Cần chấm dứt kiểu đại học "có tên mà không có trường"

Nghị quyết 19 (NQ19) do của Trung ương Đảng vừa ban hành đã đưa ra 8 nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện việc sắp xếp, tổ chức các đơn vị sự nghiệp công lập. Trong đó, nhiệm vụ, giải pháp thứ 2 là sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập của từng ngành, lĩnh vực cụ thể.

Đối với lĩnh vực giáo dục – đào tạo, cụ thể là với giáo dục đại học, NQ19 khẳng định sẽ thực hiện sáp nhập, hợp nhất hoặc giải thể các trường đại học, cơ sở giáo dục - đào tạo hoạt động không hiệu quả. Không nhất thiết tỉnh nào cũng có trường đại học.

Bên cạnh đó, sắp xếp, tổ chức lại, tập trung xây dựng một số trường sư phạm trọng điểm để đào tạo đội ngũ giáo viên và quản lý giáo dục.

Nhà nước tập trung đầu tư chiều sâu, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực chất lượng cao đối với các trường đại học công lập ở một số lĩnh vực mang tầm cỡ khu vực và quốc tế.

Ngoài ra, các trường trong Quân đội, Công an chỉ thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho lực lượng vũ trang.

Những việc “cần làm ngay”

Theo ý kiến của lãnh đạo các trường đại học, NQ19 đã chỉ đúng những vấn đề cần giải quyết của giáo dục đại học hiện nay.

Ông Đàm Quang Minh, Tổ chức giáo dục Hoa Kỳ, Hiệu trưởng Trường ĐH Thành Tây nhận xét: Có thể thấy NQ19 lần này mang những tinh thần tinh gọn bộ máy hành chính sự nghiệp và nâp cao chất lượng.

Bên cạnh đó là việc đẩy mạnh vận hành đánh giá qua hiệu quả công việc của các đơn vị sự nghiệp công lập và mở cửa áp dụng tính thị trường hơn với một số lĩnh vực mà khối tư nhân có thể làm tốt.

Cần chấm dứt kiểu đại học 'có tên mà không có trường'
Nhà nước tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nguồn nhân lực chất lượng cao đối với các trường đại học công lập ở một số lĩnh vực mang tầm cỡ khu vực và quốc tế (Ảnh minh họa: Lê Anh Dũng)

Theo ông Minh, những giải pháp như việc loại bỏ những loại hình đã lạc hậu như các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm hướng nghiệp, các trường trung cấp là phù hợp với thực tế. Việc sáp nhập các đơn vị này thành đơn vị đào tạo nghề nghiệp duy nhất là bước đi kiên quyết để loại bỏ những đơn vị kém hiệu quả gây lãng phí cho xã hội.

“Thực sự NQ19 đã đưa ra được những đánh giá và giải pháp xác đáng, kiên quyết. Vấn đề là cần nhanh chóng thực thi được các quyết sách này” – ông Minh nhấn mạnh.

Ông Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, khẳng định việc quy hoạch lại các trường đại học công lập là nên làm vì hiện nay có quá nhiều trường đại học “dỏm”, chỉ có tên mà không có chất lượng.

“Hơn nữa, các trường đại học địa phương cũng không cần thiết. Vì nhu cầu nhân lực của địa phương gói gọn trong số lượng rất ít nên không cần thiết để một trường đại học. Cơ sở vật chất của các trường đại học địa phương cũng rất kém, không đáp ứng được nhu cầu đào tạo.

Bên cạnh đó, những trường đại học địa phương đều dựa trên nền tảng các trường cao đẳng sư phạm nên đa phần chất lượng thấp, một số trường sau khi nâng cấp lên thì mở ngành nhưng qua một vài năm cũng không tuyển sinh được do không có nhu cầu nguồn lực. Các giảng viên giỏi cũng không về địa phương để giảng dạy” – ông Dũng phân tích.

Ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT Trường ĐH FPT nhìn nhận rằng trong 10- 15 năm qua, số lượng các trường công lập đã tăng rất nhanh, trong đó có việc thành lập trường mới, nâng cấp từ cao đẳng lên đại học.

 

“Khi ngân sách Nhà nước không theo kịp sự tăng trưởng của các trường đại học, học phí không cao, đầu tư nhà nước hạn chế ảnh hưởng tới chất lượng của các trường”.

Vấn đề thứ hai, theo ông Tùng, là sự phát triển của các trường công trong một chừng mực nào đã ảnh hưởng tới sự phát triển của trường tư. Chủ trương của Nhà nước là xã hội hóa, và dù muốn hay không vẫn nên dành một phân khúc ở một quy mô nhất định cho các trường ngoài công lập. Nhưng tình trạng của các trường ngoài công lập không có nhiều thay đổi so với thời kỳ đầu. Cách đây 10 năm tỷ tệ sinh viên của trường tư/tổng sinh viên là 12-13% thì hiện nay vẫn ở một mức như vậy vì tường tư tăng thì trường công cũng tăng theo và việc tái tổ chức lại hệ thống đại học như NQ19 đặt ra là điều cần làm” – ông Tùng khẳng định.

Một bất cập khác trong việc quy hoạch hiện nay, theo ông Tùng, là các đại học cả công và tư chủ yếu tập trung ở các đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng. “Với những địa phương có dân số đông thì điều này không phù hợp phù hợp” – ông Tùng nhận xét và đưa ví dụ như với tỉnh Thanh Hóa. Đây là địa phương có dân số đông nhưng chỉ có 3 trường đại học công lập mà không có trường tư thục nào.

“Tuy đây không phải là vấn đề lớn vì học sinh Thanh Hóa có thể tới các địa phương khác học tập. Nhưng khi học xong các em không quay về địa phương làm việc. Như vậy, trong một chừng mực nhất định thì việc quy hoạch sắp xếp các trường đại học là để hỗ trợ phát triển địa phương, phục vụ sự phát triển kinh tế địa phương”.

Cần lộ trình hợp lý và quyết tâm mạnh mẽ

Về thực hiện, ông Đàm Quang Minh cho rằng trong NQ19 cũng đã có lộ trình thời gian khả thi.

“Việc thực hiện được nhanh nhất là dừng phát triển các vấn đề mới phát sinh như việc dừng mở các trường đại học mới ở các tỉnh không cần thiết, dừng đào tạo hệ dân sự tại các trường an ninh - quân đội” – ông Minh đưa ý kiến.

“Thực tế hiện nay trong giáo dục có nhiều đơn vị bậc trung cấp, cao đẳng, trung tâm giáo dục thường xuyên hoạt động cầm chừng, giải pháp sáp nhập và giải quyết ngay những đơn vị hoạt động kém hiệu quả. Sau khi sáp nhập có thể tiến hành thu gọn lại biên chế hoặc bố trí các việc khác cho các biên chế dôi dư.

Cần chấm dứt kiểu đại học 'có tên mà không có trường'
Sẽ thực hiện sáp nhập, hợp nhất hoặc giải thể các trường đại học, cơ sở giáo dục - đào tạo hoạt động không hiệu quả (Ảnh: Đỗ Quang Đức)

Những việc liên quan đến sáp nhập có thể thực hiện trong thời gian 2 năm, với một hệ thống bớt cồng kềnh, việc quản trị sẽ có hiệu quả tốt hơn và giảm bớt lãng phí”.

Theo ông Lê Trường Tùng, bởi vì đa số trường đại học địa phương được nâng cấp từ các trường cao đẳng sư phạm, vừa đào tạo sư phạm vừa đào tạo ngành khác, vì vậy nên xem những trường này như là điểm nối dài của các trương sư phạm có tên tuổi chứ không phải trường đa ngành.

Ông Tùng nhận định trước mắt, nếu chấp nhận sáp nhập hoặc chuyển các trường thành phân hiệu của các trường đại học có tên tuổi hay muốn giải thể phải mất 4 năm.

"Như vậy, nếu thực hiện thì nên thực hiện từ khóa tuyển sinh 2018. Việc sáp nhập sẽ tạo ra khó khăn trong việc giải quyết nhân sự, vì vậy thực hiện tái tổ chức lại hệ thống trường công và mở rộng trường tư, các trường tư sẽ giải quyết một phần nhân lực” – ông Tùng đề xuất.

Ông Tùng cũng cho rằng các tỉnh không nhất thiết phải thành lập trường đại học, nhưng có thể thành lập các phân hiệu của các trường đại học tốt. Vì vậy cần thiết phải giải tán, sáp nhập các trường đại học kém nhưng cũng cho các trường đại học lớn mở chi nhánh ở các địa phương.

Còn với ông Đỗ Văn Dũng, việc quy hoạch lại, đặc biệt là giải thể các trường đại học không đơn giản vì liên quan đến con người, biên chế. “Có thực hiện được hay không tùy thuộc vào lộ trình và quyết tâm của người đứng đầu”.

Nghị định 46 của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 21/4/2017 quy định rõ trách nhiệm của Bộ GD-ĐT trong việc xây dựng quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học giai đoạn 2017-2025 và tầm nhìn 2030.
Trong phần khoản hiệu lực thi hành, Nghị định có nêu rõ trách nhiệm của Bộ GD-ĐT là rà soát quy hoạch mạng lưới trường đại học, cao đẳng giai đoạn 2006 - 2020 để xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học giai đoạn 2017 - 2025 và tầm nhìn đến 2030.
Trong đó khuyến khích thành lập các trường đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận, theo nguyên tắc không bị giới hạn bởi số lượng cơ sở giáo dục đại học theo vùng.
Trước đó, Quy hoạch mạng lưới các trường đại học, cao đẳng giai đoạn 2006-2020 được quy định tại Quyết định số 37 của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 26/6/2013.
Theo quy hoạch này, đến năm 2020 đạt khoảng 256 sinh viên/ 1 vạn dân; khoảng 70% - 80% sinh viên đại học được đào tạo theo các chương trình nghề nghiệp - ứng dụng và khoảng 30% - 20% sinh viên được đào tạo theo các chương trình nghiên cứu.
Đến năm 2020 đạt bình quân từ 17 đến 26 sinh viên đại học và cao đẳng/1 giảng viên; số giảng viên có trình độ tiến sỹ trong tổng số giảng viên đại học khoảng 21% và số giảng viên có trình độ tiến sỹ trong tổng số giảng viên cao đẳng dự kiến đạt khoảng 4%. Tới năm 2020, tổng quy mô đào tạo đại học và cao đẳng đạt khoảng 2.200.000 sinh viên (tăng khoảng 1,8% so với năm học 2010 - 2011) và số sinh viên chính quy tuyển mới đạt khoảng 560.000 (tăng khoảng 8,2% so với năm 2010).
Đến năm 2020 cả nước có 460 trường đại học và cao đẳng, bao gồm 224 trường đại học và 236 trường cao đẳng.
Quy hoạch năm 2013 cũng quy định về phân bố mạng lưới các trường đại học, cao đẳng theo vùng.
Trong khi đó, theo thống kê của Bộ GD-ĐT thì đến năm học 2015 - 2016 vừa qua, cả nước có 223 trường đại học và 219 trường cao đẳng (không tính khối an ninh, quốc phòng).
Cũng theo thống kê, cả nước có 449.558 sinh viên cao đẳng và 1.753.174 sinh viên đại học.

Phương Chi – Lê Huyền

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Hầu hết các trường vẫn xét tuyển đại học từ kết quả thi THPT quốc gia
Hầu hết các trường vẫn xét tuyển đại học từ kết quả thi THPT quốc gia
Tuyển sinhicon  02/11/2018 

Các trường đại học cho biết hiện tinh thần vẫn là chủ yếu xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT qốc gia, ít nhất đến năm 2020.

 
Họp giám đốc 63 tỉnh thành, hiến kế 6 giải pháp thi THPT quốc gia tốt hơn
Họp giám đốc 63 tỉnh thành, hiến kế 6 giải pháp thi THPT quốc gia tốt hơn
Tuyển sinhicon  18/09/2018 

Cuộc họp Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 mở rộng  với sự tham dự của các thành viên Ban chỉ đạo và giám đốc 63 Sở GD-ĐT đã đưa 6 nhóm giải pháp để kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tốt hơn.

 
Bộ Giáo dục khẳng định sẽ tính toán để đổi mới thi cử ổn định
Bộ Giáo dục khẳng định sẽ tính toán để đổi mới thi cử ổn định
Tuyển sinhicon  14/09/2018 

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho rằng, trong lộ trình 4 năm đi vào triển khai, kỳ thi THPT quốc gia ngày càng thân thiện hơn và các quy định, quy chế cũng chặt chẽ hơn.

 
Điều chỉnh thi THPT quốc gia 2019: Nỗ lực giảm tiêu cực, tăng học thực
Điều chỉnh thi THPT quốc gia 2019: Nỗ lực giảm tiêu cực, tăng học thực
Tuyển sinhicon  05/12/2018 

Những điều chỉnh của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 vừa được đánh giá là nỗ lực để ngăn chặn tiêu cực và hướng tới việc học thực chất hơn.

 
"Có thể thôi học nếu gian lận điểm thi, kể cả đã nhập học năm trước"
"Có thể thôi học nếu gian lận điểm thi, kể cả đã nhập học năm trước"
Tuyển sinhicon  23/07/2018 

Khi có kết quả điều tra của cơ quan chức năng, cá nhân nào vi phạm đều bị xử lý theo quy định của pháp luật.

 
Bộ trưởng Giáo dục yêu cầu toàn quốc rà soát coi thi, chấm thi THPT quốc gia
Bộ trưởng Giáo dục yêu cầu toàn quốc rà soát coi thi, chấm thi THPT quốc gia
Tuyển sinhicon  21/07/2018 

Ông Phùng Xuân Nhạ vừa có yêu cầu Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia các tỉnh, thành rà soát, đánh giá quy trình thực hiện các khâu tổ chức kỳ thi tại địa phương, nhất là khâu coi thi, chấm thi.

6 trường sư phạm ở TP.HCM "bắt tay" chia sẻ nguồn lực
6 trường sư phạm ở TP.HCM "bắt tay" chia sẻ nguồn lực
Tuyển sinhicon  18/10/2018 

6 trường đại học có đào tạo khối ngành sư phạm ở TP.HCM vừa "bắt tay" để tiến tới công nhận chương trình và chia sẻ nguồn lực với nhau.

Hơn 300 sinh viên sẽ bị thôi học nếu không nộp bằng tốt nghiệp THPT
Hơn 300 sinh viên sẽ bị thôi học nếu không nộp bằng tốt nghiệp THPT
Tuyển sinhicon  18/10/2018 

Hơn 300 sinh viên Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM có thể sẽ bị xóa tên nếu không nộp bằng tốt nghiệp THPT.

Nam sinh "lạc thận" bị trả về,  Bộ Chỉ huy quân sự Hà Tĩnh nói gì?
Nam sinh "lạc thận" bị trả về, Bộ Chỉ huy quân sự Hà Tĩnh nói gì?
Tuyển sinhicon  18/10/2018 

Kết quả khám bệnh của nam sinh Nguyễn Quang Huy tại bệnh viện tuyến huyện cho thấy “thận phải có kích thước bình thường”. Tuy nhiên, Học viện Hậu cần trả Huy về với lý do “thận phải nhỏ hơn thận trái” và “thận phải lạc chỗ”.

90 sinh viên Trường ĐH Luật TP.HCM có thể bị buộc thôi học vì điểm kém
90 sinh viên Trường ĐH Luật TP.HCM có thể bị buộc thôi học vì điểm kém
Tuyển sinhicon  17/10/2018 

90 sinh viên Trường ĐH Luật TP.HCM có thể bị buộc thôi học và đình chỉ 1 năm do kết quả học tập yếu kém. 79 sinh viên khác cũng bị cảnh cáo học vụ.

Tập đoàn Nguyễn Hoàng lên tiếng việc mua Trường ĐH Hoa Sen
Tập đoàn Nguyễn Hoàng lên tiếng việc mua Trường ĐH Hoa Sen
Tuyển sinhicon  17/10/2018 

Tập đoàn Nguyễn Hoàng cho hay, một số cổ đông của Trường ĐH Hoa Sen đã tiếp cận và mong muốn chuyển nhượng cổ phần của họ tại Trường ĐH Hoa Sen. Phía Nguyễn Hoàng chưa có thẩm quyền nói về nhân sự hiệu trưởng.

Thí sinh trúng tuyển trường quân đội bị trả về do đâu?
Thí sinh trúng tuyển trường quân đội bị trả về do đâu?
Tuyển sinhicon  16/10/2018 

Những năm gần đây, một số trường hợp thí sinh đã trúng tuyển trường quân đội nhưng bị trả về do gặp vấn đề về sức khỏe sau khi trường tổ chức khám lại.

Trường ĐH Hoa Sen bị bán cho Tập đoàn Nguyễn Hoàng?
Trường ĐH Hoa Sen bị bán cho Tập đoàn Nguyễn Hoàng?
Tuyển sinhicon  16/10/2018 

 Tập đoàn Nguyễn Hoàng sở hữu 51% số cổ phần Trường ĐH Hoa Sen và nắm quyền lãnh đạo trường này.

Nam sinh nhà nghèo bị Học viện Hậu cần trả về vì “thận lạc chỗ”
Nam sinh nhà nghèo bị Học viện Hậu cần trả về vì “thận lạc chỗ”
Tuyển sinhicon  16/10/2018 

Kết quả giám định sức khỏe của Bệnh viện Quân y kết luận kích thước thận phải nhỏ hơn thận trái, chức năng thận bình thường, nam sinh Hà Tĩnh bị Học viện Hậu cần trả về với lý do “thận phải lạc chỗ”.

Đổi mới đánh giá, thi cử: Chưa đáp ứng được vai trò “đột phá”
Đổi mới đánh giá, thi cử: Chưa đáp ứng được vai trò “đột phá”
Tuyển sinhicon  15/10/2018 

Báo cáo sơ kết sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng, Bộ GD-ĐT nhìn nhận việc đổi mới đánh giá, thi cử vẫn chưa đáp ứng được vai trò “đột phá” cho công cuộc đổi mới giáo dục đồng bộ.

Thi THPT quốc gia năm 2019: Sẽ tổ chức chấm theo cụm
Thi THPT quốc gia năm 2019: Sẽ tổ chức chấm theo cụm
Tuyển sinhicon  12/10/2018 

Ở kỳ thi THPT năm 2019, Bộ sẽ tổ chức chấm theo cụm, đảm bảo nguyên tắc cán bộ chấm thi không chấm bài thi của thí sinh tỉnh mình.

Hơn 87% sinh viên Trường ĐH Nha Trang tốt nghiệp loại khá
Hơn 87% sinh viên Trường ĐH Nha Trang tốt nghiệp loại khá
Tuyển sinhicon  10/10/2018 

 Từ ngày 8-11/8, Trường ĐH Nha Trang tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp cho gần 2.000 sinh viên bậc đại học khóa 2014-2018 và bậc cao đẳng khóa 2015-2018.

Phương thức tuyển sinh lớp 10 vào 4 trường THPT chuyên ở Hà Nội năm 2019
Phương thức tuyển sinh lớp 10 vào 4 trường THPT chuyên ở Hà Nội năm 2019
Tuyển sinhicon  10/10/2018 

Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 mà UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt nêu rõ phương thức tuyển sinh vào 4 trường THPT chuyên/ có lớp chuyên trên địa bàn.

Hà Nội chính thức phê duyệt phương án thi lớp 10
Hà Nội chính thức phê duyệt phương án thi lớp 10
Tuyển sinhicon  09/10/2018 

Năm học 2018 - 2019, dự kiến Hà Nội có 101.460 học sinh (HS) xét tốt nghiệp THCS, giảm khoảng 4.000 em so với năm học trước.

12 năm thi học sinh giỏi quốc tế của Việt Nam
12 năm thi học sinh giỏi quốc tế của Việt Nam
Tuyển sinhicon  09/10/2018 

Các kết quả thi học sinh giỏi Olympic quốc tế luôn được những nhà quản lý giáo dục quan tâm và coi như một trong những biểu hiện về chất lượng giáo dục. 

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN