- Thanh tra Trường ĐH Kinh tế Nghệ An, thanh tra tỉnh Nghệ An phát hiện ra nhiều sai phạm. Đặc biệt hai ngành không có sinh viên học nhưng trường vẫn kê để nhận 2 tỷ đồng phí đào tạo.

Cụ thể trong năm 2014, Trường ĐH Kinh tế Nghệ An có 1.100 chỉ tiêu đào tạo, trong đó mỗi ngành Lâm nghiệp và Khoa học cây trồng có 50 chỉ tiêu bậc đại học và 50 chỉ tiêu bậc cao đẳng chính quy. Đối với bậc đại học, ngân sách cấp kinh phí đào tạo toàn bộ. Bậc cao đẳng ngân sách cấp kinh phí đào tạo 25 sinh viên, kinh phí đào tạo đối với số sinh viên còn lại do trường tự túc.

{keywords}
Trường ĐH Kinh tế Nghệ An (Ảnh: Internet)

Trong năm 2015, Trường ĐH Kinh tế Nghệ An cũng có 1.100 chỉ tiêu, trong đó hai ngành Khoa học cây trồng và Lâm nghiệp có tổng chỉ tiêu là 100 (mỗi ngành 50 chỉ tiêu), được ngân sách cấp toàn bộ kinh phí đào tạo.

Nhưng trong quá trình thanh tra phát hiện trong 2 năm này ngành Khoa học cây trồng và Lâm nghiệp không có sinh viên đại học và cao đẳng chính quy theo học, nhưng khi trình cấp thẩm quyền quyết toán nguồn kinh phí được cấp ngân sách, nhà trường không báo cáo để cắt giảm kinh phí được hưởng theo quy định mà vẫn thực hiện trình quyết toán nguồn kinh phí được cấp đối với các sinh viên thuộc 2 khoa trên.

Tổng kinh phí đã sử dụng và quyết toán không đúng trong 2 năm 2014, 2015 đối với số sinh viên ngành Lâm nghiệp và Khoa học cây trồng (cả bậc đại học và cao đẳng) là 1 tỷ 968 triệu đồng. 

Quá trình thanh tra việc chấp hành nghĩa vụ với ngân sách nhà nước, thanh tra Tỉnh cũng phát hiện nhà trường không thực hiện kê khai, hạch toán số phí phải nộp vào ngân sách nhà nước đối với khoản thu phí trông giữ xe 17,8 triệu đồng; nộp thiếu tiền thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các khoản thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh 15,194 triệu đồng.

Về Kiểm tra công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, sau khi kiểm tra trực tiếp 16 công trình xây dựng cơ bản do Trường ĐH Kinh tế Nghệ An làm chủ đầu tư với tổng giá trị dự toán được duyệt là hơn 14,276 tỷ đồng, giá trị xây lắp được kiểm tra hơn 11,709 tỷ đồng, Thanh tra tỉnh phát hiện 14/16 công trình có sai phạm với số tiền 223,542 triệu đồng.

Tổng số tiền sai phạm trong công tác quản lý tài chính ngân sách, đầu tư xây dựng cơ ản là 2,224 tỷ đồng. Thanh tra tỉnh yêu cầu Trường ĐH Kinh tế Nghệ An và các nhà thầu thi công nộp vào tài khoản Kho bạc tạm giữ số tiền sai phạm. Kiến nghị chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nội vụ chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc các tập thể, cá nhân của Trường ĐH Kinh tế Nghệ An có liên quan đến các sai phạm trên.

Tuệ Minh