Tại sao doanh nghiệp không thiết tha với giáo dục nghề nghiệp?

 - TS Vũ Xuân Hùng – Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục nghề nghiệp cho rằng, lý do doanh nghiệp không mặn mà với giáo dục nghề nghiệp "không nằm ở chất lượng đào tạo".

Tại sao doanh nghiệp không thiết tha với giáo dục nghề nghiệp?
Dạy nghề nhà hàng - khách sạn. Ảnh: Hương Giang

Mối quan hệ giữa hai bên chủ yếu vẫn dừng lại ở việc đưa sinh viên đi thực tập ở DN. DN không có nhu cầu đào tạo lao động. Ngược lại, nhà trường cũng rất khó tiếp cận được DN:

“Nhà trường đào tạo A, mà DN lại làm B. Nhà trường không biết được yêu cầu của DN là gì. Nhà trường đến DN không biết vào như thế nào, đặt lịch không ai tiếp. Ngược lại, DN đến nhà trường chỉ để lấy học sinh vào làm việc ở DN, chứ không phải để đặt hàng từ đầu. Nguyên nhân trước hết là bản thân DN thấy rất khó khăn. Khi làm việc với nhà trường, họ sẽ được hưởng chính sách như thế nào?”

Theo TS. Hùng, cách làm thông thường của DN là cứ lấy người lao động về, nếu được qua đào tạo nghề thì càng tốt, không thì thôi. “Thậm chí, bây giờ rất nhiều DN FDI (DN có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài) tuyển thẳng từ lao động phổ thông, sau đó họ đào tạo một thời gian ngắn để đáp ứng yêu cầu của họ. Đương nhiên là không thể đáp ứng được yêu cầu mong muốn, nhưng có rất nhiều lý do để họ lựa chọn phương án đó”.

Một trong những lý do mà ông Hùng đưa ra là, việc tuyển lao động phổ thông dễ hơn với DN, đồng thời mức lương phải chi trả thấp hơn. Sau 3-5 năm, nhiều DN FDI sa thải công nhân, với lý do người lao động không được đào tạo chính quy, không đáp ứng được yêu cầu công việc khi công nghệ thay đổi.

Đề xuất giải pháp, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục nghề nghiệp cho rằng cần một cơ chế để thực hiện chính sách, đó là quan hệ 3 bên – Nhà nước, DN và nhà trường. 

Tại sao doanh nghiệp không thiết tha với giáo dục nghề nghiệp?

Ngày 17/1, tại Hà Nội, Văn phòng đại diện của Bộ Ngoại Thương Anh Quốc hợp tác với Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp đã tổ chức hội thảo “Hợp tác Việt Nam – Anh Quốc trong giáo dục và đào tạo kỹ năng nghề nghiệp”. Hội thảo nằm trong khuôn khổ chuyến thăm của các nhà cung cấp giáo dục và đào tạo kỹ thuật dạy nghề nước Anh tới Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Thảo

Chia sẻ kinh nghiệm GDNN của Vương quốc Anh, bà Hoàng Vân Anh – Giám đốc các chương trình giáo dục của Hội đồng Anh cho biết, Chính phủ nước này đã thực hiện chính sách thu thuế học nghề để đầu tư cho kiến tập nghề. Cụ thể là đánh thuế tất cả các nhà tuyển dụng trên toàn bộ lãnh thổ Vương quốc Anh để tài trợ cho học nghề theo hình thức kiến tập nghề.

Việc đánh thuế này bắt buộc từ tháng 4/2017, làm cơ sở cho những mục tiêu lớn hơn trong quá trình cải thiện kỹ năng nghề cho lực lượng lao động. Chính sách thu thuế này dự kiến sẽ thực hiện đến năm 2020.

 

Điều này sẽ có lợi cho DN khi có bảng lương giá trị trên 3 triệu bảng. Các DN phải đóng thuế 0,5% nhưng sẽ có được lợi ích lên tới 15.000 bảng. Càng nhiều người học kiến tập nghề, càng có nhiều tài trợ từ Chính phủ cho các chương trình đào tạo nghề.

Theo đánh giá của Chính phủ thì cứ 1 bảng đầu tư vào GDNN sẽ mang lại lợi ích cho nền kinh tế là 28 bảng đối với học nghề cấp độ 3, 26 bảng với học nghề cấp độ 2, 21 bảng với khóa học chính quy cấp độ 2 và 21 bảng với khóa học chính quy có vay vốn cấp độ 3.

Theo bà Hoàng Vân Anh, để DN muốn bắt tay với các trường, trước hết phải xuất phát từ nhu cầu của chính DN đó.

“Họ phải thấy được việc có một đội ngũ công nhân lành nghề là một sự tiết kiệm về đầu tư cho DN. Thứ hai, bản thân DN của Vương quốc Anh đặt vai trò, trách nhiệm xã hội lên rất cao. Chính vì thế mà bất cứ hoạt động khuyến khích gắn kết DN với cơ sở dạy nghề, họ đều tham gia rất tích cực”.

Nhưng đồng thời, Chính phủ cũng phải đưa ra các gói tài trợ, ví dụ như chương trình đánh thuế kiến tập nghề như đã nói ở trên. Đó là những chương trình mà Chính phủ Anh hỗ trợ nhằm thu hút được sự tham gia của các DN.

Một trong những thức khác thu hút được sự tham gia của các DN, đặc biệt là các DN có tiếng nói ở Vương quốc Anh, đó là xây dựng bộ tiêu chuẩn về nghề. Các trường dựa vào bộ tiêu chuẩn đó để xây dựng chương trình đào tạo cho mình. 

Những bộ tiêu chuẩn này được đưa ra bởi một cơ quan tạm gọi là Hội đồng nghề do đại diện các trường, các DN lớn đưa ra bộ tiêu chuẩn.

TS. Vũ Xuân Hùng cho biết, Bộ Lao động thương binh và xã hội, ở góc độ quản lý Nhà nước có nhận thấy những bất cập trong việc gắn kết DN với cơ sở đào tạo nghề và đang tìm nhiều giải pháp để tháo gỡ. Một trong những giải pháp đó là xây dựng chính sách cho DN tham gia vào việc xây dựng chương trình đào tạo ở các cơ sở dạy nghề.

Nguyễn Thảo

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục
Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục
Tuyển sinhicon  16/12/2018 

Nhiều vấn đề nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục đại học đã được nê ra tại hội thảo “Đánh giá và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục”.

 
Chính thức công bố Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học
Chính thức công bố Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học
Tuyển sinhicon  11/12/2018 

Ngày 03/12/2018, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký Lệnh số 13/2018/L-CTN công bố và Luật có hiệu lực từ ngày 01/07/2019.

 
Hầu hết các trường vẫn xét tuyển đại học từ kết quả thi THPT quốc gia
Hầu hết các trường vẫn xét tuyển đại học từ kết quả thi THPT quốc gia
Tuyển sinhicon  02/11/2018 

Các trường đại học cho biết hiện tinh thần vẫn là chủ yếu xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT qốc gia, ít nhất đến năm 2020.

 
Họp giám đốc 63 tỉnh thành, hiến kế 6 giải pháp thi THPT quốc gia tốt hơn
Họp giám đốc 63 tỉnh thành, hiến kế 6 giải pháp thi THPT quốc gia tốt hơn
Tuyển sinhicon  18/09/2018 

Cuộc họp Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 mở rộng  với sự tham dự của các thành viên Ban chỉ đạo và giám đốc 63 Sở GD-ĐT đã đưa 6 nhóm giải pháp để kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tốt hơn.

 
Bộ Giáo dục khẳng định sẽ tính toán để đổi mới thi cử ổn định
Bộ Giáo dục khẳng định sẽ tính toán để đổi mới thi cử ổn định
Tuyển sinhicon  14/09/2018 

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho rằng, trong lộ trình 4 năm đi vào triển khai, kỳ thi THPT quốc gia ngày càng thân thiện hơn và các quy định, quy chế cũng chặt chẽ hơn.

 
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Đánh giá kỳ thi THPT quốc gia trung thực, cầu thị"
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Đánh giá kỳ thi THPT quốc gia trung thực, cầu thị"
Tuyển sinhicon  24/07/2018 

Tất cả các vấn đề xảy ra trong lĩnh vực giáo dục đào tạo thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ GD-ĐT thì Bộ phải có trách nhiệm xem xét, chỉ đạo giải quyết.

Điều chỉnh thi THPT quốc gia 2019: Nỗ lực giảm tiêu cực, tăng học thực
Điều chỉnh thi THPT quốc gia 2019: Nỗ lực giảm tiêu cực, tăng học thực
Tuyển sinhicon  05/12/2018 

Những điều chỉnh của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 vừa được đánh giá là nỗ lực để ngăn chặn tiêu cực và hướng tới việc học thực chất hơn.

"Có thể thôi học nếu gian lận điểm thi, kể cả đã nhập học năm trước"
"Có thể thôi học nếu gian lận điểm thi, kể cả đã nhập học năm trước"
Tuyển sinhicon  23/07/2018 

Khi có kết quả điều tra của cơ quan chức năng, cá nhân nào vi phạm đều bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Giáo dục yêu cầu toàn quốc rà soát coi thi, chấm thi THPT quốc gia
Bộ trưởng Giáo dục yêu cầu toàn quốc rà soát coi thi, chấm thi THPT quốc gia
Tuyển sinhicon  21/07/2018 

Ông Phùng Xuân Nhạ vừa có yêu cầu Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia các tỉnh, thành rà soát, đánh giá quy trình thực hiện các khâu tổ chức kỳ thi tại địa phương, nhất là khâu coi thi, chấm thi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Làm nghiêm túc để trả lại công bằng, niềm tin"
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Làm nghiêm túc để trả lại công bằng, niềm tin"
Tuyển sinhicon  19/07/2018 

Cương quyết đưa ra khỏi ngành những giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục vi phạm nghiêm trọng quy chế thi.

Nhiều trường đại học phía Nam công bố điểm mới tuyển sinh 2019
Nhiều trường đại học phía Nam công bố điểm mới tuyển sinh 2019
Tuyển sinhicon  14/12/2018 

Giữa tháng 12, nhiều trường đại học đã rục rịch công bố phương án tuyển sinh năm 2019 với nhiều điểm mới so với năm trước.

Đào tạo nhân lực trình độ cao của Việt Nam đã sẵn sàng cho tương lai?
Đào tạo nhân lực trình độ cao của Việt Nam đã sẵn sàng cho tương lai?
Tuyển sinhicon  13/12/2018 

PGS.TS Nguyễn Văn Trào cho rằng, giáo dục đại học trong môi trường quốc tế hóa cần điều chỉnh về chương trình, giáo trình, giáo viên, quản trị đại học,… nhằm thúc đẩy kết nối quốc tế đáp ứng đòi hỏi của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Thêm 2 trường y tại Nhật kỳ thị nữ sinh, sửa điểm thi bất lợi
Thêm 2 trường y tại Nhật kỳ thị nữ sinh, sửa điểm thi bất lợi
Tuyển sinhicon  12/12/2018 

Thêm hai trường đại học thừa nhận đã có hành động hạ thấp điểm chuẩn của thí sinh nam so với thí sinh nữ nhằm đảm bảo đạt đủ số lượng nam giới tiếp tục theo học ngành Y.

Đaị học Việt Nam: Khuyến khích sáp nhập thành trường lớn, đa ngành
Đaị học Việt Nam: Khuyến khích sáp nhập thành trường lớn, đa ngành
Tuyển sinhicon  11/12/2018 

Chính sách lớn nhất, bao trùm lên toàn bộ các vấn đề được sửa đổi bổ sung là mở rộng tự chủ và nâng cao tự chủ của toàn hệ thống.

Lịch nghỉ Tết các trường đại học phía Nam
Lịch nghỉ Tết các trường đại học phía Nam
Tuyển sinhicon  07/12/2018 

Nhiều trường đại học cho sinh viên nghỉ Tết Nguyên đán gần 1 tháng, trường cho nghỉ ít nhất cũng 15 ngày.

Đề thi tham khảo THPT quốc gia 2019: Giảm dần độ khó, phần lớn kiến thức lớp 12
Đề thi tham khảo THPT quốc gia 2019: Giảm dần độ khó, phần lớn kiến thức lớp 12
Tuyển sinhicon  06/12/2018 

Nhiều giáo viên nhận định đề thi minh hoạ THPT quốc gia 2019 dễ thở hơn năm 2018, phần lớn kiến thức thuộc chương trình lớp 12.

Trường đại học ở TPHCM dùng điểm rèn luyện để xếp loại tốt nghiệp
Trường đại học ở TPHCM dùng điểm rèn luyện để xếp loại tốt nghiệp
Tuyển sinhicon  06/12/2018 

Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐHQG TP.HCM) sẽ sử dụng thêm tiêu chí điểm rèn luyện để xếp loại tốt nghiệp cho sinh viên hệ chính quy.

Đề thi tham khảo môn tiếng Trung THPT quốc gia năm 2019
Đề thi tham khảo môn tiếng Trung THPT quốc gia năm 2019
Tuyển sinhicon  06/12/2018 

Bộ GD-ĐT vừa công bố Đề thi tham khảo môn tiếng Trung kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Đề thi tham khảo môn tiếng Pháp THPT quốc gia năm 2019
Đề thi tham khảo môn tiếng Pháp THPT quốc gia năm 2019
Tuyển sinhicon  06/12/2018 

Bộ GD-ĐT vừa công bố Đề thi tham khảo môn tiếng Pháp kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Đề thi tham khảo môn Giáo dục công dân THPT quốc gia năm 2019
Đề thi tham khảo môn Giáo dục công dân THPT quốc gia năm 2019
Tuyển sinhicon  06/12/2018 

Bộ GD-ĐT vừa công bố Đề thi tham khảo môn Giáo dục công dân kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN