- Cuộc thi tay nghề quốc gia lần thứ 10 năm nay diễn ra từ ngày 13 tới ngày 20/5 tại TP. Hà Nội và tỉnh Hà Nam.

{keywords}
Ảnh minh họa: Hương Giang

Cuộc thi tay nghề quốc gia được tổ chức 2 năm/ lần và là cơ sở để chọn thí sinh đi thi Cuộc thi tay nghề Asean, sau đó là Cuộc thi tay nghề thế giới.

Năm nay, có 520 thí sinh đến từ 56 đoàn, gồm 5 Bộ, ngành trung ương, 1 tập đoàn, 2 hiệp hội và 48 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Những đơn vị có số lượng thí sinh đăng ký nhiều nhất là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng.

24 nghề thi chính thức và 2 nghề thi trình diễn (gồm sơn ô tô và Internet vạn vật) sẽ được được thi tài tại 6 hội đồng thi quốc gia.

Điểm mới trong cuộc thi năm nay so với các năm trước là các thí sinh phải đạt trên 700 điểm mới được xếp giải. Giải Nhất, Nhì, Ba sẽ được lấy theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp, còn lại sẽ được xếp giải Khuyến khích.

Đại diện Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết, ngoại trừ ngành Lắp đặt điện và Điện – Điện tử thì các nghề khác đều là đề thi mở - tức là đã công bố công khai từ trước trên website của Tổng cục.

Dựa theo đề thi tay nghề thế giới năm 2017 và đề thi tay nghề Asean năm 2016, cuối tháng 12/2017, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã biên soạn đề thi tay nghề quốc gia. Tuy nhiên, trước khi kỳ thi diễn ra, một Hội nghị kỹ thuật sẽ được tổ chức (năm nay vào ngày 14/5) để các tiểu ban kỹ thuật xây dựng một đề thi mới, trong đó sẽ căn cứ vào đề thi đã đăng tải trên website và chỉ sửa tối đa 30%, không được phép thay đổi trang thiết bị, nguyên vật liệu. Lúc đó, đề thi chính thức mới được ban tổ chức phê duyệt.

Ông Trần Quốc Huy – Chánh văn phòng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho rằng, Cuộc thi tay nghề quốc gia có vai trò trong việc tác động tới phong trào học tập ở các cơ sở giáo dục daỵ nghề, từ đó tác động tới chất lượng đào tạo dạy nghề. Ngoài ra, việc tham gia các cuộc thi tay nghề Asean hay thế giới cũng là cơ hội để Việt Nam được tiếp cận với những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay ở nhiều ngành nghề.

Chia sẻ về việc tại sao Việt Nam đạt giải cao trong các cuộc thi tay nghề nhưng chất lượng lao động nói chung của chúng ta còn thấp, ông Huy nói: “Việc chúng ta đạt thành tích tốt chỉ cho thấy chúng ta có năng lực đào tạo nhận lực ngang tầm với Asean. Còn mặt bằng nhân lực của chúng ta lại là một vấn đề khác”.

TS. Phạm Xuân Khánh – Hiệu trưởng Trường CĐ nghề Công nghệ cao Hà Nội chia sẻ, sự đầu tư về thời gian, cơ sở thiết bị của Việt Nam cho các cuộc thi tay nghề vẫn còn hạn chế rất nhiều so với các quốc gia phát triển khác. Hiện nay, Việt Nam mới chỉ làm tốt trong cuộc thi tay nghề Asean, còn ở cuộc thi tay nghề thế giới, Việt Nam mới chỉ chạm tay tới Huy chương Đồng.

Về năng suất lao động nói chung, ông Khánh cho rằng điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Chi phí đầu vào, chi phí đầu ra, trang thiết bị máy móc, công nghệ, quy trình sản xuất, sự phối kết hợp giữa các lực lượng lao động trong một dây chuyền... Ông lý giải, năng suất cá nhân sẽ khác với năng suất của một dây chuyền và năng suất của toàn xã hội.

Nguyễn Thảo

Lần đầu tiên tổ chức thi tay nghề hoạn lợn

Lần đầu tiên tổ chức thi tay nghề hoạn lợn

Thiến, hoạn lợn con là một trong bốn nghề thuộc chuyên ngành nông nghiệp lần đầu tiên được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức thi.

Học nghề làm đẹp, thu nhập của cô gái 23 tuổi nhiều cử nhân mơ ước

Học nghề làm đẹp, thu nhập của cô gái 23 tuổi nhiều cử nhân mơ ước

Chọn học nghề làm con đường cho mình, mỗi ngày thức dậy Trang được làm công việc mình yêu thích, thu nhập trung bình vài chục triệu mỗi tháng và không thiếu những ước mơ lớn để phát triển bản thân.

Ngón nghề của Thụ

Ngón nghề của Thụ

Tốt nghiệp ngành Nấu ăn, đạt Huy chương Đồng Cuộc thi Tay nghề Asean 2016, Kiều Cao Thụ hiện đang là đầu bếp cho một khách sạn 4 sao ở Hà Nội. 

Trường dạy nghề không cần phải học tập trung

Trường dạy nghề không cần phải học tập trung

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư Quy định về đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp theo hình thức đào tạo vừa làm vừa học.

5 trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật đề xuất về Tổng cục dạy nghề

5 trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật đề xuất về Tổng cục dạy nghề

5 trường ĐH sư phạm kỹ thuật gồm ĐH SPKT Hưng Yên, ĐH SPKT Vinh, ĐH SPKT Vĩnh Long, ĐH SPKT Nam Định và ĐH SPKT TP.HCM đề xuất được trực thuộc Tổng cục dạy nghề  (Bộ LĐ- TB và XH).