"Kiểm định chất lượng giáo dục đại học ở Việt Nam đang có chuyển biến tích cực"

 - Sáng 16/3, Hội thảo về đảm bảo chất lượng đào tạo trực tuyến đã được Đại sứ quán Australia tại Việt Nam phối hợp cùng Bộ GD-ĐT tổ chức.

'Kiểm định chất lượng giáo dục đại học ở Việt Nam đang có chuyển biến tích cực'
Tiến sĩ Karen Treloar - giám đốc Cơ quan Tiêu chuẩn chất lượng đại học Australia (TEQSA) - giới thiệu về bộ công cụ đảm bảo chất lượng trong đào tạo trực tuyến

Hội thảo nhằm mục đích lấy ý kiến về bộ công cụ được xây dựng để hỗ trợ các nước thành viên APEC trong đảm bảo chất lượng giáo dục trực tuyến. Bộ công cụ lần đầu tiên được xem xét bởi 13 nền kinh tế APEC, trong đó có Việt Nam, vào tháng 10/2016 và hiện nay đang được thử nghiệm trước khi hướng đến sự thông qua tại APEC vào cuối năm nay. Việt Nam là một trong ba quốc gia nhận được sự hỗ trợ tại chỗ trong dự án này.

Bộ công cụ được xây dựng với mục đích mang lại hiểu biết chung về những điển hình tốt và một số công cụ thực tiễn để đánh giá các khía cạnh của học tập trực tuyến, ví dụ như kỹ năng của giảng viên hay sự trung thực của quá trình đánh giá.

Báo cáo về xu hướng và những thách thức để đảm bảo chất lượng đào tạo trực tuyến trong giáo dục đại học ở Việt Nam, ông Phan Thế Hùng – cán bộ Vụ Đại học, Bộ GD-ĐT – cho biết, hiện Việt Nam có 2 trường đại học mở được thành lập từ năm 1993 và 19 trường đại học cung cấp các chương trình đào tạo từ xa. Các cơ sở giáo dục này cung cấp gần 100 chuyên ngành với 87.294 sinh viên theo học – số liệu của năm học 2015-2016.

Một số mục tiêu mà Bộ đặt ra đến năm 2020: 100% chương trình đào tạo từ xa được kiểm định; tất cả học liệu đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; giảng viên, cán bộ quản lý hỗ trợ sinh viên được tập huấn kỹ năng và kiến thức về đào tạo trực tuyến, xây dựng một số trường đại học mạnh về cung cấp đào tạo từ xa.

Ông Phan Thế Hùng cũng cho biết, Bộ GD-ĐT đang xây dựng, rà soát quy chế đào tạo từ xa, trong đó đưa ra các tiêu chí đảm bảo chất lượng, cụ thể là đưa ra yêu cầu tối thiểu của một chương trình đào tạo từ xa. Trong đó Bộ cũng đã tham khảo mô hình của Thái Lan, Hàn Quốc, Úc. Dự thảo quy chế về kiểm định chất lượng đào tạo từ xa đã hoàn thành và gửi xin ý kiến các đơn vị đào tạo từ xa. Ngoài ra, Bộ cũng giao Cục Khảo thí xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá các chương trình đào tạo từ xa.

Chia sẻ về kinh nghiệm đào tạo trực tuyến của Viện ĐH Mở Hà Nội, bà Trần Thị Lan Thu – giám đốc Trung tâm đào tạo trực tuyến cho biết, Viện này chú trọng đến 4 yếu tố chính trong đào tạo trực tuyến, đó là: hệ thống công nghệ, nội dung (học liệu điện tử), đội ngũ giảng dạy và công tác hỗ trợ người học.

Hiện tại, Viện ĐH Mở Hà Nội đang đào tạo trực tuyến 6 ngành bậc đại học: Quản trị kinh doanh, Kế toán, Tài chính ngân hàng, Công nghệ thông tin, Luật và Ngôn ngữ Anh. Trong đó, bộ học liệu điện tử có vai trò cốt lõi, là trọng tâm của đào tạo trực tuyến.

 

Ngoài các lớp học ảo, với các học viên chưa trang bị đủ các thiết bị để tiếp cận hệ thống, trường cũng có 80 điểm đầu cầu để những học viên này có thể tham gia lớp học theo lịch học mà trường đã ban hành.

Giải đáp những băn khoăn của đại biểu về chất lượng đầu ra của sinh viên đào tạo trực tuyến, bà Thu khẳng định, hiện Viện sử dụng cùng một chương trình học tập với tất cả các hệ chính quy, tại chức, trực tuyến. Đào tạo trực tuyển chỉ khác biệt về phương thức học tập. Chuẩn đầu ra của sinh viên trực tuyến cũng giống như hệ chính quy và các hệ khác. Các giảng viên của hình thức đào tạo này cũng là những giảng viên cơ hữu, đã làm việc lâu năm ở trường. Nếu như sinh viên chính quy không phải thi tốt nghiệp thì sinh viên đào tạo trực tuyến vẫn tiến hành thi tốt nghiệp.

“Tuy nhiên, hệ đào tạo trực tuyến có tỷ lệ bỏ học khá cao – lên tới 39%. Số còn lại chỉ có chưa đến 70% tốt nghiệp trong lần đầu. Con số này đã tăng lên 78% trong những năm gần đây” – bà Thu cho biết.

'Kiểm định chất lượng giáo dục đại học ở Việt Nam đang có chuyển biến tích cực'
Đại diện Bộ GD-ĐT và TEQSA trao đổi văn kiện ký kết Bản ghi nhớ 

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Mạnh Hùng cho rằng công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục đại học ở Việt Nam mới được chú trọng hơn 10 năm trở lại đây và đang có nhiều biến chuyển tích cực. Tính đến nay, hơn 90% các cơ sở giáo dục đại học đã hoàn thành báo cáo tự đánh giá, 32 cơ sở đã được đánh giá ngoài và 16 cơ sở đã được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng. Ngoài ra có 84 chương trình đào tạo đã được đánh giá theo các tiêu chuẩn quốc tế.

“Với sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp thế hệ 4.0, giáo dục đại học Việt Nam và thế giới đang đứng trước thách thức phải đổi mới mô hình, chương trình đào tạo và phương thức tuyển sinh. Theo đó, người học sẽ được chủ động lựa chọn chương trình học phù hợp nhất với mình. Và như vậy, giáo dục trực tuyến đang và sẽ là một xu thế tất yếu mà người học lựa chọn” – Thứ trưởng khẳng định.

Trong thời gian tới, Việt Nam chủ trương sử dụng các quy trình và tiêu chuẩn đánh giá chất lượng theo hướng tiếp cận với khu vực và thế giới, trước mắt là các tiêu chuẩn đánh giá của Mạng lưới đảm bảo chất lượng các trường đại học ASEAN, tham khảo và học tập các mô hình đảm bảo và kiểm định chất lượng của các nước tiên tiến trên thế giới mà một trong những lựa chọn hàng đầu là Australia.

Các đại biểu tham dự hội thảo cũng chứng kiến lễ kí kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Tiêu chuẩn chất lượng giáo dục đại học Australia (TEQSA) và Bộ GD-ĐT Việt Nam. Giám đốc điều hành TEQSA – ông Anthony McClaran cho rằng việc ký kết thể hiện những cam kết của hai cơ quan về giáo dục chất lượng.

  • Nguyễn Thảo
 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Hầu hết các trường vẫn xét tuyển đại học từ kết quả thi THPT quốc gia
Hầu hết các trường vẫn xét tuyển đại học từ kết quả thi THPT quốc gia
Tuyển sinhicon  02/11/2018 

Các trường đại học cho biết hiện tinh thần vẫn là chủ yếu xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT qốc gia, ít nhất đến năm 2020.

 
Họp giám đốc 63 tỉnh thành, hiến kế 6 giải pháp thi THPT quốc gia tốt hơn
Họp giám đốc 63 tỉnh thành, hiến kế 6 giải pháp thi THPT quốc gia tốt hơn
Tuyển sinhicon  18/09/2018 

Cuộc họp Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 mở rộng  với sự tham dự của các thành viên Ban chỉ đạo và giám đốc 63 Sở GD-ĐT đã đưa 6 nhóm giải pháp để kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tốt hơn.

 
Bộ Giáo dục khẳng định sẽ tính toán để đổi mới thi cử ổn định
Bộ Giáo dục khẳng định sẽ tính toán để đổi mới thi cử ổn định
Tuyển sinhicon  14/09/2018 

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho rằng, trong lộ trình 4 năm đi vào triển khai, kỳ thi THPT quốc gia ngày càng thân thiện hơn và các quy định, quy chế cũng chặt chẽ hơn.

 
Điều chỉnh thi THPT quốc gia 2019: Nỗ lực giảm tiêu cực, tăng học thực
Điều chỉnh thi THPT quốc gia 2019: Nỗ lực giảm tiêu cực, tăng học thực
Tuyển sinhicon  05/12/2018 

Những điều chỉnh của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 vừa được đánh giá là nỗ lực để ngăn chặn tiêu cực và hướng tới việc học thực chất hơn.

 
"Có thể thôi học nếu gian lận điểm thi, kể cả đã nhập học năm trước"
"Có thể thôi học nếu gian lận điểm thi, kể cả đã nhập học năm trước"
Tuyển sinhicon  23/07/2018 

Khi có kết quả điều tra của cơ quan chức năng, cá nhân nào vi phạm đều bị xử lý theo quy định của pháp luật.

 
Bộ trưởng Giáo dục yêu cầu toàn quốc rà soát coi thi, chấm thi THPT quốc gia
Bộ trưởng Giáo dục yêu cầu toàn quốc rà soát coi thi, chấm thi THPT quốc gia
Tuyển sinhicon  21/07/2018 

Ông Phùng Xuân Nhạ vừa có yêu cầu Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia các tỉnh, thành rà soát, đánh giá quy trình thực hiện các khâu tổ chức kỳ thi tại địa phương, nhất là khâu coi thi, chấm thi.

Thông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 10 năm 2019 tại TP.HCM
Thông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 10 năm 2019 tại TP.HCM
Tuyển sinhicon  18/10/2018 

Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ không cộng điểm nghề trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2019.

Sinh viên Bách khoa hoang mang với lịch học từ 6h sáng
Sinh viên Bách khoa hoang mang với lịch học từ 6h sáng
Tuyển sinhicon  18/10/2018 

Sinh viên Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) hoang mang vì thời gian học bắt đầu từ 6h và kết thúc lúc 22h10.

6 trường sư phạm ở TP.HCM "bắt tay" chia sẻ nguồn lực
6 trường sư phạm ở TP.HCM "bắt tay" chia sẻ nguồn lực
Tuyển sinhicon  18/10/2018 

6 trường đại học có đào tạo khối ngành sư phạm ở TP.HCM vừa "bắt tay" để tiến tới công nhận chương trình và chia sẻ nguồn lực với nhau.

Hơn 300 sinh viên sẽ bị thôi học nếu không nộp bằng tốt nghiệp THPT
Hơn 300 sinh viên sẽ bị thôi học nếu không nộp bằng tốt nghiệp THPT
Tuyển sinhicon  18/10/2018 

Hơn 300 sinh viên Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM có thể sẽ bị xóa tên nếu không nộp bằng tốt nghiệp THPT.

Nam sinh "lạc thận" bị trả về,  Bộ Chỉ huy quân sự Hà Tĩnh nói gì?
Nam sinh "lạc thận" bị trả về, Bộ Chỉ huy quân sự Hà Tĩnh nói gì?
Tuyển sinhicon  18/10/2018 

Kết quả khám bệnh của nam sinh Nguyễn Quang Huy tại bệnh viện tuyến huyện cho thấy “thận phải có kích thước bình thường”. Tuy nhiên, Học viện Hậu cần trả Huy về với lý do “thận phải nhỏ hơn thận trái” và “thận phải lạc chỗ”.

90 sinh viên Trường ĐH Luật TP.HCM có thể bị buộc thôi học vì điểm kém
90 sinh viên Trường ĐH Luật TP.HCM có thể bị buộc thôi học vì điểm kém
Tuyển sinhicon  17/10/2018 

90 sinh viên Trường ĐH Luật TP.HCM có thể bị buộc thôi học và đình chỉ 1 năm do kết quả học tập yếu kém. 79 sinh viên khác cũng bị cảnh cáo học vụ.

Tập đoàn Nguyễn Hoàng lên tiếng việc mua Trường ĐH Hoa Sen
Tập đoàn Nguyễn Hoàng lên tiếng việc mua Trường ĐH Hoa Sen
Tuyển sinhicon  17/10/2018 

Tập đoàn Nguyễn Hoàng cho hay, một số cổ đông của Trường ĐH Hoa Sen đã tiếp cận và mong muốn chuyển nhượng cổ phần của họ tại Trường ĐH Hoa Sen. Phía Nguyễn Hoàng chưa có thẩm quyền nói về nhân sự hiệu trưởng.

Thí sinh trúng tuyển trường quân đội bị trả về do đâu?
Thí sinh trúng tuyển trường quân đội bị trả về do đâu?
Tuyển sinhicon  16/10/2018 

Những năm gần đây, một số trường hợp thí sinh đã trúng tuyển trường quân đội nhưng bị trả về do gặp vấn đề về sức khỏe sau khi trường tổ chức khám lại.

Trường ĐH Hoa Sen bị bán cho Tập đoàn Nguyễn Hoàng?
Trường ĐH Hoa Sen bị bán cho Tập đoàn Nguyễn Hoàng?
Tuyển sinhicon  16/10/2018 

 Tập đoàn Nguyễn Hoàng sở hữu 51% số cổ phần Trường ĐH Hoa Sen và nắm quyền lãnh đạo trường này.

Nam sinh nhà nghèo bị Học viện Hậu cần trả về vì “thận lạc chỗ”
Nam sinh nhà nghèo bị Học viện Hậu cần trả về vì “thận lạc chỗ”
Tuyển sinhicon  16/10/2018 

Kết quả giám định sức khỏe của Bệnh viện Quân y kết luận kích thước thận phải nhỏ hơn thận trái, chức năng thận bình thường, nam sinh Hà Tĩnh bị Học viện Hậu cần trả về với lý do “thận phải lạc chỗ”.

Đổi mới đánh giá, thi cử: Chưa đáp ứng được vai trò “đột phá”
Đổi mới đánh giá, thi cử: Chưa đáp ứng được vai trò “đột phá”
Tuyển sinhicon  15/10/2018 

Báo cáo sơ kết sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng, Bộ GD-ĐT nhìn nhận việc đổi mới đánh giá, thi cử vẫn chưa đáp ứng được vai trò “đột phá” cho công cuộc đổi mới giáo dục đồng bộ.

Thi THPT quốc gia năm 2019: Sẽ tổ chức chấm theo cụm
Thi THPT quốc gia năm 2019: Sẽ tổ chức chấm theo cụm
Tuyển sinhicon  12/10/2018 

Ở kỳ thi THPT năm 2019, Bộ sẽ tổ chức chấm theo cụm, đảm bảo nguyên tắc cán bộ chấm thi không chấm bài thi của thí sinh tỉnh mình.

Hơn 87% sinh viên Trường ĐH Nha Trang tốt nghiệp loại khá
Hơn 87% sinh viên Trường ĐH Nha Trang tốt nghiệp loại khá
Tuyển sinhicon  10/10/2018 

 Từ ngày 8-11/8, Trường ĐH Nha Trang tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp cho gần 2.000 sinh viên bậc đại học khóa 2014-2018 và bậc cao đẳng khóa 2015-2018.

Phương thức tuyển sinh lớp 10 vào 4 trường THPT chuyên ở Hà Nội năm 2019
Phương thức tuyển sinh lớp 10 vào 4 trường THPT chuyên ở Hà Nội năm 2019
Tuyển sinhicon  10/10/2018 

Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 mà UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt nêu rõ phương thức tuyển sinh vào 4 trường THPT chuyên/ có lớp chuyên trên địa bàn.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN