- Việc đăng ký môn học vào đầu mỗi học kỳ đang trở thành "nỗi sợ hãi" với nhiều sinh viên. Thậm chí xuất hiện tình trạng nhiều sinh viên đăng ký nhiều suất học rồi bán lại để kiếm lời.

Trên một diễn đàn của sinh viên Trường ĐH Kinh tế Quốc dân mấy ngày qua "nóng ran" vì chuyện mua bán, chuyển nhượng các suất đăng ký môn học.

{keywords}
Một cuộc trao đổi mua bán suất đăng ký học môn thể dục của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân.

Nhiều thành viên đã đăng tải các nội dung trao đổi và mua bán các suất đăng ký môn học. Có suất được ra giá 200 ngàn đồng, có suất đăng ký lên tới 500-700 ngàn đồng. Trong đó, suất học được rao bán và chuyển nhượng nhiều nhất là các suất học giáo dục thể chất.

Hằng (tên nhân vật đã được thay đổi), một sinh viên K57, Khoa Tài chính Ngân hàng, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết, các môn học thể dục là các môn học có lượng sinh viên đăng ký nhiều nhất vì thế thường lượng đăng ký rất nhiều.

Năm nay, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho phép những sinh viên K58 (năm thứ nhất) được phép đăng ký 25 tín chỉ ngay trong đợt đầu tiên (bình thường sinh viên chỉ được đăng ký 18 tín chỉ, đợt 2 mới được đăng ký lên đến 25 tín chỉ) vì vậy, các sinh viên K58 có thể đăng ký nhiều môn học hơn.

Bên cạnh đó, các sinh viên từ khóa K57 trở lên lại không được lựa chọn các môn thể dục lớp 1 (lớp trình độ đầu tiên) ở đợt đăng ký đầu tiên vì vậy, rất nhiều sinh viên không đăng ký được các môn này dù có nhu cầu học. Trong khi đó, các môn thể dục lớp 1 là điều kiện tiên quyết để các sinh viên này có thể chọn học lớp 2 (trình độ tiếp theo).

Việc các sinh viên K58 có thể đăng ký thoải mái các môn thể dục trong khi các khóa sau thì không đã dẫn đến hiện tuợng một số sinh viên K58 đăng ký nhiều suất học các môn thể dục cùng lúc sau đó lên diễn đàn rao bán lại cho sinh viên khóa sau có nhu cầu.

Điều này đã khiến nhiều sinh viên khóa sau bức xúc vì cho rằng, hành vi của những sinh viên đăng ký nhiều suất học khi không có nhu cầu để buôn bán kiếm lời là không tốt, ảnh hưởng tới quyền lợi của những người khác.

Những cuộc tranh cãi đã diễn ra trên diễn đàn khi những thành viên rao bán các suất học cho rằng việc kiếm tiền của mình là chính đáng và "người này không mua thì có người khác mua".

Đăng ký môn học lúc 12h đêm

Mặc dù hiện tượng mua bán "suất đăng ký" môn học là cá biệt, mới xuất hiện trong năm nay ở Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, tuy nhiên, theo các sinh viên ở trường, việc đăng ký môn học trên hệ thống trực tuyến khá khó khăn và áp lực.

Do các sinh viên được tự chọn đăng ký các môn học nên một số môn học nhà trường không cung cấp đủ các lớp học do lượng đăng ký quá đông. Vì vậy, vào mỗi đợt đăng ký, các sinh viên đều mong muốn đăng ký nhanh, và sớm các môn học mong muốn trước khi hết chỗ.

{keywords}
Các trang đăng ký môn học trực tuyến thường xuyên rơi vào tình trạng nghẽn mạng khi lượng sinh viên đăng ký quá đông. 

Lượng truy cập vào một thời điểm quá lớn, trong khi hạ tầng công nghệ thông tin của trường không đủ đáp ứng đã dẫn đến hệ thống đăng ký môn học trực tuyến ở các trường luôn ở trong tình trạng quá tải vào thời gian đăng ký.

Vì vậy, để đăng ký được môn học mong muốn, sinh viên phải túc trực bên cạnh máy tính liên tục. Bên cạnh đó, hệ thống đăng ký lại cho phép các sinh viên hủy đăng ký và cho phép những người khác đăng ký thay thế vào vị trí vừa hủy. Điều này dẫn đến tình trạng chuyển nhượng, trao đổi các suất đăng ký giữa sinh viên với nhau.

Trên thực tế, không chỉ có Trường ĐH Kinh tế Quốc dân gặp phải tình trạng này. 

Vân, một sinh viên năm nhất của Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHQGHN cho biết, ở trường em không có tình trạng bán các suất đăng ký nhưng việc đăng ký cũng gặp nhiều khó khăn và sinh viên trao đổi các suất đăng ký môn học thì khá phổ biến.

"Đăng ký môn học ở trường thì lúc nào cũng khó khăn vì kỳ nào cũng bị nghẽn vì quá đông người đăng ký. Nhiều lúc trang đăng ký bị sập chưa kịp lưu môn nên chẳng đăng ký được gì. Kỳ một em suýt "thất học" vì chỉ đăng kí được môn Triết. Nhưng mấy ngày sau các bạn ấy "nhả" môn ra em canh me thế là lại đăng kí được" - Vân chia sẻ.

Để có thể "canh me" để có thể đăng ký được các môn học khi có người "nhả ra", nhiều sinh viên phải xác định là phải "gặm bánh mì, ôm máy tính" cả đêm. Nhiều bạn còn phải tính giờ để "nhả" môn học mà không bị "cướp" mất.

Nhiều trường thậm chí còn quy định giờ bắt đầu đăng ký cho học sinh vào lúc nửa đêm, tuy nhiên, tình trạng vẫn không khả quan hơn khi hầu như sinh viên đều đổ dồn vào đăng ký vào những ngày đầu tiên để giành được một suất học của môn học mong muốn.

"Cuộc chiến" đăng ký môn học đối với sinh viên các trường vì thế luôn là một đấu trường đầy căng thẳng với sinh viên.

Trao đổi với VietNamNet, ông Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết, khi xuất hiện tình trạng có thành viên trên diễn đàn sinh viên nhà trường rao bán các suất đăng ký môn học, trường đã nắm bắt được thông tin và xử lý ngay.

Theo ông Triệu, những thành viên rao bán suất đăng ký học không phải là sinh viên K58 mà là một số thành phần cá biệt đã lợi dụng việc một số sinh viên năm thứ nhất của trường không cảnh giác, không đổi mật khẩu tài khoản mà nhà trường cung cấp để đăng ký nhiều môn học cùng lúc rồi lên diễn đàn rao bán lại.

"Sau khi nắm thông tin, ban giám hiệu cũng như phòng đào tạo đã xử lý bằng cách tách thời gian hủy đăng ký và thời gian đăng ký bổ sung để sinh viên không thể thực hiện được việc chuyển đổi, mua bán các suất đăng ký được nữa. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã mở thêm các lớp học cho các sinh viên khóa sau không đăng ký được với môn giáo dục thể chất có nhu cầu học" - ông Triệu nói.

Ông Triệu cũng cho biết, sắp tới, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cũng sẽ tiến hành cải tiến hệ thống đăng ký môn học để tạo thuận lợi cho sinh viên.

Lê Văn