Sau triển khai thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” của Thủ tướng Chính phủ,  tỉnh Trà Vinh đã tổ chức đào tạo nghề cho trên 15.000 lao động nông thôn.

Tỷ lệ lao động nông thôn được đào tạo nghề trên địa bàn tỉnhđã đạt trên 55%. Trong đó đào tạo và cấp chứng chỉ nghề nông nghiệp cho hơn 12.000 lao động nông thôn.

{keywords}
(Ảnh minh họa: Lê Anh Dũng)

Đào tạo nhưng không cấp chứng chỉ nghề cho lao động nông thôn và giải quyết việc làm ổn định sau khi hoàn thành khoá đào tạo nghề cho 2.804 lượt lao động.

Trong số này 83 lao động được doanh nghiệp tuyển dụng; 2.715 lao động được doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. Đặc biệt có 6 lao động thành lập hợp tác xã tập trung các nhóm ngành nghề như trồng lúa năng suất cao, trồng bắp; nuôi và phòng trị bệnh gia súc, kỹ thuật thụ tinh bò, nuôi và phòng trị bệnh gia cầm, tạo dáng và chăm sóc cây cảnh, kỹ thuật trồng trọt, nuôi trồng thủy sản.

Nhiều mô đào tạo nghề hiệu quả cho lao động nông thôn theo từng nhóm nghề ở Trà Vinh phát triển như trồng đậu phộng, nuôi tôm sú tại xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang; chăn nuôi gia súc, gia cầm tại các xã của huyện Cầu Ngang, Cầu Kè; trồng rau màu dưới đồng ruộng của lao động nông thôn tham gia học nghề tại xã Hòa Lợi, huyện Châu Thành.

Trong năm 2019 - 2020, tỉnh Trà Vinh phấn đấu đạt chỉ tiêu tuyển sinh trình độ sơ cấp nghề và dưới 03 tháng là 2.200 lao động để đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 65%. Tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ là 26,5%.

L.Huyền