- Phụ huynh từ quê đưa con ra Hà Nội dự thi, không biết thông tin về nhà trọ miễn phí. Nhiều người cắn răng thuê phòng trọ tiền triệu, hoặc quyết định đi về trong ngày dù vất vả.

Phòng nghỉ đẩy giá gấp 3

Chị Hoa, phụ huynh em Vũ Xuân Minh, học sinh Trường THPT Đồng Quan (Phú Xuyên, Hà Nội) dự thi tại điểm thi của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, chị và 2 gia đình khác cùng thôn từ nhà lên Hà Nội thuê phòng chung tại nhà nghỉ nằm trên đường Trần Đại Nghĩa, gần điểm thi của con trong 3 ngày thi vừa qua.

{keywords}
Nhiều phụ huynh và thí sinh trải nilon ăn cơm trưa ngay tại cổng điểm thi. (Ảnh: Thanh Hùng)

Chị Hoa cho biết, giá phòng được chủ nhà nghỉ tính là 1 triệu đồng một phòng mỗi ngày. Theo chị Hoa, giá phòng nghỉ 1 triệu một phòng là đắt. Vì chủ nhà nghỉ cũng nói rằng, ngày bình thường giá phòng chỉ khoảng 300-400 ngàn đồng nhưng vì đang là kỳ thi nên giá cũng tăng hơn.

"Giá phòng có tăng hơn bình thường vài lần nhưng chỗ này gần ngay điểm thi của con, hơn nữa, ba gia đình ở chung một phòng, chia ra mỗi ngày cũng chỉ mấy trăm ngàn đồng mỗi gia đình nên chúng tôi vẫn chấp nhận" - chị Hoa cho hay. "Ông chủ nhà nghỉ cũng cho chúng tôi nấu ăn ở phòng bếp phía dưới nên mọi việc ăn uống cũng thuận lợi".

Chị Hoa cũng cho biết, hầu hết các phòng của nhà nghỉ đều là các phụ huynh đưa con đi thi từ quê ra. "Họ cũng đều ở chung 3 bốn người một phòng như chúng tôi và giá phòng cũng như vậy cả" - chị Hoa cho biết.

Chủ cửa hàng ăn nằm gần nhà nghỉ nơi chị Hoa và cháu Minh thuê trọ cũng xác nhận, giá phòng nhà nghỉ những ngày bình thường chỉ khoảng 200-300 ngàn đồng một ngày. Tuy nhiên, đây là dịp thi nên ông chủ nhà nghỉ này tăng giá phòng lên tới hơn 1 triệu đồng.

Lý giải vì sao không chọn các phòng trọ miễn phí tại ký túc xá của các trường đại học hoặc nhà dân, chị Hoa nói: Vì không biết thông tin là trường có chỗ ở miễn phí trong ký túc xá. Đồng thời, chị cũng cho rằng, nếu là chỗ ở miễn phí thì sẽ ở ghép đông tới vài chục người, vừa bất tiện, lại vừa ảnh hưởng tới việc ôn tập bài của con.

"Những chỗ miễn phí như thế thì phải ghep đông, người ra người vào, người ngủ người không rồi nói chuyện, ồn ào các cháu sẽ không học được. Chúng nó còn phải ôn thi" - chị Hoa khẳng định.

Đi-về hàng chục km để tiết kiệm

Không có điều kiện kinh tế để thuê nhà nghỉ như chị Hoa, không ít phụ huynh từ vùng quê đưa con ra Hà Nội thi đành phải vật vạ cùng con trước cổng điểm thi để tiết kiệm chi phí.

Kinh tế gia đình chủ yếu là thuần nông, vậy nên 2 bố con anh Trần Quang Khải (đến từ huyện Thanh Oai, Hà Nội) quyết định không thuê trọ mà chấp nhận đi về trong ngày để tiết kiệm tiền.

Vắt vẻo trên thân xe máy cũ kỹ của mình, anh Khải nói: “Anh nói có phòng miễn phí của các trường thì tôi mới biết chứ khi đến điểm thi chẳng thấy ai tư vấn cho điều này. Chúng tôi nhà quê ra đây ai mà biết là có phòng mà vào hỏi. Được cái thấy có các bình nước miễn phí là cũng đỡ rồi. Nhưng nói thật là may là có ghi chữ “miễn phí” mới dám lần tới. Chứ không uống xong mà họ bảo trả tiền thì cũng chịu chứ sao”.

Anh Khải tính toán, nếu thuê trọ và đầy đủ ngày ba bữa thì trong 4 ngày thi hai bố con sẽ phải hết tiền triệu trong khi kinh tế gia đình eo hẹp. “Chỉ tính riêng ăn trưa, đi xa điểm thi thì may mới có chỗ suất cơm ăn được với giá 15 nghìn đồng, chứ ở đây thì cứ phải 20 nghìn đồng trở lên. Tính ít nhất mỗi ngày mỗi người đã 50 nghìn đồng tiền ăn. Cả tiền phòng thuê trọ thì mất đến tiên triệu, phụ huynh làm nông như chúng tôi lấy tiền đâu”.

Tương tự anh Khải, anh Nguyễn Thế Cường (huyện Ba Vì, Hà Nội) cũng đắn đo mãi và quyết định không thuê trọ khi thu nhập mỗi ngày chỉ được 50 nghìn đồng từ việc chẻ củi bán.

Hỏi chuyện thử hỏi thuê phòng trọ giá rẻ, anh Cường nói: “Nói thật là tôi không dám hỏi đến nhà trọ luôn vì không có tiền. Mà hỏi rồi không thuê lại sợ người chủ trọ họ chửi cho.

Theo anh Cường, lẽ ra ở các điểm thi nên bố trí những điểm hướng dẫn ký túc xá, nhà trọ miễn phí với các bạn sinh viên tình nguyện hướng dẫn.

  • Lê Văn - Thanh Hùng