Báo cáo có mục đích phân tích, đánh giá thực trạng đào tạo nghề, hướng nghiệp và giải quyết việc làm trong tương lai cho trẻ em vị thành niên.

Số liệu được thu thập trong 8 tháng đầu năm 2019, từ 5 nhóm đối tượng mục tiêu: Trẻ em ngoài nhà trường (331 trẻ), trẻ em đang đi học (363 trẻ), cơ sở giáo dục nghề nghiệp (47 cơ sở), phụ huynh (65 hộ gia đình) và doanh nghiệp (72 doanh nghiệp). 

Báo cáo sử dụng kết hợp hai phương pháp nghiên cứu định lượng và định tính để tiến hành khảo sát và tham vấn tại 4 địa phương Hà Nội, Điện Biên, An Giang và Kom Tum.

{keywords}
Về hướng nghiệp, dù được chỉ đạo và phối hợp đa bên, nhưng kết quả còn nhiều hạn chế. Điều này do 2 nguyên nhân chính: Khó tiếp cận trẻ ngoài nhà trường và Bị ảnh hưởng bởi chuẩn mực giới.

Theo đó, công tác đào tạo nghề được tích hợp vào nhiều chính sách khác nhau nhằm hỗ trợ trẻ em từ đủ 15 đến 18 tuổi, nhưng các cơ sở giáo dục nghề nghiệp vẫn gặp khó khăn trong quá trình tuyển sinh, đào tạo và sau đào tạo.

Cụ thể, cơ sở thiếu hỗ trợ từ phía doanh nghiệp trong việc phát triển các lĩnh vực đào tạo, thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập và nguồn kinh phí.

Về  hướng nghiệp, dù được chỉ đạo và phối hợp đa bên, nhưng kết quả còn nhiều hạn chế. Điều này do 2 nguyên nhân chính:  Khó tiếp cận trẻ ngoài nhà trường và Bị ảnh hưởng bởi chuẩn mực giới.

Trẻ em trai và trẻ em gái được hướng nghiệp theo các con đường sự nghiệp khác nhau làm hạn chế lựa chọn và tiềm năng phát triển của trẻ em trai và trẻ em gái.

Về việc làm, các doanh nghiệp ít khi tuyển dụng trẻ từ 15 đến 18 tuổi vì 2 llý do trẻ thiếu kỹ năng chuyên môn và những lo ngại về thủ tục pháp lý.

Báo cáo cũng đưa ra khuyến nghị  như: Xây dựng các chiến lược cụ thể cho đối tượng trẻ em ngoài nhà trường để khuyến khích quay lại trường phổ thông hoặc cơ sở giáo dục nghề nghiệp; Nơi học cần dễ tiếp cận, thời gian đào tạo hợp lý, các khóa đào tạo nghề và kỹ năng đào tạo phù hợp và Hỗ trợ toàn diện sau đào tạo. Ngoài ra, cũng cần tích cực đổi mới chương trình, nội dung đào tạo nghề và hướng nghiệp; Thay đổi tư duy về chuẩn mực và khuôn mẫu giới,v.v....

Quang Phương