Mỗi tháng sinh viên được hưởng lương cơ bản từ 550 - 700 eur/người và được chủ doanh nghiệp hỗ trợ các loại bảo hiểm y tế, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm hưu trí.

Sáng ngày 23/11, trường Đào tạo Quản lý Doanh nghiệp (CBAM) và Tập đoàn Giáo dục phi Chính phủ Phi lợi nhuận về lĩnh vực giáo dục đào tạo của Cộng hòa Liên Bang Đức (SBH) đã ký kết hợp tác đào tạo nghề kép tại Đức. Đây là chương trình giáo dục thí điểm song đôi trên toàn cầu vì tương lai của thế hệ trẻ Việt Nam.

Lễ ký kết hợp tác giữa CBAM và SBH

Theo đó, đối tượng tuyển của CBAM là học sinh tốt nghiệp các trường THPT, được các trường lập danh sách đăng ký với CBAM. Sau đó, CBAM sẽ tổ chức kiểm tra và lựa chọn học viên đạt yêu cầu của trường. Nội dung kiểm tra chủ yếu là các kiến thức liên quan đến nghề sẽ làm sau này. Không chỉ căn cứ vào bảng điểm, nguyện vọng mà còn xem thái độ của học viên đối với nghề họ sẽ làm. Sau khi lựa chọn được học viên đúng như yêu cầu, CBAM sẽ tổ chức ký hợp đồng đào tạo tiếng Đức, trình độ B2.1 tại Việt Nam.

Học viên sau khi sang Đức sẽ được học một khóa tiếng Đức chuyên sâu B2.2 rồi sẽ được học nghề trong vòng 3 năm với các chuyên ngành nhà hàng khách sạn như đầu bếp, phục vụ, dọn phòng... Tương lai có thể mở rộng ra các ngành nghề khác như cơ khí, xây dựng, y tế…

Học viên học nghề tại SBH, trong thời gian học nghiệp vụ nhà hàng khách sạn được học miễn phí theo hình thức vừa học vừa làm. Đặc biệt, được hưởng lương cơ bản từ 550 - 700 EUR/tháng và được chủ doanh nghiệp hỗ trợ các loại bảo hiểm y tế, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm hưu trí.

Điểm nổi bật của chương trình này là SBH nhận nhiệm vụ chăm sóc học viên trong thời gian học tiếng Đức B2 tại Đức với các dịch vụ tổ chức nơi ăn nghỉ tạo sự thoải mái, hỗ trợ giao tiếp trong thời gian đầu tiên với người cho thuê nhà, cử nhân viên cùng đi trong thời gian huấn luyện về y tế, hướng dẫn hội nhập cuộc sống hàng ngày, khóa học nhập môn về hệ thống giáo dục của Đức trong đó có chương trình đào tạo song hành, hỗ trợ chuyển nhà để đến nơi đào tạo thuận lợi…

Kết thúc khóa học, người học được đánh giá bởi Phòng Công nghiệp Đức theo chuẩn thống nhất quốc gia. Sau 3 năm học nghề, học viên sẽ tiếp tục hoàn thành một báo cáo tốt nghiệp. Những kỳ thi chưa đạt cần được kiểm tra lại.

Tốt nghiệp, học viên được hỗ trợ giới thiệu có việc làm ngay tại các nhà hàng, khách sạn quốc tế, các khu nghỉ dưỡng cao cấp của Đức với lương khởi điểm từ 1.600 - 2.500 eur/tháng.

Ngoài ra, học viên học nghề sau khi tốt nghiệp tại Đức được phép lao động hợp pháp và cư trú dài hạn, mức lương và các chế độ đãi ngộ tương đương như các đồng nghiệp Đức. Học viên cũng có thể đem kiến thức và kinh nghiệm thực tế ở Đức về Việt Nam khởi nghiệp, phục vụ cho nhu cầu còn thiếu trong nước.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, trong suốt những năm qua, mối quan hệ hợp tác Việt - Đức ở lĩnh vực giáo dục là một trong những vấn đề trọng tâm của hai Chính phủ. Đức là một trong những quốc gia đầu tiên hợp tác với Việt Nam mở trường Quốc tế Việt - Đức. Do vậy, tổ hợp giáo dục giữa CBAM và SBH với những chương trình đào tạo thiết thực có thể giúp cho các bạn trẻ khởi nghiệp và đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Trong năm 2018, CBAM tiếp tục mở rộng đào tạo các chuyên ngành y tế, điều dưỡng, chăm sóc người già… tại Đức thông qua các tổ chức giáo dục uy tín hàng đầu châu Âu và thế giới.

Thu Hằng