Thông tin tại buổi giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo Trung ương về công tác phòng chống dịch Covid-19 diễn ra chiều 10/4, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết từ sau ngày 16/3, nhận thức được dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, có sự lây lan trong cộng đồng, Bộ GD-ĐT đã có điều chỉnh về lịch học, lùi lại thời gian kết thúc năm học.

Bộ đã ban hành hướng dẫn tinh giản chương trình học phổ thông, giữ lại nền tảng cốt lõi để khi kết thúc năm học, học sinh vẫn đủ kiến thức lên lớp được. Những vấn đề còn thiếu sẽ được bù trong đầu năm học tới.

Trong thời gian học sinh nghỉ học, Bộ GD-ĐT thực hiện phương châm “học sinh ngừng đến trường nhưng không ngừng học” và được học online, trên truyền hình. 

Đối với học sinh cuối cấp như học sinh lớp 9, 12 được dành nhiều thời gian cho ôn tập, đảm bảo tiến độ hoàn thành chương trình học và thi vào lớp 10.
Theo ông Độ, Bộ đã công bố đề thi tham khảo cho kỳ thi THPT quốc gia 2020 theo chương trình tinh giản và đảm bảo quyền lợi của học sinh.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, nếu học sinh được đến trường trước 15/6 thì kỳ thi THPT quốc gia 2020 vẫn tổ chức bình thường.

Về nhiệm vụ tổ chức thi THPT quốc gia mà Thủ tướng giao, ông Độ cho biết Bộ GD-ĐT đã họp và sẽ báo cáo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, sau đó sẽ công bố.

Ông Độ cho biết theo tính toán của Bộ GD-ĐT, nếu trong tình hình dịch kiểm soát được, học sinh có thể trở lại trường chậm nhất vào ngày 15/6 thì chương trình học vẫn đảm bảo kết thúc vào ngày 15/7, như vậy kỳ thi THPT quốc gia 2020 vẫn diễn ra như dự kiến.
Nếu học sinh đi học trở lại chậm hơn ngày 15/6 thì sẽ có phương án trình Quốc hội để có sự điều chỉnh phù hợp. Về vấn đề này, Bộ GD-ĐT sẽ có văn bản trình Chính phủ. 

Mai Hương - Thanh Hùng

Bộ Giáo dục tư vấn thí sinh ôn thi THPT quốc gia

Bộ Giáo dục tư vấn thí sinh ôn thi THPT quốc gia

- Đề chính thức của kỳ thi THPT quốc gia 2020 tới đây cũng sẽ không có phần kiến thức tinh giản. Tuy nhiên, phần tự học có hướng dẫn vẫn có thể kiểm tra, hoặc ra trong đề thi.