bằng phương thức xét tuyển học bạ, chứng chỉ, điểm học tập... sẽ được nhập vào hệ thống. Nhờ đó, khi nhập vào hệ thống, các thí sinh này sẽ không bị rơi vào hình thức xét tuyển khác, từ đó giảm tối đa số thí sinh ảo.

Các trường sẽ căn cứ vào kết quả sau khi lọc ảo để tự quyết định dự kiến mức điểm chuẩn trúng tuyển và tỉ lệ ảo.

Sau đó, trường tiếp tục đưa danh sách dự kiến trúng tuyển lên hệ thống, đồng thời tải kết quả lọc ảo về. Như vậy hệ thống sẽ chạy chung trong 6 lần và cho ra kết quả lọc ảo cuối cùng.

“Việc sử dụng phần mềm lọc ảo chung hệ thống dữ liệu tiết kiệm được tối đa thời gian cho các trường. Thí sinh sẽ trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất theo nguyện vọng, năng lực của các em”, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học nói.

Thời gian công bố điểm chuẩn đại học: Dự kiến trước 17h ngày 5/10, các trường đại học, cao đẳng sẽ công bố kết quả trúng tuyển đợt 1. 

Các trường xét tuyển bổ sung đợt 2 từ ngày 15/10.

Thúy Nga

Trúng tuyển 'ảo' quá nhiều, điểm chuẩn ĐH sẽ biến động thế nào?

Trúng tuyển 'ảo' quá nhiều, điểm chuẩn ĐH sẽ biến động thế nào?

Do lượng trúng tuyển “ảo” từ các phương thức như xét học bạ, đánh giá năng lực… quá nhiều, nhiều trường ĐH điều chỉnh chỉ tiêu xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp THPT 2020 tăng lên nên dự kiến điểm chuẩn sẽ có biến động.