Phù phép nâng "khống" điểm thi: "Cả xã hội đang chờ sự quyết liệt của Bộ Giáo dục"

 - "Cả xã hội đang chờ xem cách xử lý của Bộ GD- ĐT và đó cũng là cơ sở để người dân đánh giá sự quyết tâm của Bộ GD- ĐT trong trong việc nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và đổi mới cải tiến thi cử nói riêng"

TS Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM trao đổi với VietNamNet sau kết quả gây "bàng hoàng" từ việc rà soát điểm thi cao bất thường của địa phương này.

thu tuong nguyen xuan phuc

Tối 17/7,Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận, biểu dương Bộ GD&ĐT, Bộ Công an đã kịp thời, khẩn trương rà soát, xác minh kết quả thi bất thường của kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang.

Phóng viên: Thưa TS Nguyễn Đức Nghĩa, ông nghĩ gì về sai phạm thi THPT quốc gia ở Hà Giang vừa được Bộ GD-ĐT công bố?

TS Nguyễn Đức Nghĩa: Tôi thực sự phẫn nộ khi đọc các số liệu liên quan đến sửa, nâng điểm thi cho hàng trăm thí sinh với hàng trăm bài thi được nâng điểm.Thủ phạm quá xem thường dư luận, chà đạp niềm tin của xã hội vào giáo dục và phá hoại công sức của hàng chục ngàn thầy cô giáo và cán bộ quản lý trong công tác tổ chức thi và coi thi, của gần 1 triệu thí sinh dự thi 

sai pham diem thi thpt quoc gia o Ha Giang

(Thưc hiện: Vũ Dung)

Là người nhiều năm gắn bó với công tác thi cử, tuyển sinh, từng xử lý một số sai sót và cả sai phạm, tiêu cực trong thi và tuyển sinh, nhưng tôi thật sự hụt hẫng khi thủ phạm lại tự tin gian lận thi cử ở quy mô như vậy.

Cả xã hội đang chờ xem cách xử lý của Bộ GD- ĐT và đó cũng là cơ sở để người dân đánh giá sự quyết tâm của Bộ GD- ĐT trong trong việc nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và đổi mới cải tiến thi cử nói riêng. 

Hiện tại, Bộ GD-ĐT công bố chỉ một mình ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh. Thời gian 6 giây ông Lương sửa xong một bài thi. Ông có nghĩ chỉ một mình ông Lương có thể làm được việc này? 

- Việc một phó Trưởng phòng khảo thí can thiệp vào kết quả thi thì đó chỉ là người trực tiếp vi phạm. Tuy nhiên, vi phạm này liên quan đến hơn 100 thí sinh chứ không chỉ vài thí sinh thì chắc chắc vụ việc phải có chuẩn bị trước, mới có thể quy tụ tập hợp lên danh sách được một số đông thí sinh như vậy.

Trước hết, không thể nói những cá nhân là thành viên của tổ chấm trắc nghiệm là vô can, cần truy cứu vai trò của từng người.

Cần xác định được trách nhiệm của lãnh đạo Sở GD- ĐT Hà Giang, và đặc biệt xác định được các phụ huynh, thí sinh liên quan đến đường dây này. Còn rất nhiều câu hỏi đặt ra như Vũ Trọng Lương có từng gian lận thi cử những năm trước đây hay không, và liệu còn có những "Vũ Trọng Lương" ở các Sở GD-ĐT khác hay không?

hop bao cong bo sai pham thi cu o ha giang

Họp báo chiều 17/7 công bố sai phạm thi cử tại Hà Giang. Ảnh: Thanh Hùng

Theo ông cần phải xem xét việc vi phạm trách nhiệm ở sự kiện này ra sao? 
 
- Cần xác định các cá nhân và tổ chức (nếu có) liên quan đến tội phạm này. Những kẻ trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội phải được xử lý nghiêm minh đích đáng, và những người lãnh đạo trực tiếp cũng phải liên đới chịu trách nhiệm.

Về phía học sinh, tôi cho rằng, phụ huynh chịu trách nhiệm chính khi dùng tiền bạc hay quyền lực để mua điểm cho con em mình theo cách đó, và cũng phải xử lý trước pháp luật. 

Bộ đã xử lý đối với các thí sinh nằm trong danh sách sửa nâng điểm là: "Kết quả chấm thẩm định được sử dụng để thay thế cho toàn bộ kết quả chấm bài thi trắc nghiệm do Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang công bố ngày 11/7/2018. Kết quả chấm thẩm định này được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2018 theo quy chế". Ông có ý kiến gì về cách xử lý này?

 

- Có 2 cách xử lý đối với thí sinh. Một là, trả về điểm thi đúng cho các em vì rất có thể thí sinh chỉ là trò chơi của người lớn.

Hai là, huỷ bài thi, cho tất các các bài đó điểm 0 vì vi phạm nghiêm trọng quy chế thi cử (gian lận trong chấm thi và xử lý kết quả thi).

Nhiều người đang đặt câu hỏi sai phạm này liệu chỉ có xảy ra mình ở Hà Giang hay không. Chưa rõ nét nhưng đã có một số thông tin một số thí sinh ở địa phương khác có điểm thi THPT quốc gia để xét tuyển đại học khá cao nhưng thi thử hay các môn tốt nghiệp không cao. Ông có nghĩ rằng, với công cụ là dữ liệu và CNTT trong tay, Bộ GD-ĐT có thể xác định nghi vấn ở những nơi khác và rà soát?
 
- Về mặt kỹ thuật, kỳ thi đã được áp dụng các công cụ công nghệ thông tin khá cao.

Nên nhớ có đến 8/9 môn thi là môn thi trắc nghiệm, từ khâu ra đề, in sao, đến thí sinh làm bài trên phiếu trả lời, chấm quét, xử lý điểm .... được "số hoá" ở mức độ cao.

Do vậy khi rà soát lại hoàn toàn có khả năng "truy lại dấu vết" của những can thiệp từ bên ngoài vào quá trình. Tất nhiên, thủ phạm chắc chắn cũng nghiên cứu kỹ quy trình thi, chấm thi để tìm kẽ hở mà thực hiện hành vi tiêu cực. Vấn đề ở đây là các bộ phận phụ trách phải kiểm tra, giám sát và nhạy bén trong nghiệp vụ để phát hiện các bất thường ở tất cả các khâu thi và tuyển sinh, không chỉ riêng trong một khâu coi thi. 

tien su nguyen duc nghia

 Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa

Dĩ nhiên, hiện nay tiêu cực như ở Hà Giang chưa phải là tràn lan, nhưng không thể để có một "Hà Giang thứ hai" nữa để bảo vệ tính công bằng cho một kỳ thi có quy mô lớn nhất nước.

Cần tiếp tục rà soát những địa phương có dấu hiệu nghi ngờ, nghiêm trị những đối tượng có liên quan. Tôi tin là nhân dân cả nước không ai chấp nhận sự gian lận trong thi cử, và đây chính là dịp để Bộ GD- ĐT thể hiện sự kiên quyết trong bảo vệ uy tín, tính nghiêm túc của một kỳ thi quan trọng cho gần một triệu thí sinh.
 
Hiện nay, việc tổ chức thi THPT quốc gia đã giao cho các Sở GD-ĐT tổ chức. Theo ông khi chấm thi có nên chấm chéo giữa tỉnh này với tỉnh khác để tránh tình trạng xảy ra như Hà Giang hay không?
 
- Việc chấm chéo giữa các địa phương cũng được thực hiện trong vài năm khi còn kỳ thi tốt nghiệp THPT trước đây. Tuy nhiên, năm 2011 đã phát hiện "liên minh ma quỷ" của 11 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nên sau đó Bộ GD- ĐT không tổ chức chấm chéo nữa.

Hiện nay công nghệ thi cử cũng đã khác rất nhiều so với cách đây 10 năm. Có đến 8/9 môn là thi trắc nghiệm, được chấm bằng máy chấm quét, nhiều ứng dụng công nghệ thông tin đã được áp dụng trong các khâu tổ chức thi, đề thi, coi thi, chấm thi, xét tốt nghiệp và cả trong xét tuyển vào các trường đại học tiếp theo ngay sau đây. Tuy nhiên vẫn xảy ra tiêu cực như Hà Giang.

Để từ đó chúng ta thấy con người vẫn là yếu tố quyết định. Thủ phạm ở Hà Giang có lẽ không ngờ năm nay mặt bằng điểm thi chung năm nay thấp và không những thế số lượng thí sinh điểm cao cũng giảm rất mạnh (số thí sinh điểm 10 năm 2018 chỉ còn 10% so với 2017, lại tập trung ở môn Giáo dục công dân). Nếu không "tham lam" đẩy điểm thi lên quá cao so với mặt bằng chung của cả nước thì việc phát hiện bất thường khó hơn.
 
Cảm ơn ông đã chia sẻ!

Lê Huyền (thực hiện) 

Vụ 'phù phép' điểm thi ở Hà Giang: Thủ tướng giao Bộ Công an xử lý nghiêm

Vụ 'phù phép' điểm thi ở Hà Giang: Thủ tướng giao Bộ Công an xử lý nghiêm

Liên quan đến vụ điểm thi bất thường ở Hà Giang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Công an chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm.

Ông Vũ Trọng Lương đã làm sai lệch điểm thi tại Hà Giang bằng cách nào?

Ông Vũ Trọng Lương đã làm sai lệch điểm thi tại Hà Giang bằng cách nào?

Ông Nguyễn Cao Khương, Phó trưởng phòng 4, A83 Bộ Công an, thành viên của tổ công tác Bộ GD-ĐT cho biết, ông Vũ Trọng Lương chỉ mất khoảng 6 giây để thay đổi điểm thi mỗi trường hợp.

Vụ điểm thi cao bất thường ở Hà Giang 2018

Vụ điểm thi cao bất thường ở Hà Giang 2018

Vụ điểm thi THPT quốc gia cao bất thường ở Hà Giang 2018 gây tranh cãi. Báo Vietnamnet cập nhật các thông tin mới nhất từ Sở giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang giải quyết triệt để những bất cập trong thi cử.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục
Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục
Tuyển sinhicon  16/12/2018 

Nhiều vấn đề nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục đại học đã được nê ra tại hội thảo “Đánh giá và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục”.

 
Chính thức công bố Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học
Chính thức công bố Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học
Tuyển sinhicon  11/12/2018 

Ngày 03/12/2018, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký Lệnh số 13/2018/L-CTN công bố và Luật có hiệu lực từ ngày 01/07/2019.

 
Hầu hết các trường vẫn xét tuyển đại học từ kết quả thi THPT quốc gia
Hầu hết các trường vẫn xét tuyển đại học từ kết quả thi THPT quốc gia
Tuyển sinhicon  02/11/2018 

Các trường đại học cho biết hiện tinh thần vẫn là chủ yếu xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT qốc gia, ít nhất đến năm 2020.

 
Họp giám đốc 63 tỉnh thành, hiến kế 6 giải pháp thi THPT quốc gia tốt hơn
Họp giám đốc 63 tỉnh thành, hiến kế 6 giải pháp thi THPT quốc gia tốt hơn
Tuyển sinhicon  18/09/2018 

Cuộc họp Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 mở rộng  với sự tham dự của các thành viên Ban chỉ đạo và giám đốc 63 Sở GD-ĐT đã đưa 6 nhóm giải pháp để kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tốt hơn.

 
Bộ Giáo dục khẳng định sẽ tính toán để đổi mới thi cử ổn định
Bộ Giáo dục khẳng định sẽ tính toán để đổi mới thi cử ổn định
Tuyển sinhicon  14/09/2018 

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho rằng, trong lộ trình 4 năm đi vào triển khai, kỳ thi THPT quốc gia ngày càng thân thiện hơn và các quy định, quy chế cũng chặt chẽ hơn.

 
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Đánh giá kỳ thi THPT quốc gia trung thực, cầu thị"
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Đánh giá kỳ thi THPT quốc gia trung thực, cầu thị"
Tuyển sinhicon  24/07/2018 

Tất cả các vấn đề xảy ra trong lĩnh vực giáo dục đào tạo thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ GD-ĐT thì Bộ phải có trách nhiệm xem xét, chỉ đạo giải quyết.

Điều chỉnh thi THPT quốc gia 2019: Nỗ lực giảm tiêu cực, tăng học thực
Điều chỉnh thi THPT quốc gia 2019: Nỗ lực giảm tiêu cực, tăng học thực
Tuyển sinhicon  05/12/2018 

Những điều chỉnh của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 vừa được đánh giá là nỗ lực để ngăn chặn tiêu cực và hướng tới việc học thực chất hơn.

"Có thể thôi học nếu gian lận điểm thi, kể cả đã nhập học năm trước"
"Có thể thôi học nếu gian lận điểm thi, kể cả đã nhập học năm trước"
Tuyển sinhicon  23/07/2018 

Khi có kết quả điều tra của cơ quan chức năng, cá nhân nào vi phạm đều bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Giáo dục yêu cầu toàn quốc rà soát coi thi, chấm thi THPT quốc gia
Bộ trưởng Giáo dục yêu cầu toàn quốc rà soát coi thi, chấm thi THPT quốc gia
Tuyển sinhicon  21/07/2018 

Ông Phùng Xuân Nhạ vừa có yêu cầu Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia các tỉnh, thành rà soát, đánh giá quy trình thực hiện các khâu tổ chức kỳ thi tại địa phương, nhất là khâu coi thi, chấm thi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Làm nghiêm túc để trả lại công bằng, niềm tin"
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Làm nghiêm túc để trả lại công bằng, niềm tin"
Tuyển sinhicon  19/07/2018 

Cương quyết đưa ra khỏi ngành những giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục vi phạm nghiêm trọng quy chế thi.

Nhiều trường đại học phía Nam công bố điểm mới tuyển sinh 2019
Nhiều trường đại học phía Nam công bố điểm mới tuyển sinh 2019
Tuyển sinhicon  14/12/2018 

Giữa tháng 12, nhiều trường đại học đã rục rịch công bố phương án tuyển sinh năm 2019 với nhiều điểm mới so với năm trước.

Đào tạo nhân lực trình độ cao của Việt Nam đã sẵn sàng cho tương lai?
Đào tạo nhân lực trình độ cao của Việt Nam đã sẵn sàng cho tương lai?
Tuyển sinhicon  13/12/2018 

PGS.TS Nguyễn Văn Trào cho rằng, giáo dục đại học trong môi trường quốc tế hóa cần điều chỉnh về chương trình, giáo trình, giáo viên, quản trị đại học,… nhằm thúc đẩy kết nối quốc tế đáp ứng đòi hỏi của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Thêm 2 trường y tại Nhật kỳ thị nữ sinh, sửa điểm thi bất lợi
Thêm 2 trường y tại Nhật kỳ thị nữ sinh, sửa điểm thi bất lợi
Tuyển sinhicon  12/12/2018 

Thêm hai trường đại học thừa nhận đã có hành động hạ thấp điểm chuẩn của thí sinh nam so với thí sinh nữ nhằm đảm bảo đạt đủ số lượng nam giới tiếp tục theo học ngành Y.

Đaị học Việt Nam: Khuyến khích sáp nhập thành trường lớn, đa ngành
Đaị học Việt Nam: Khuyến khích sáp nhập thành trường lớn, đa ngành
Tuyển sinhicon  11/12/2018 

Chính sách lớn nhất, bao trùm lên toàn bộ các vấn đề được sửa đổi bổ sung là mở rộng tự chủ và nâng cao tự chủ của toàn hệ thống.

Lịch nghỉ Tết các trường đại học phía Nam
Lịch nghỉ Tết các trường đại học phía Nam
Tuyển sinhicon  07/12/2018 

Nhiều trường đại học cho sinh viên nghỉ Tết Nguyên đán gần 1 tháng, trường cho nghỉ ít nhất cũng 15 ngày.

Đề thi tham khảo THPT quốc gia 2019: Giảm dần độ khó, phần lớn kiến thức lớp 12
Đề thi tham khảo THPT quốc gia 2019: Giảm dần độ khó, phần lớn kiến thức lớp 12
Tuyển sinhicon  06/12/2018 

Nhiều giáo viên nhận định đề thi minh hoạ THPT quốc gia 2019 dễ thở hơn năm 2018, phần lớn kiến thức thuộc chương trình lớp 12.

Trường đại học ở TPHCM dùng điểm rèn luyện để xếp loại tốt nghiệp
Trường đại học ở TPHCM dùng điểm rèn luyện để xếp loại tốt nghiệp
Tuyển sinhicon  06/12/2018 

Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐHQG TP.HCM) sẽ sử dụng thêm tiêu chí điểm rèn luyện để xếp loại tốt nghiệp cho sinh viên hệ chính quy.

Đề thi tham khảo môn tiếng Trung THPT quốc gia năm 2019
Đề thi tham khảo môn tiếng Trung THPT quốc gia năm 2019
Tuyển sinhicon  06/12/2018 

Bộ GD-ĐT vừa công bố Đề thi tham khảo môn tiếng Trung kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Đề thi tham khảo môn tiếng Pháp THPT quốc gia năm 2019
Đề thi tham khảo môn tiếng Pháp THPT quốc gia năm 2019
Tuyển sinhicon  06/12/2018 

Bộ GD-ĐT vừa công bố Đề thi tham khảo môn tiếng Pháp kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Đề thi tham khảo môn Giáo dục công dân THPT quốc gia năm 2019
Đề thi tham khảo môn Giáo dục công dân THPT quốc gia năm 2019
Tuyển sinhicon  06/12/2018 

Bộ GD-ĐT vừa công bố Đề thi tham khảo môn Giáo dục công dân kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN