Sở GD-ĐT Hà Nội vừa thông tin về việc tổ chức kiểm tra khảo sát chất lượng đối với lớp 12 trung học phổ thông và giáo dục thường xuyên trên phần mềm Hanoi study.

Từ ngày 29/5 đến ngày 31/5, học sinh lớp 12 trên địa bàn TP Hà Nội đã được tham gia kiểm tra khảo sát chất lượng bằng hình thức trực tuyến. Đây là đợt khảo sát đầu tiên trong tổng số 3 đợt mà Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ tổ chức trong năm 2020.

Kết quả là lần đầu tiên kỳ khảo sát bằng hình thức trực tuyến diễn ra với quy mô lớn, với hơn 74.000 thí sinh tham gia với tỷ lệ nộp bài thành công là môn Toán 97,5%; Vật lý: 98,9%; Hóa học: 99,6%; Sinh học: 99,7%; Lịch sử:99,6%; Đại lý: 99,6%; Giáo dục công dân: 99,8%; Tiếng Anh: 99,6%.

Tuy nhiên, có 1 sự cố ngoài mong muốn đã xảy ra ngay khi bài thi môn Toán được tổ chức (ngày 29/5), hệ thống phần mềm đã bị tấn công DDOS từ bên ngoài gây nhiễu và quá tải hệ thống tại thời điểm phát đề cho thí sinh.

Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD-ĐT) là đơn vị hỗ trợ đã nhanh chóng kiểm soát giúp hệ thống đã được khắc phục kịp thời cho thí sinh thực hiện bài khảo sát bình thường. 

{keywords}
Đã có hiện tượng chống phá kỳ thi kháo sát chất lượng học sinh lớp 12 ở Hà Nội như tổ chức giải bài đưa đáp án lên mạng xã hội, kích động học sinh không tham gia khảo sát,...

Trong quá trình tổ chức khảo sát đợt 1, Sở GD-ĐT cũng đã ghi nhận hiện tượng chống phá kỳ khảo sát này như: Tổ chức giải bài đưa đáp án lên mạng xã hội, kích động học sinh không tham gia khảo sát, viết bài hoặc thông tin không đúng lên mạng xã hội.

Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan ngăn chặn, xử lý hiện tượng này trong các đợt khảo sát tiếp theo.

Bước đầu, sở đã có công văn đề nghị Công an Thành phố Hà Nội điều tra, xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật việc làm của các đối tượng có hành vi chống phá, tấn công vào hệ thống, làm ảnh hưởng đến hệ thống đường truyền, làm sai lệch mục đích của kỳ khảo sát, tạo dư luận xấu trong cộng đồng, nhất là đối với các học sinh trong việc học tập, thi cử.

Ngoài ra, trong thẩm quyền của mình, Sở GD-ĐT cũng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp là giáo viên, học sinh cố tình vi phạm các quy định của pháp luật cũng như quy chế của ngành.

Trên cơ sở kết quả khảo sát lần 1, Sở GD-ĐT đang phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD-ĐT) tiếp tục rà soát, nâng cao chất lượng chuyên môn, hạ tầng kỹ thuật, phần mềm, hoàn chỉnh thiết bị, tập huấn kỹ năng, chuẩn bị tốt nhất cho đợt khảo sát lần 2 và lần 3 sắp tới.

Các đợt khảo sát này được tổ chức nhằm góp phần chuẩn bị tốt nhất cho học sinh lớp 12 toàn thành phố về kiến thức, kỹ năng phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Các bài kiểm tra khảo sát lớp 12 được thực hiện theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Học sinh làm bài khảo sát tại nhà, ngoài giờ học trên lớp và đề nghị cha mẹ học sinh là người giám sát việc làm bài của học sinh (thường được tổ chức vào lúc 19h30 hoặc ngày Chủ nhật, kết quả của bài khảo sát không bắt buộc lấy điểm).

Mỗi học sinh THPT dự kiểm tra 3 bài, trong đó có 2 bài bắt buộc (các môn Toán, tiếng Anh) và một bài tự chọn Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân). Mỗi học sinh GDTX dự kiểm tra 2 bài, trong đó có 1 bài bắt buộc là môn Toán và một bài tự chọn Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí).

Thanh Hùng

Ngại áp lực, Giám đốc Sở không muốn xếp hạng điểm thi tốt nghiệp THPT

Ngại áp lực, Giám đốc Sở không muốn xếp hạng điểm thi tốt nghiệp THPT

Ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam kiến nghị Bộ không nên xếp thứ tự điểm trung bình các môn thi của các địa phương. Bởi điều này tạo áp lực cho các Sở.