- Nhiều thông tin mới về tuyển sinh các trường khối quân đội đã được Ban Tuyển sinh quân sự, Bộ Quốc phòng cung cấp tại cuộc gặp sáng 7/3.

Đã sơ tuyển Công an thì thôi Quân đội

Theo công văn Hướng dẫn đăng ký sơ tuyển vào đại học, cao đẳng quân sự và đăng ký dự Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 do Bộ Quốc phòng ban hành ngày 27/2, khi đăng ký sơ tuyển, thí sinh phải đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) vào trường nộp hồ sơ sơ tuyển.

Các nguyện vọng còn lại thí sinh đăng ký vào các trường ngoài quân đội hoặc hệ dân sự của các trường quân đội.

Bên cạnh đó, thí sinh đã tham gia sơ tuyển vào các trường thuộc Bộ Công an thì không tham gia sơ tuyển vào các trường thuộc Bộ Quốc phòng.

Trao đổi thêm về vấn đề này, Trung tướng Trần Hữu Phúc, Cục trưởng Cục Nhà trường, Bộ Quốc phòng cho biết, việc đặt ra yêu cầu này là nhằm chọn được những thí sinh có tâm nguyện vào các trường quân đội ngay từ đầu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặc thù của quân đội. 

"Đây không chỉ là nguyện vọng mà còn là sự gắn bó phục vụ cả cuộc đời" - ông Phúc khẳng định.

{keywords}
Trung tướng Trần Hữu Phúc, Cục Trưởng Cục Nhà trường, Bộ Quốc phòng trao đổi các thông tin liên quan tới tuyển sinh các trường quân đội sáng 7/3. Ảnh: Lê Văn.

Bên cạnh đó, quy định này cũng được cho là phối hợp với Bộ GD-ĐT khắc phục tình trạng thí sinh ảo gây khó khăn cho công tác xét tuyển trong nhiều năm qua.

Ông Phúc cho biết, để đảm bảo việc sơ tuyển, Ban tuyển sinh quân sự cấp huyện - đơn vị phụ trách nhận hồ sơ đăng ký đối với đối tượng thí sinh ngoài quân đội - sẽ thông báo rộng rãi, hướng dẫn thí sinh chỉ làm hồ sơ sơ tuyển vào 1 trong 2 khối trường và chủ động phối hợp với Phòng Công an cấp huyện để đối chiếu danh sách.

Ban tuyển sinh quân sự nghiêm cấm tình trạng thí sinh đăng ký sơ tuyển tại nhiều ban tuyển sinh. Nếu phát hiện trường hợp này, thí sinh sẽ không được chấp nhận xét tuyển vào các trường quân đội.Ông Phúc cho biết thêm, Ban tuyển sinh quân sự sẽ xây dựng phần mềm để phát hiện các trường hợp loại này.

Không tuyển sinh thí sinh cận thị

Theo quy định tuyển sinh của Bộ Quốc phòng năm nay, các trường đào tạo sĩ quan chỉ huy, chính trị, hậu cần, gồm các học viện: Hậu cần, Phòng không - Không quân, Hải quân, Biên phòng và các trường sĩ quan: Lục quân 1, Lục quân 2, Chính trị, Pháo binh, Công binh, Tăng - Thiết giáp, Thông tin, Đặc công, Phòng hóa sẽ không tuyển thí sinh cận thị.

Các trường đào tạo sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, gồm các học viện: Kỹ thuật quân sự, Quân y, Khoa học quân sự; Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội; Hệ đào tạo kỹ sư hàng không thuộc Học viện Phòng không - Không quân; Trường Sĩ quan Kỹ thuật quân sự (Vinhempich), các thí sinh không bị cận thị quá 3 đi-ốp, kiểm tra thị lực sau khi chỉnh kính đạt điểm 1 theo quy định của Bộ Y tế.

Sau khi vào trường, các học viên sẽ được kiểm tra sức khỏe sâu một lần nữa. Đối với một số trường hợp sau khi vào trường mà phát hiện vấn đề sức khỏe sẽ không được chấp nhận tiếp tục học tại trường.

Theo ông Trần Hữu Phúc, Bộ Quốc phòng đã kiến nghị với Bộ GD-ĐT sẽ tạo điều kiện để những trường hợp này chuyển sang hệ dân sự hoặc nhập học một trường ngoài hệ quân đội nếu các em có nguyện vọng.

Chỉ tiêu nữ vào các trường quân đội rất ít

Theo hướng dẫn tuyển sinh của Bộ Quốc phòng, năm nay, các chỉ tiêu dành cho nữ vào các trường quân đội rất ít, chỉ tuyển vào các ngành: Bác sĩ quân y tại Học viện quân y, các ngành ngoại ngữ tại Học viện Khoa học quân sự, các ngành Công nghệ thông tin, Điện tử viễn thông, Điện tử y sinh, Khí tài quang, Địa tin học tại Học viện Kỹ thuật quân sự.

Đối tượng là quân nhân đang phục vụ tại ngũ phải có thời gian tại ngũ từ 12 tháng trở lên (tính đến tháng 4 năm tuyển sinh). Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng phục vụ quân đội từ 12 tháng trở lên (tính đến tháng 9 năm tuyển sinh).

Về vùng tuyển, Trường Sĩ quan Lục quân 1 tuyển thí sinh từ Quảng Trị trở ra cònTrường Sĩ quan Lục quân 2 tuyển thí sinh từ Thừa Thiên - Huê trở vào.

Thí sinh các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế có thể chọn 1 trong 2 trường.

Điểm mới trong năm nay là thí sinh có hộ khẩu thường trú phía Nam phải có hộ khẩu thường trú phía Nam tính đến tháng 9 năm dự tuyển đủ 3 năm và năm lớp 12 phải học và dự thi tốt nghiệp tại tỉnh đó.

Theo ông Phúc, quy định này là nhằm hạn chế những trường hợp ở nơi này nhưng lại có hộ khẩu ở tỉnh khác.

Không được điều chỉnh sang trường quân đội khác

Theo quy chế tuyển sinh ĐH do Bộ GD-ĐT ban hành, năm nay, thí sinh được quyền điều chỉnh nguyện vọng 1 lần duy nhất sau khi biết kết quả thi THPT quốc gia.

Đối với các trường quân đội, các trường quân đội chỉ xét tuyển đối với các thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) vào trường nộp hồ sơ sơ tuyển.

Do đó, sau khi biết kết quả thi THPT quốc gia, thí sinh muốn điều chỉnh nguyện vọng thì chỉ có thể điều chuyển sang các trường ngoài quân đội hoặc hệ dân sự của các trường quân đội chứ không điều chỉnh sang các trường quân đội khác.

{keywords}
Đại tá Vũ Xuân Tiến, Trưởng ban Thư ký Ban Tuyển sinh quân sự, Bộ Quốc phòng. Ảnh: Lê Văn.

Lý giải về vấn đề này, ông Vũ Xuân Tiến, Trưởng ban Thư ký Ban Tuyển sinh Quân sự, Bộ Quốc phòng cho biết, do mỗi trường có tiêu chuẩn khác nhau, nhất là tiêu chuẩn về sức khỏe nên việc sơ tuyển chỉ đáp ứng cho trường mà thí sinh đăng ký ngay từ khi sơ tuyển.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Xuân Tiến, sau khi biết kết quả thi THPT, thí sinh có thể điều chỉnh từ ngành này sang ngành khác trong cùng một trường.

Bên cạnh đó, đối với việc điều chỉnh tổ hợp môn thi, Bộ Quốc phòng sẽ thực hiện theo quy định của Bộ GD-ĐT. Nếu Bộ GD-ĐT cho phép thí sinh điều chỉnh tổ hợp môn thi, Bộ Quốc phòng cũng sẽ đồng ý cho phép thí sinh điều chỉnh nguyện vọng để đảm bảo quyền lợi của các em.

Việc điều chỉnh nguyện vọng đối với các trường quân đội cũng thực hiện theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Tăng cường các tổ hợp có môn ngoại ngữ

Theo ông Trần Hữu Phúc, năm nay, một số trường thuộc khối quân đội bổ sung các tổ hợp mới là A01 (Toán - Vật lí - Tiếng Anh) và D1 (Toán - Văn -Tiếng Anh). Chẳng hạn trường Sỹ quan lục quân 1 và Trường Kỹ thuật quân sự (Vinhempich) bổ sung thêm khối A01, bên cạnh khối A00. Bên cạnh đó, Trường Sỹ quan Chính trị cũng bổ sung thêm khối D01 bên cạnh khối thi C00 và A00.

Ngoài ra, đối với các trường tuyển sinh các tổ hợp A01 và A00 thì khi xác định điểm chuẩn sẽ lấy điểm bằng nhau.

"Điều này thể hiện mong muốn những em có trình độ ngoại ngữ tốt có thể phục vụ lâu dài trong quân đội" - ông Phúc cho biết.

Theo ông Phúc, đây cũng là yêu cầu về công tác đối ngoại quân sự của Bộ Quốc phòng cũng như đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội cách mạng trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, ông Phúc cũng cho biết, khác với năm ngoái, năm nay, tiêu chí phụ của các trường thuộc khối quân đội áp dụng đối với các thí sinh bằng điểm nhau sẽ là điểm của các môn thi chứ không xét bằng học bạ như năm 2016.

"Việc lấy tiêu chí phụ là học bạ khiến lượng dữ liệu hết sức độ sộ và tạo ra sự phức tạp đối với các nhà trường trong công tác xét tuyển. Bên cạnh đó, nếu lấy tiêu chí phụ là điểm thi thì các thí sinh có thể xác định được ngay, rất minh bạch" - ông Phúc giải thích.

Lê Văn