"Điểm số còn mang tính nhân văn"

 - Lời toà soạn: Theo dõi kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2017 và những băn khoăn trước vấn đề "điểm bài thi và điểm học chênh nhau", anh Nguyễn Hoàng Chương, hiệu trưởng một trường THPT ở Lâm Đồng gửi tới toà soạn bài viết nhìn nhận hiện tượng này từ góc độ người làm quản lý. Dưới đây là ý kiến của tác giả. Toà soạn mong nhận thêm các thảo luận theo địa chỉ: bangiaoduc@vietnamnet.vn.

Một cách lý giải về 6.200 bài thi bị điểm liệt

Học sinh 12 phổ thông dù học lực yếu nhưng nếu làm theo hướng dẫn của thầy cô về kỹ năng (làm bài) và nắm được những kiến thức rất căn bản thì hoàn toàn có thể đạt điểm 2, 3. Những bài thi có điểm nhỏ hơn hoặc bằng 1.0 chắc là thí sinh ngủ trong phòng thi hoặc không muốn làm bài vì một lý do nào đó.

'Điểm số còn mang tính nhân văn'
Phổ điểm môn Toán thi THPT quốc gia (Nguồn: Bộ GD-ĐT)

Trong số 6.200 bài thi bị điểm liệt, có thể là bài thi của học sinh phổ thông, học sinh hệ giáo dục thường xuyên và cả học sinh trượt tốt nghiệp 2016 thi lại. Trong số trượt tốt nghiệp của năm 2016, nhiều em vốn học lực yếu, nay tự học ở nhà chắc chắn sẽ không bài bản, có em phải đi làm thêm phụ giúp gia đình và cả những em quen... rong chơi, có em đi thi chỉ là do ba mẹ thúc ép – thi một, hai môn là bỏ thi vì không làm được bài...

Có phải tất cả đều là bệnh thành tích?

Điểm trung bình môn năm học lớp 12 thấp không nhiều lắm, chênh lệch vô cùng rõ rệt với điểm thi. Có phải tất cả đều là bệnh thành tích? Thực tế, với các trường THPT chất lượng thấp, mỗi lần kiểm tra 15 phút - một tiết – học kỳ nhà trường đã làm gì?

1. Các em được hướng dẫn ôn tập kỹ lưỡng, tổ chuyên môn xây dựng ma trận đề bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng và phù hợp với tình hình học sinh. Định ra bao nhiêu phần trăm yêu cầu của đề kiểm tra là nhận biết, thông hiểu, vận dụng. Mỗi trường một đặc điểm, kiểm tra của các trường có yêu cầu khác nhau là chuyện bình thường.

2. Điểm số không đơn thuần phản ánh việc dạy của thầy, học của trò mà điểm số còn mang tính nhân văn. Một học sinh yếu, nếu cứ nhận toàn điểm 0, 1, 2 các em sẽ ra sao? Không đơn giản học lực yếu thì cho nghỉ học, nếu thế thì đã không có chuyện dạy và dỗ (xin đừng hiểu rằng như thế sẽ dẫn tới chuyện cho điểm khống). Dạy học bằng trái tim, cảm thông, yêu thương, trân trọng những cố gắng – dù nhỏ, dù chưa đạt yêu cầu so với mặt bằng chung. Có điều ấy, học sinh yếu không mặc cảm, tự ti; các em luôn có chỗ dựa là thầy cô để cố gắng. Học sinh yếu thì cố gắng với tốc độ nhanh, chậm thất thường – bài kiểm tra này cố gắng nên đạt điểm cao, bài kiểm tra sau mải vui quên cả lời thầy cô... điểm thấp.

3. Điểm yếu nhất của học sinh yếu là khả năng phân tích, tổng hợp. Sau một, hai chương của một môn học, có thể các em nắm kiến thức và biết vận dụng đạt yêu cầu trung bình, khá. Nhưng sau nhiều chương các em lại quên, lúng túng khi vận dụng kiến thức để giải quyết một vấn đề. Thế nên, bài kiểm tra trên lớp có thể đạt trung bình nhưng bài thi THPT quốc gia có điểm yếu là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra.

 
'Điểm số còn mang tính nhân văn'
Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2017 (Ảnh: Đỗ Quang Đức)

4. So sánh điểm trung bình môn học cả năm lớp 12 với điểm bài thi THPT quốc gia sẽ khập khễnh. Nên nhớ, bài thi THPT quốc gia phải đạt hai mục đích là công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Còn kiểm tra tại trường, nhất là các trường THPT chất lượng thấp thì hầu hết chỉ một mục đích: Tốt nghiệp THPT!

5. Với học sinh yếu, thầy cô dạy các em ra sao? Vừa sức là một nguyên tắc. Các em dễ tiếp thu, cố gắng theo hướng dẫn của thầy cô. Trong bối cảnh đó, đạt yêu cầu của thầy cô nghĩa là các em được ghi điểm trung bình, trung bình khá. Không lẽ thầy cô dạy vừa sức đến kỳ kiểm tra lại yêu cầu cao?

6. Học sinh lớp 12 có em chỉ học tập với một mục đích được tốt nghiệp, những em này học cầm chừng. Thầy cô có động viên, có mời phụ huynh lên để trao đổi thì phụ huynh ậm ừ rồi... "Gia đình chỉ cho cháu học xong 12 là về làm vườn thôi thầy cô ạ".

7. Học lệch là tình trạng khá phổ biến. Không ít học sinh chỉ học có đầu tư trọng tâm, trọng điểm vào các môn trong tổ hợp xét tuyển đại học. Nhiều năm đi dạy học, tôi đã gặp các học sinh giỏi Toán, Lý, Hóa, Sinh nhưng tiếng Anh và Ngữ văn các em chỉ... chống liệt.

Nhiều trường chạy theo... yêu thương

Lúc quở trách, lúc xử phạt, lúc dỗ dành, động viên - có dạy học sinh yếu mới hiểu hết tấm lòng của thầy cô. 

Kỳ thi THPT quốc gia vừa rồi, học sinh trong phòng thi, thầy cô ngoài cổng trường thi. Học trò đến muộn, thầy cô gọi. Học trò quên Thẻ dự thi, thầy cô về nhà lấy giúp. Học trò quên Atlat Địa lý, thầy cô vội đi mua gửi vào cho các em dùng. Cuối mỗi buổi thi, các em ùa ra "Thầy ơi cô ơi...". Các em chỉ đạt 3, 4 điểm là kết quả không ngoài dự đoán của thầy cô. Nhẩm nhanh điểm trung bình môn học, điểm khuyến khích, ưu tiên các em tốt nghiệp là vui rồi.

Học đường là một phần của cuộc sống, nơi ấy đa dạng, nhiều mặt tốt và cũng còn những lỗi lầm, khiếm khuyết, đứt gãy... Rất cần một cái nhìn toàn diện, thấy khuyết điểm nhưng không bỏ qua những cố gắng. 

Bệnh thành tích có đấy, nhưng giữa thầy trò vẫn còn bao yêu thương. Giáo dục là dạy người, bởi thế nhìn nhận kết quả thi THPT quốc gia 2017 không thể và không chỉ là những ghi nhận cứng nhắc.

Nguyễn Hoàng Chương (Hiệu trưởng Trường THPT Lộc Phát, Lâm Đồng)

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục
Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục
Tuyển sinhicon  16/12/2018 

Nhiều vấn đề nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục đại học đã được nê ra tại hội thảo “Đánh giá và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục”.

 
Chính thức công bố Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học
Chính thức công bố Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học
Tuyển sinhicon  11/12/2018 

Ngày 03/12/2018, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký Lệnh số 13/2018/L-CTN công bố và Luật có hiệu lực từ ngày 01/07/2019.

 
Hầu hết các trường vẫn xét tuyển đại học từ kết quả thi THPT quốc gia
Hầu hết các trường vẫn xét tuyển đại học từ kết quả thi THPT quốc gia
Tuyển sinhicon  02/11/2018 

Các trường đại học cho biết hiện tinh thần vẫn là chủ yếu xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT qốc gia, ít nhất đến năm 2020.

 
Họp giám đốc 63 tỉnh thành, hiến kế 6 giải pháp thi THPT quốc gia tốt hơn
Họp giám đốc 63 tỉnh thành, hiến kế 6 giải pháp thi THPT quốc gia tốt hơn
Tuyển sinhicon  18/09/2018 

Cuộc họp Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 mở rộng  với sự tham dự của các thành viên Ban chỉ đạo và giám đốc 63 Sở GD-ĐT đã đưa 6 nhóm giải pháp để kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tốt hơn.

 
Bộ Giáo dục khẳng định sẽ tính toán để đổi mới thi cử ổn định
Bộ Giáo dục khẳng định sẽ tính toán để đổi mới thi cử ổn định
Tuyển sinhicon  14/09/2018 

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho rằng, trong lộ trình 4 năm đi vào triển khai, kỳ thi THPT quốc gia ngày càng thân thiện hơn và các quy định, quy chế cũng chặt chẽ hơn.

 
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Đánh giá kỳ thi THPT quốc gia trung thực, cầu thị"
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Đánh giá kỳ thi THPT quốc gia trung thực, cầu thị"
Tuyển sinhicon  24/07/2018 

Tất cả các vấn đề xảy ra trong lĩnh vực giáo dục đào tạo thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ GD-ĐT thì Bộ phải có trách nhiệm xem xét, chỉ đạo giải quyết.

Điều chỉnh thi THPT quốc gia 2019: Nỗ lực giảm tiêu cực, tăng học thực
Điều chỉnh thi THPT quốc gia 2019: Nỗ lực giảm tiêu cực, tăng học thực
Tuyển sinhicon  05/12/2018 

Những điều chỉnh của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 vừa được đánh giá là nỗ lực để ngăn chặn tiêu cực và hướng tới việc học thực chất hơn.

"Có thể thôi học nếu gian lận điểm thi, kể cả đã nhập học năm trước"
"Có thể thôi học nếu gian lận điểm thi, kể cả đã nhập học năm trước"
Tuyển sinhicon  23/07/2018 

Khi có kết quả điều tra của cơ quan chức năng, cá nhân nào vi phạm đều bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Giáo dục yêu cầu toàn quốc rà soát coi thi, chấm thi THPT quốc gia
Bộ trưởng Giáo dục yêu cầu toàn quốc rà soát coi thi, chấm thi THPT quốc gia
Tuyển sinhicon  21/07/2018 

Ông Phùng Xuân Nhạ vừa có yêu cầu Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia các tỉnh, thành rà soát, đánh giá quy trình thực hiện các khâu tổ chức kỳ thi tại địa phương, nhất là khâu coi thi, chấm thi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Làm nghiêm túc để trả lại công bằng, niềm tin"
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Làm nghiêm túc để trả lại công bằng, niềm tin"
Tuyển sinhicon  19/07/2018 

Cương quyết đưa ra khỏi ngành những giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục vi phạm nghiêm trọng quy chế thi.

Nhiều trường đại học phía Nam công bố điểm mới tuyển sinh 2019
Nhiều trường đại học phía Nam công bố điểm mới tuyển sinh 2019
Tuyển sinhicon  14/12/2018 

Giữa tháng 12, nhiều trường đại học đã rục rịch công bố phương án tuyển sinh năm 2019 với nhiều điểm mới so với năm trước.

Đào tạo nhân lực trình độ cao của Việt Nam đã sẵn sàng cho tương lai?
Đào tạo nhân lực trình độ cao của Việt Nam đã sẵn sàng cho tương lai?
Tuyển sinhicon  13/12/2018 

PGS.TS Nguyễn Văn Trào cho rằng, giáo dục đại học trong môi trường quốc tế hóa cần điều chỉnh về chương trình, giáo trình, giáo viên, quản trị đại học,… nhằm thúc đẩy kết nối quốc tế đáp ứng đòi hỏi của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Thêm 2 trường y tại Nhật kỳ thị nữ sinh, sửa điểm thi bất lợi
Thêm 2 trường y tại Nhật kỳ thị nữ sinh, sửa điểm thi bất lợi
Tuyển sinhicon  12/12/2018 

Thêm hai trường đại học thừa nhận đã có hành động hạ thấp điểm chuẩn của thí sinh nam so với thí sinh nữ nhằm đảm bảo đạt đủ số lượng nam giới tiếp tục theo học ngành Y.

Đaị học Việt Nam: Khuyến khích sáp nhập thành trường lớn, đa ngành
Đaị học Việt Nam: Khuyến khích sáp nhập thành trường lớn, đa ngành
Tuyển sinhicon  11/12/2018 

Chính sách lớn nhất, bao trùm lên toàn bộ các vấn đề được sửa đổi bổ sung là mở rộng tự chủ và nâng cao tự chủ của toàn hệ thống.

Lịch nghỉ Tết các trường đại học phía Nam
Lịch nghỉ Tết các trường đại học phía Nam
Tuyển sinhicon  07/12/2018 

Nhiều trường đại học cho sinh viên nghỉ Tết Nguyên đán gần 1 tháng, trường cho nghỉ ít nhất cũng 15 ngày.

Đề thi tham khảo THPT quốc gia 2019: Giảm dần độ khó, phần lớn kiến thức lớp 12
Đề thi tham khảo THPT quốc gia 2019: Giảm dần độ khó, phần lớn kiến thức lớp 12
Tuyển sinhicon  06/12/2018 

Nhiều giáo viên nhận định đề thi minh hoạ THPT quốc gia 2019 dễ thở hơn năm 2018, phần lớn kiến thức thuộc chương trình lớp 12.

Trường đại học ở TPHCM dùng điểm rèn luyện để xếp loại tốt nghiệp
Trường đại học ở TPHCM dùng điểm rèn luyện để xếp loại tốt nghiệp
Tuyển sinhicon  06/12/2018 

Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐHQG TP.HCM) sẽ sử dụng thêm tiêu chí điểm rèn luyện để xếp loại tốt nghiệp cho sinh viên hệ chính quy.

Đề thi tham khảo môn tiếng Trung THPT quốc gia năm 2019
Đề thi tham khảo môn tiếng Trung THPT quốc gia năm 2019
Tuyển sinhicon  06/12/2018 

Bộ GD-ĐT vừa công bố Đề thi tham khảo môn tiếng Trung kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Đề thi tham khảo môn tiếng Pháp THPT quốc gia năm 2019
Đề thi tham khảo môn tiếng Pháp THPT quốc gia năm 2019
Tuyển sinhicon  06/12/2018 

Bộ GD-ĐT vừa công bố Đề thi tham khảo môn tiếng Pháp kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Đề thi tham khảo môn Giáo dục công dân THPT quốc gia năm 2019
Đề thi tham khảo môn Giáo dục công dân THPT quốc gia năm 2019
Tuyển sinhicon  06/12/2018 

Bộ GD-ĐT vừa công bố Đề thi tham khảo môn Giáo dục công dân kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN