- Trần Ngọc Diệp, học sinh lớp 12 chuyên Văn, Trường THPT Chuyên Sơn La, tỉnh Sơn La là một trong ít thí sinh có kết quả thi THPT quốc gia năm 2018 khá cao: Có tên trong danh sách thí sinh đạt điểm cao toàn quốc, có tới 2 bài thi đạt điểm 10.

Ngọc Diệp đạt điểm 10 môn tiếng Anh và Lịch sử - 2 môn có có nhiều bài thì dưới trung bình rất cao trên cả nước (ngoài 80%).

Không chỉ vậy, các môn Toán, Ngữ văn, Địa lý của thí sinh này cũng rất cao, lần lượt là: Toán 9,6; Ngữ văn 9; Địa lý 8,25.

Mới đây trên mạng xã hội xuất hiện thông tin trong kỳ thi thử THPT quốc gia đợt 1 ở trường, Ngọc Diệp lại đạt điểm như sau: Cụ thể, môn Toán là 6,4; môn Ngữ văn 6,5; môn tiếng Anh 5,8; môn Lịch sử 5,5; môn Địa lý 4,25; GDCD 5,5.

Đây là thông tin điểm thi được lấy từ website của Trường THPT Chuyên Sơn La.

Thầy Sơn – giáo viên chủ nhiệm lớp chuyên Văn của nữ sinh này – xác nhận, đây đúng là điểm thi thử của Ngọc Diệp.

Thầy Sơn cho biết, mặc dù là giáo viên chủ nhiệm nhưng thầy dạy môn Thể dục nên không nắm rõ được lực học các môn của em. “Theo tôi được biết thì Diệp học tương đối tốt các môn. Điểm tổng kết năm lớp 12 của em đạt 8,2. Môn Ngữ văn đạt 7,8, còn lại các môn khác đều từ 8 đến 9 phẩy tổng kết môn”.

Thầy Sơn cho rằng, kết quả thi THPT quốc gia của Ngọc Diệp cao hơn nhiều so với điểm thi thử có thể là do em đã nỗ lực ôn luyện để cải thiện điểm số.

Nữ sinh Sơn La trở thành người có điểm thi nhiều tổ hợp cao nhất cả nước

Nữ sinh Sơn La trở thành người có điểm thi nhiều tổ hợp cao nhất cả nước

Với 2 điểm 10 và điểm số cao ở nhiều môn, em Trần Ngọc Diệp (lớp 12 chuyên Văn, Trường THPT Chuyên Sơn La, tỉnh Sơn La) trở thành thí sinh có điểm thi ở nhiều tổ hợp xét tuyển cao nhất cả nước.

Chia sẻ với VietNamNet, chị Nguyễn Thị Sáu – mẹ của Ngọc Diệp cho biết, gia đình khá vui mừng về kết quả mà con gái đã đạt được.

Chị nói rằng Ngọc Diệp đã ôn luyện chăm chỉ suốt 3 năm học phổ thông để chuẩn bị cho kỳ thi.

“Con ôn luyện ở nhiều nơi, cả ở trường, thầy cô bên ngoài và trước khi thi còn lên Hà Nội ôn thi 1 tháng”.

Chị ghi nhận nỗ lực của con gái nhưng cũng thừa nhận việc con được điểm 10 cả 2 môn còn có yếu tố may mắn.

“Thi xong cháu có kể, hầu hết  làm được các câu. Còn một số câu cuối, cháu thấy khó nên suy đoán là chính. Rất may là những câu  cháu không dám chắc lắm thì lại đúng. Con cũng thừa nhận là có may mắn. Con nói, thực sự có những câu khó quá, con không giải ra”.

Dự tính điểm sau khi thi của  Diệp là mỗi môn nắm chắc khoảng 8 điểm.

Với môn tiếng Anh, bà mẹ này cho biết, Ngọc Diệp được một  người từng là thủ khoa khối D của Trường ĐH An ninh phụ đạo cho một năm nay.

“Còn "Chiếc thuyền ngoài xa" là tác phẩm yêu thích và tâm đắc của cô giáo dạy Văn của cháu. Cho nên, cô cho các con ôn tập rất kỹ”. Ngoài cô giáo dạy Văn trên lớp, Diệp cũng theo học một cô giáo khác và được ôn luyện tác phẩm này nhiều lần.

Chị Sáu định hướng cho con cần phải học đều các môn để phục vụ mục đích xét tuyển đại học. Các môn mà Diệp tập trung học là Toán, Văn, tiếng Anh và Lịch sử, vì em đăng ký xét tuyển khối D1 (Toán, Văn, tiếng Anh) và C3 (Toán, Văn, Sử).

Nguyện vọng của Diệp là đăng ký vào 3 trường: Học viện Cảnh sát nhân dân, ĐH Kiểm sát và ĐH Tòa án - đều là những trường năm ngoái có điểm trúng tuyển rất cao. 

“Ở trường cháu học khá, chứ cũng không được là học sinh giỏi toàn diện. Hầu như con chỉ ôn 4 môn chính, 2 môn kia thì ít. Tôi cũng từng lo, nhưng con bảo để được 5 điểm thì không khó”.

Chị Sáu chia sẻ, gia đình chị rất quan tâm tới việc học tập của con.

Ngọc Diệp là cô bé chăm chỉ, biết tự giác học. Gia đình chỉ xem con học chỗ nào, có đảm bảo chất lượng không và tìm những thầy cô tốt nhất cho cháu ôn luyện.

“Nhiều khi trước bài thi học kỳ, cháu học cả đêm. Trước kỳ thi này, cháu cũng học đến tận gần lúc thi. Con nói con không ngủ được. Kết quả ngày hôm nay là tổng hòa nỗ lực của bản thân con, sự chỉ dẫn của các thầy cô cộng thêm yếu tố may mắn” – chị nói.

Tại một diễn đàn về giáo dục có khá nhiều phụ huynh tham gia, nhiều phụ huynh ở Hà Nội chia sẻ không ít trường hợp học sinh khi thi thử ở trường thường có kết quả thấp hơn kết quả của các kỳ thi chính thức.

 

“Điểm thi thử có thể là một kênh để đánh giá chất lượng của thí sinh nhưng không phải là chỉ số có ý nghĩa tuyệt đối.
Có những học sinh tham gia thi thử với tâm lý chưa đủ áp lực, hoặc không muốn làm hết sức.
Như bản thân tôi trước kia thi khối D1 (Toán, Văn, Anh) nhưng trừ môn tiếng Anh, 2 môn còn lại mỗi khi nhà trường tổ chức thi thử đều không làm hết sức.
Lý do là tôi sợ nếu dồn sức cho những bài luận Ngữ văn sẽ làm cảm hứng bản thân bị sụt giảm, đến lúc làm bài thi thật khó mà viết hay được.
Còn môn Toán do trường tôi theo học là trường thuộc top khá của tỉnh nên đề ra rất khó, câu nào cũng chỉ làm được 1-2 ý nhỏ. Vì thế chưa bao giờ tôi đạt điểm cao trong kì thi thử, điểm tổng 3 môn chỉ dao động 12-13 điểm.
Tuy nhiên đến khi thi thật thì đề lại phù hợp với khả năng, cùng với áp lực thật sự nên dành hết sức tập trung để làm.
Kết quả đạt là 21 điểm 3 môn, cao hơn hẳn so với kì thi thử”
ChịBùi Thị Thu Hiền, quận Hoàng Mai, Hà Nội

 

Nguyễn Thảo

 

Điểm 10 môn Toán duy nhất ở TP.HCM: "Em có chút may mắn"

Điểm 10 môn Toán duy nhất ở TP.HCM: "Em có chút may mắn"

Với một đề thi được nhìn nhận là khó, cùng cách thi "trắc nghiêm khách quan" ở kỳ thi THPT quốc gia 2018 đang được giới toán học nhìn nhận lại, thì những điểm 10 môn Toán kỳ thi THPT quốc gia 2018 được quan tâm hơn bao giờ hết.

Thí sinh 10 điểm môn Toán: 'Em không đánh bừa câu nào'

Thí sinh 10 điểm môn Toán: 'Em không đánh bừa câu nào'

Nam sinh đạt điểm 10 môn Toán năm nay cho biết, có vài câu em khá khó khăn khi đưa ra lựa chọn cuối cùng, nhưng tất cả các câu em đều tính toán và chọn phương án em tin tưởng nhất.

"Môn Toán, Lý, Hoá có phổ điểm phù hợp để tuyển sinh đại học"

"Môn Toán, Lý, Hoá có phổ điểm phù hợp để tuyển sinh đại học"

"Môn Toán, Lý, Hoá có phổ điểm phù hợp để tuyển sinh đại học do phân bố điểm tương đối chuẩn, cho phép dễ dàng phân loại thí sinh để tuyển sinh" - TS. Đỗ Thị Ngọc Quyên, chuyên gia độc lập nghiên cứu giáo dục đại học nhận định.

Điểm chuẩn đại học sẽ giảm từ 1 đến 4 điểm

Điểm chuẩn đại học sẽ giảm từ 1 đến 4 điểm

Điểm chuẩn trường đại học thuộc tốp trên giảm mạnh có thể tới 4 điểm; Các trường tốp giữa giảm 1-2 điểm; Các trường tốp dưới giữ nguyên và các trường tư thục sẽ tuyển ở mức từ 13-15 điểm.