Thay vì huy động người dân miền núi ra huyện học tập, Trung tâm Dạy nghề thanh niên tỉnh Quảng Nam tổ chức các lớp dạy nghề tại cơ sở theo hình thức lưu động. Hầu hết lớp đào tạo được tổ chức ở các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu để phát huy vai trò của tổ chức thanh niên. Cách làm này đã tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm được kinh phí cho học viên, do vậy thu hút đông đảo người tham gia.

{keywords}
Dạy nghề lưu động có thể phát huy hiệu quả tại các vùng sâu, xa khó khăn đi lại. Ảnh minh họa

Được biết, chỉ tính riêng năm 2019, Trung tâm đã mở hơn 40 lớp dạy nghề với hơn 1.200 học viên tham gia. Mô hình đào tạo nghề lưu động giúp học viên giảm thiểu mọi chi phí như tiền xăng xe đi lại, ăn ở, lưu trú... Nhờ vậy, hiện nay tại các vùng nông thôn, miền núi của tỉnh đã xuất hiện thêm nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả của thanh niên, trên các lĩnh vực như mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã và dịch vụ, trang trại vườn - ao - chuồng,...

Tuy còn gặp một số khó khăn như mức kinh phí đào tạo quá thấp, trang thiết bị phục vụ công tác rèn luyện tay nghề đối với các nghề phi nông nghiệp còn thiếu, cũ kỹ, lạc hậu… nhưng có thể nói công tác đào tạo nghề lưu động cho lao động nông thôn của tỉnh trong thời gian qua đã góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao năng suất lao động, chuyển đổi nghề nghiệp.

Minh Vy