Huyện Vạn Ninh nằm ở phía bắc của tỉnh Khánh Hoà, cách thành phố Nha Trang khoảng 60km. Những năm qua, Huyện đã triển khai Quyết định số 1956/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ : Phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” (sau đây gọi tắt là Đề án 1956), góp phần thiết thực tạo việc làm, cải thiện tay nghề và nâng cao thu nhập cho lao động vùng nông thôn.

Vạn Ninh đã tổ chức dạy hàng chục nghề gắn với công việc, đời sống của người dân. Trong đó, riêng nghề sửa chữa máy nông ngư cơ được người dân đánh giá cao, với hơn 200 người được đào tạo.

{keywords}
Sau học nghề, nhiều người không những tự tạo được việc làm mà còn tạo việc làm cho người khác. Ảnh minh họa

Từ những lớp học nghề, Huyện hình thành nhiều mô hình hiệu quả, như trồng nấm; nghề xây dựng, nghề nấu ăn, nghề đan lát mây - tre - lá… Sau học nghề, nhiều người không những tự tạo được việc làm mà còn tạo việc làm cho người khác.

Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn được Huyện triển khai tích cực đã giúp tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Tính từ 2010 đến nay, Huyện đã đào tạo nghề cho hơn 5.400 LĐNT, bình quân mỗi năm đào tạo 540 người. Trong đó, 4.576 LĐNT được hỗ trợ chi phí học nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp từ nguồn kinh phí hơn 4,1 tỷ đồng từ Đề án 1956, số lao động còn lại được hỗ trợ từ nguồn xã hội hóa và các nguồn lực khác. Tỷ lệ lao động có việc làm sau khi học nghề hơn 90%.

Kim Anh