- Sáng nay, 1/7, gần 900.000 thí sinh bắt đầu làm bài thi môn toán - buổi thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia năm 2016.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã thị sát điểm thi THPT quốc gia tại Trường ĐH Thủy lợi. Tại đây, Bộ trưởng có hỏi chuyện người nhà thí sinh và chia sẻ với Ban chỉ đạo thi.

Ông nói: Năm nay chọn phương án tạo thuận lợi cho các em học sinh phụ huynh bằng cách đề nghị trường ĐH cử cán bộ tới địa phương tổ chức kỳ thi. Tuy đi lại có phát sinh chi phí, vất vả nhưng hiệu quả hơn....

Theo Bộ trưởng, báo cáo của các cụm thi về ban chỉ đạo thì các hội đồng thi, các thầy cô ở các trường cũng hết sức trách nhiệm và không có vấn đề gì phàn nàn cả.  

Kế thừa những năm trước và rút kinh nghiệm, Bộ trưởng cho biết, đề thi năm nay phải chuẩn hóa kiến thức cơ bản và phân hóa rõ. Chuẩn hóa học sinh PT thi kiến thức cơ bản. Các em học rất cơ bản thì đều có thể được công nhận tốt nghiệp.

{keywords}
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thị sát điểm thi tại Trường ĐH Thủy lợi. Ảnh: Lê Văn

Kỳ thi này kéo dài trong 4 ngày, với 8 môn thi. Kết quả của kỳ thi được sử dụng cho hai mục đích: xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng.

Cả nước có 120 cụm thi (gồm 50 cụm thi tốt nghiệp và 70 cụm thi đại học) với 1.452 điểm thi (cụm thi tốt nghiệp: 672 điểm thi và cụm thi đại học: 780 điểm thi).

{keywords}
Thí sinh tại điểm thi Trường ĐH Sư phạm Hà Nội sáng 1/7. Ảnh: Lê Anh Dũng

Cá thi sinh thi tại 31.292 (cụm thi tốt nghiêp: 10.391 phòng thi và cụm thi đại học: 20.901 phòng thi).

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, năm nay có 887.409 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, cụm thi tốt nghiêp là 255.815 và cụm thi đại học là 631.594.

So với năm 2015 (năm đầu tiên thực hiện kỳ thi THPT quốc gia), số lượng thí sinh năm 2016 giảm 120.000.

{keywords}

Hơn 6h, các thí sinh đã tới địa điểm thi. Cổng Trường ĐH Xây Dựng (cụm thi ĐH Bách Khoa HN) xảy ra hiện tượng ùn ứ cục bộ.

Thống kê cho đến ngày 30/6, đã có 871.362 thí sinh đến làm thủ tục, đạt tỷ lệ 98.22% (cụm thi tốt nghiệp: 251.799 đạt 98.43%; cụm thi đại học: 619.563 đạt 98.10%).

Có 5 cụm thi có 100% thí sinh đến làm thủ tục dự thi. Cụm thi có tỷ lệ thí sinh đến làm thủ tục dự thi thấp nhất là 95.03%.

Ông Trần Văn Nghĩa, Cục phó Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT) nhìn nhận công tác chuẩn bị kỳ thi được chuẩn bị chu đáo.

Thí sinh làm bài thi môn Toán trong 180 phút.

{keywords}
Thí sinh trong phòng thi sáng 1/7. Ảnh: Đinh Tuấn 

Tại TP.HCM: Nhiều thí sinh có mặt từ rất sớm. Nhiều thí sinh nô nức rất phấn khởi và tự tin cho kỳ thi quan trọng lần này.

{keywords}

Một tăng sĩ cũng đi thi năm nay

{keywords}

Một số thí sinh xem lại tài liệu trước khi vào phòng thi

Ông Nguyễn Kim Hồng, chủ tịch hội đồng thi cụm thi do Trường ĐH Sư phạm TP.HCM chủ trì cho biết, một thí sinh bị gãy tay phải bó bột vì vậy Hội đồng thi đã quyết định cử một người viết hộ bài thi và có các thiết bị giám sát chặt chẽ.

Năm nay, cụm thi do Trường ĐH Sư phạm TP.HCM chủ trì có 18.000 thí sinh dự thi được chia làm 14 điểm thi.  Ông Hồng cho biết có 96% thí sinh đến làm thủ tục dự thi.

Tại cụm ĐH do Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM chủ trì ở Đồng Nai, trong ngày 29/6, hội đồng phổ biến quy chế thi cho cán bộ coi thi, tuy nhiên khi điểm danh có 32 giáo viên là cán bộ coi thi của Sở GD-ĐT Đồng Nai điều động không đến. 

{keywords}

Tại điểm thi Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, các sĩ tử có mặt từ 6h sáng

{keywords}

Thí sinh Gia Bình ( trường Trần Hữu Trang) tỏ ra khá tự tin vì môn Toán là môn sở trường của mình

Sáng nay, sở điều động 18 giáo viên thay thế nhưng vẫn còn thiếu đến 14 giáo viên bỏ coi thi không lý do. 

Ông Phạm Văn Thanh, phó chủ tịch hội đồng cụm thi này cho biết do những người này không nắm vững quy định, một số cá nhân có lý do riêng như bận việc đột xuất, nhà có việc và đã có đơn.  

Ông Thanh cho biết, ngay sau đó, Sở GD-ĐT Đồng Nai đã điều động một số giáo viên thay thế. Tuy nhiên khi điều động xong thì một số cá nhân vắng mặt lại đến cụm thi nên được cụm tiếp nhận tập huấn lại quy chế. Kết quả là hiện tại đang dư ra một số giám thị.

Tại Nghệ An: Nhiều sinh viên của hai nước Lào và Thái Lan sang Việt Nam thăm quan đúng dịp các thí sinh bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2016, họ đã ở lại tiếp sức mùa thi cùng các tình nguyện viên Việt Nam.

{keywords}
Ảnh: Văn Bình

{keywords}
Ảnh: Văn Bình

Sáng nay, các thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2016 bắt đầu bước vào môn thi đầu tiên.

Tại các điểm thi, hàng trăm sinh viên tình nguyện được bố trí để hướng dẫn giúp đỡ các thí sinh và người nhà.

Đặc biệt, tại điểm thi trường ĐH Công nghiệp Vinh có 25 sinh viên Trường Kumphawapi Industrial and Community College Thái Lan và Trường Vientiane-Hanoi Friendship Vocational School Lào tham gia tiếp sức mùa thi.

Ở đây, các sinh viên nước bạn đã phát bút chì, sữa, nước...miễn phí cho các thí sinh.

Trên địa bàn Thanh Hóa đã có hàng nghìn suất cơm miễn phí đến từ Tỉnh đoàn Thanh Hóa, các đơn vị, doanh nghiệp.

Sau môn thi của ngày thi đầu tiên, theo ghi nhận của chúng tôi, tại các điểm thi như: Trường THPT Hàm Rồng, Trường Trần Mai Ninh, THPT Làm Sơn… rất nhiều các tình nguyện viên đang phát những suất cơm miễn phí cho thí sinh và phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Một số hình ảnh các tình nguyện viên phát cơm miễn phí cho thí sinh và phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn

Một tình nguyện viên ở điểm thi Trường THPT Hàm Rồng cho biết, năm nay chúng tôi phát hơn 1.000 suất cơm cho các thí sinh và phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn về thành phố dự thi.

Ngoài phát cơm, các nhà tài trợ còn giúp đỡ thí sinh về nước uống và nhà trọ miễn phí, giá rẻ, mong phần nào giúp các em an tâm làm bài, đạt kết quả cao trong kỳ thi.

Chị Nguyễn Thị Huệ, huyện Hà Trung, đưa con đi thi tỏ ra xúc động cho biết, đây là lần đầu tiên chị đưa con đi thi. Nghe nhiều trên báo đài thấy có những chỗ phát cơm miễn phí, nhà trọ miễn phí… tôi nghĩ chẳng bao giờ đến lượt mình.

“Hôm nay nhận được suất cơm cho hai mẹ con tôi vui lắm. Hi vọng với tấm lòng thảo thơm của các nhà hảo tâm cháu nhà tôi sẽ làm bài được tốt hơn”, chị Huệ chia sẻ.

Sau mỗi buổi thi, VietNamNet sẽ cập nhật đề thi, lời giải tham khảo các môn, đáp án chính thức của Bộ GD-ĐT. Mời các bạn đón xem.

Chiều nay, thí sinh thí sinh thi sinh thi môn Ngoại ngữ, trong thời gian 90 phút. 

Bộ trưởng Giáo dục hỏi chuyện người nhà thí sinh

Đến thị sát điểm thi THPT quốc gia tại Trường ĐH Thủy lợi sáng nay, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ tranh thủ hỏi thăm người nhà thí sinh.

Những nụ cười khỏe khoắn ở môn thi đầu

Ghi nhận của VietNamNet sáng 1/7, tại các hội đồng thi nhiều thí sinh tự tin vước vào môn thi đầu tiên - môn Toán với thời gian thi 180 phút.  

(tiếp tục cập nhật..)

  • Lê Văn - Quang Tuấn - Lê Huyền - Văn Bình - Lê Anh