Du học sinh Việt được đánh giá cao

Ngày 22/5 và 24/5,Tổ chức Giáo dục Christchurch (Christchurch Educated) lần đầu tiên có đến Việt Nam cùng đại diện của 16 trường học ở thành phố Christchurch. Đánh giá cao thành tích và năng lực của HSSV Việt Nam, Tổ chức Giáo dục Christchurch đã trực tiếp gặp gỡ các đối tác giáo dục ở Việt Nam tại Hà Nội và TP.HCM để cùng trao đổi, giới thiệu những cơ hội học tập mới cho HSSV Việt Nam.

Đại diện trường Trung học Middleton Grange, bà Colleen Steyn chia sẻ: “Chúng tôi đã thiết lập mối quan hệ khăng khít với Việt Nam trong hơn 10 năm qua. Chúng tôi nhận thấy các em học sinh Việt Nam luôn là những học sinh xuất sắc. Các em thường rất chăm chỉ, cầu tiến và có mục tiêu rõ ràng cho tương lai. Học sinh tốt nghiệp từ trường chúng tôi có đủ phẩm chất để bước vào các trườngđại học danh tiếng tại Christchurch, cũng như trên toàn cầu.”

{keywords}
Hội thảo giới thiệu về điểm đến Christchurch tổ chức tại TP.HCM và Hà Nội tháng 5/2019

“Miền đất hứa” của du học sinh quốc tế

Christchurch là “miền đất hứa” với người trẻ Việt bởi chất lượng giáo dục hàng đầu, cùng hàng loạt chính sách hỗ trợ để tạo điều kiện tốt nhất cho HSSV quốc tế được học tập và trải nghiệm.

Bà Stefi Porter - đại diện Tổ chức Giáo dục Christchurch cho biết: “Christchurch là thành phố được kiến thiết với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập hiện đại và công nghệ tiên tiến để hỗ trợ SV. Chúng tôi có các chương trình đào tạo nằm trong top 1% của thế giới và đặt mục tiêu hỗ trợ SV trở thành những công dân toàn cầu”.

{keywords}
Christchurch có 151 trường học đạt chất lượng cao, trong đó có 3 trường đại học trong top 2% thế giới, đồng thời có chi phí sống rẻ hơn 11% so với thủ đô Wellington và 15% so với thành phố Auckland

Christchurch cũng là thành phố đầu tiên chính thức đưa Ứng dụng Hướng dẫn dành cho HSSV quốc tế (Christchurch International Student App) vào hoạt động. Qua đó cung cấp các gợi ý cho du học sinh về các hoạt động hoặc địa điểm tham quan vào dịp cuối tuần, những chương trình khuyến mãi hiện có của thành phố, cũng như phương tiện di chuyển…

Bà Colleen Steyn chia sẻ thêm: “Giáo dục quốc tế là một trong những mảng được chúng tôi chú trọng phát triển, để mang đến trải nghiệm tốt hơn cho du học sinh, không những về mặt học tập mà còn các khía cạnh khác trong cuộc sống. Chúng tôi có 14 nhân viên ở Ban quốc tế để hỗ trợ trực tiếp cho các em học sinh vì chúng tôi thấu hiểu tầm quan trọng của việc quan tâm và chăm sóc các em khi các em phải sống xa gia đình ở một đất nước xa lạ”.

{keywords}
Hầu hết các trường học tại New Zealand nói chung và Christchurch nói riêng đều có bộ phận hỗ trợ HSSV quốc tế trong học tập lẫn cuộc sống

Không dừng lại ở đó, Christchurch còn hỗ trợ các bạn trẻ tìm kiếm việc làm thông qua Job-Ready Programe - chương trình giúp sinh viên quốc tế làm quen với môi trường làm việc thực tế. Đây là dự án dài hạn được hỗ trợ bởi Đại học Canterbury, Đại học Linlcon và Học viện kỹ nghệ Ara Canterbury. Chương trình sẽ tổ chức các hội thảo để đào tạo sinh viên kỹ năng tìm kiếm việc làm cũng như văn hóa làm việc tại New Zealand và môi trường quốc tế. Sau đó, sinh viên sẽ được thực tập trong các công ty dựa trên khả năng của mình.

Mạnh Kha, theo học ngành Kĩ sư ở Học viện kỹ nghệ Ara Canterbury cho biết: “Trường luôn tích cực tạo điều kiện cho sinh viên tìm việc làm thông qua tiếp xúc với doanh nghiệp ngay trong quá trình học. Nhờ có hiểu biết thực tế tốt nên sau thời gian làm thêm cho một công ty tư vấn kĩ sư ở học kì cuối, mình được nhận vào làm việc chính thức cho công ty này.”

{keywords}
Có mục tiêu thu hút nguồn nhân lực và phát triển thành phố, Christchurch mang đến rất nhiều cơ hội học tập và làm việc cho người trẻ trong nước lẫn quốc tế

Vừa cung cấp môi trường trải nghiệm chất lượng giáo dục tiên tiến, đồng thời có những chiến lược thu hút nhân lực chất lượng cao, con đường từ học tập đến làm việc luôn rộng mở với những ai có kỹ năng phù hợp với nhu cầu của Christchurch. Đặc biệt hấp dẫn khi cơ hội này được xây dựng trên nền tảng vị thế giáo dục của New Zealand là quốc gia nói tiếng Anh đứng đầu về chuẩn bị kỹ năng cho tương lai (theo xếp hạng của tổ chức Economist Intelligence Unit năm 2018), đồng thời cũng là quốc gia đứng đầu danh sách Top 10 điểm đến du học tốt nhất thế giới trong năm nay (đánh giá bởi Educations.com).

Những lí do khiến Christchurch thu hút học sinh, sinh viên quốc tế:

- Là thành phố lớn thứ hai của New Zealand, nằm ở vị trí cửa ngõ của Đảo Nam nên rất thuận tiện trong di chuyển. Nơi đây vừa là vùng đất có thiên nhiên tươi đẹp, vừa có cuộc sống sôi động và hiện đại.

- Hệ thống giáo dục Christchurch đưa ra đa dạng lựa chọn học tập từ Tiểu học, Trung học đến Đại học. Điển hình như Trường Trung học Nữ sinh Avonside, trường St. Bede’s College và Trường Trung học Nam sinh Shirley có bề dày lịch sử lâu đời; ĐH Canterbury và ĐH Lincoln lọt top 2% các trường đại học của thế giới...

- Là thành phố tái kiến thiết nên nhu cầu nhân lực tại Christchurch cao hơn đáng kể so với các khu vực khác trong cả nước. Dự kiến đến năm 2031, thành phố Christchurch sẽ cần thêm 40.000 lao động chất lượng cao để bổ sung vào các vị trí chuyên môn. Kết hợp với chính sách gia tăng thời hạn thị thực làm việc cho sinh viên quốc tế sau tốt nghiệp lên đến 3 năm mà Chính phủ New Zealand vừa công bố, đây chính là cơ hội lớn để sinh viên quốc tế được thực tập và làm việc ngay sau tốt nghiệp.

Xem thêm chi tiết tại: https://skillshortages.immigration.govt.nz/assets/uploads/canterbury-skill-shortage-list.pdf

Ngọc Minh