Cụ thể, Hải đạt tổng điểm 3 môn thi theo tổ hợp xét tuyển là 29,75 điểm. Trong đó, có 2 điểm 10 môn Toán và Hóa học, môn Vật lý em được 9,75 điểm. Điều này cũng đồng nghĩa em trở thành 1 trong 2 thí sinh đồng thủ khoa khối A của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Điểm thi các môn khác của Hải cũng rất tốt. Cụ thể, điểm thi môn Sinh học là 7,5 điểm; Ngoại ngữ 8 và Ngữ văn 6,75 điểm.

Trước đó, Hải cũng là thí sinh đạt điểm số cao nhất (9,73 điểm) trong hơn 5.000 bài thi ở kỳ thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

{keywords}
Nguyễn Trung Hải - Thủ khoa khối A toàn quốc

Chỉ sai duy nhất 1 câu trong 3 bài thi tổ hợp

Chia sẻ với VietNamNet, Hải cho hay không quá bất ngờ bởi đã tính được điểm sau khi thi. Dù vậy nhưng phòng trường hợp khoanh nhầm hoặc tô đáp án lỗi mờ, Hải chưa nói với mọi người.

Nhưng rốt cuộc, Hải chỉ không làm đúng 1 câu duy nhất của đề thi môn Vật lý và đạt tổng điểm 29,75.

“Thật vui sướng nhưng trở thành thủ khoa là điều mà em không hề nghĩ đến”, Hải nói.

Hải khiêm tốn cho rằng có thể mình đạt được kết quả này do đề thi năm nay có phần dễ hơn so với năm ngoái. Nói về ấn tượng với kỳ thi, Hải kể môn Toán em gặp khó với 1 câu và sau khi đã hoàn thành các câu khác thì dành đến 40 phút còn lại để giải quyết mỗi câu này. “Câu này khá khó và phải đến gần cuối giờ em mới nghĩ ra và hoàn tất bài làm”, Hải kể.

{keywords}
Nguyễn Trung Hải và mẹ

Bà Nguyễn Thị Doan, mẹ của Hải thì như vỡ òa trong hạnh phúc và bất ngờ.

“Tôi phấn khởi suốt từ khi biết điểm tới giờ. Bình thường mọi ngày ngủ 6 tiếng nhưng rạng sáng nay vui quá không ngủ được. Nhưng vẫn chưa tin con trở thành thủ khoa. Hôm thi xong môn Toán, tính kiệm lời nên con không thể hiện ra điều gì. Tôi hỏi có làm được bài không, Hải chỉ nói là bao giờ có điểm thì mẹ biết. Chỉ đến khi kết thúc bài thi môn Hóa học, con mới nói chỉ có một câu môn Vật lý là khoanh bừa còn lại là làm hết”, bà Doan kể.

“Như hôm thi kỳ thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng vậy. Nhưng cuối cùng kết quả đều tốt”.

"Chơi điện tử bình thường"

Nói về chiến thuật học tập của mình, Hải cho biết em rất tập trung nghe giảng ở trên lớp để có thể hiểu bài ngay và về nhà có nhiều thời gian hơn cho việc tìm hiểu mở rộng kiến thức. Hải tìm hiểu tài liệu và đọc thêm kiến thức trên mạng rất nhiều.

“Trước giai đoạn thi, hầu như ngày nào em cũng học từ khoảng 8h tối đến 1-2 sáng. Thời gian gần thi, em nghỉ sớm hơn bởi để giữ sức khỏe tốt nhất chuẩn bị cho kỳ thi”, Hải chia sẻ.

Hải cho hay bản thân cũng tham gia rất nhiều các nhóm học tập trên mạng để trao đổi và tiếp nhận kiến thức, tham khảo lời giải, đáp án bài tập từ các bạn.

“Em nghĩ có nhiều hình thức để nâng cao kiến thức chứ không phải chỉ trong sách vở. Các bạn trong các nhóm em tham gia đến từ khắp mọi miền của đất nước. Cứ có bài tập khó mà không thể giải quyết, các thành viên lại đăng lên để mọi người cùng nhau thảo luận hoặc chia sẻ lời giải cho nhau. Hoặc chia sẻ những bộ đề, câu hỏi,... như một cộng đồng. Đó là một kênh để em thu thập kiến thức, tài liệu còn với công cụ mạng internet, đặc biệt là Google thì mình cũng có thể tự tìm kiếm theo nhiều cách khác nhau”, Hải kể.

Dành nhiều thời gian cho việc học, nhưng Hải cho hay “em vẫn chơi điện tử bình thường”.

“Em nghĩ quan trọng là mình biết cách sắp xếp giữa thời gian học và thư giãn. Bố mẹ em không hề quản lý việc này mà để em tự điều chỉnh chính mình. Kể cả trong giai đoạn ôn thi, lúc nào nghỉ thì vẫn có thể chơi game”.

Chàng trai "sâu sắc và hài hước"

Nói về con trai, bà Doan cho hay, các giáo viên nhận xét Hải rất có ý chí, đặc biệt say mê với việc học.

“Có hôm đi học về nhà buổi trưa lúc 12 kém 15, vì chưa làm được một bài mà con không ăn trưa mà đã giở sách vở ra trăn trở ngồi làm xong cho kỳ được. Khi tìm ra cách giải, có khi con vui sướng làm các động tác ăn mừng, xong rồi mới chịu ăn cơm. Chưa làm được thì cảm giac con cứ trăn trở, bứt rứt”, bà Doan kể.

Theo bà Doan, Hải ít nói, hay ngại ngùng nhưng là người sâu sắc, thậm chí hài hước.

Với kết quả này, Hải đăng ký xét tuyển bằng điểm thi vào ngành Khoa học máy tính của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và hy vọng trúng tuyển. Tuy nhiên, thực tế Hải đã “chắc suất” vào ngành học này bởi là thí sinh có điểm số cao nhất trong kỳ thi riêng của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Thanh Hùng

Chàng thợ may quê lúa trở thành thủ khoa khối A sau 3 năm bỏ học

Chàng thợ may quê lúa trở thành thủ khoa khối A sau 3 năm bỏ học

Chán học, cuối năm lớp 10 Kiên bỏ nhà vào trong Nam. Ba năm đi làm thuê với đủ thứ nghề, cậu nhận thấy: “Hóa ra đi làm khổ cực hơn mình nghĩ”. 

Nữ sinh Nam Định đạt điểm 10 bài thi tốt nghiệp môn Ngữ văn

Nữ sinh Nam Định đạt điểm 10 bài thi tốt nghiệp môn Ngữ văn

Làm bài thi dài 12 trang giấy, Đặng Thị Hồng Trang (lớp 12A1 Trường THPT Mỹ Tho, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) đã đạt được điểm 10 bài thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Nữ sinh An Giang giành điểm 10 Ngữ Văn, đạt 29 điểm xét đại học

Nữ sinh An Giang giành điểm 10 Ngữ Văn, đạt 29 điểm xét đại học

Là một trong hai thí sinh đạt điểm 10 môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Dương Ngọc Trâm, cựu học sinh Trường THPT Chu Văn An (An Giang) cho rằng, “bí quyết duy nhất của em là đọc sách truyện mọi lúc”.