Dẫn lại sự việc lộ đề thi vừa xảy ra tại Đồng Tháp, Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh công tác sao in và vận chuyển đề thi phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, không được để xảy ra sai sót, không được xem nhẹ.

Công tác sao in và vận chuyển đề thi là vấn đề được đặc biệt quan tâm trong buổi làm việc giữa đoàn công tác Bộ GD-ĐT với Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tại tỉnh Ninh Bình, chiều 10/5.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, Bộ GD-ĐT đã đề nghị Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương đảm bảo an toàn cho việc sao in và vận chuyển đề thi tới các điểm thi.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT tỉnh Ninh Bình, việc sao in đề thi phụ vụ kỳ thi THPT quốc gia sẽ do chính Sở GD-ĐT thực hiện ngay tại trụ sở của Sở. 

{keywords}
Thứ trưởng Ga kiểm tra cơ sở vật chất phục vụ sao in đề thi phục vụ kỳ thi THPT quốc gia tại tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Lê Văn.


Việc vận chuyển đề thi tới các đề thi sẽ được thực hiện trong ngày 21/6. Tất cả đề thi của các môn sẽ được giao tới các địa điểm thi trong ngày này. Trưởng điểm thi có trách nhiệm bảo quản đề thi.

Ông Vũ Văn Kiểm, GĐ Sở GD-ĐT cho biết, toàn bộ các khâu sao in và vận chuyển đề thi đều có sự tham gia giám sát đảm bảo an toàn của công an tỉnh.

Năm nay, do mỗi thí sinh sẽ có một mã đề thi riêng, phương thức thi chủ yếu là trắc nghiệm nên thời gian in sao đề thi sẽ dài hơn, dễ xảy ra sai sót hơn và số lượng cán bộ coi thi cũng phải tăng lên. 

Ông Kiểm khẳng định Sở GD-ĐT có kinh nghiệm trong việc sao in đề thi trong nhiều năm nên việc sao in đề thi sẽ được đảm bảo.

Ông Tống Quang Thìn, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia tỉnh Ninh Bình cũng cho biết vấn đề địa phương lo lắng nhất là đảm bảo an toàn sao in và chấm thi. 

Theo ông Thìn, việc chấm thi năm nay chủ yếu là chấm thi trắc nghiệm, nếu không cẩn thận có thể dễ xảy ra sai sót. 

Tuy vậy, ông Thìn khẳng định, tỉnh Ninh Bình sẽ đảm bảo an toàn cho kỳ thi từ công tác in sao đề, chấm thi cho tới an toàn cho thí sinh và cán bộ coi thi.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT cho biết, lo lắng về những khó khăn của việc sao in đề thi là lo lắng chung. 

Năm nay, tổng số đơn vị bài thi phải sao in là lớn hơn, sao in bài thi trắc nghiệm cũng khó hơn là tự luận. Bên cạnh đó, việc xuất hiện bài thi tổ hợp cũng làm thay đổi cách sắp xếp bài thi vào các túi khác nhau.

Bộ GD-ĐT sẽ có công văn hướng dẫn quy trình cụ thể trong việc sao in đề thi để các Sở GD-ĐT thuận lợi hơn trong việc sao in. 

Ông Nghĩa cũng khuyến cáo, thời gian sao in đề thi chỉ 12 ngày nên Sở phải căn cứ vào số lượng tăng lên để bổ sung nhân lực và máy móc cho công tác này.

Trao đổi thêm, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, vào ngày 14/5 tới đây, Bộ GD-ĐT sẽ công bố đề thi minh họa giống đề thi thật để thí sinh tham khảo đồng thời các Sở cũng có căn cứ để hình dung về số lượng trang của đề thi để bố trí nhân lực và máy móc phù hợp.

Năm nay, toàn tỉnh Ninh Bình có 9.047 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 8.360 thí sinh lớp 12 và 687 thí sinh tự do.

Số lượng thí sinh có nguyện vọng xét tuyển đại học là 6.140, số thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT là 2.907.

Thí sinh chọn bài thi KHXH của tỉnh Ninh Bình là 5.222, chiếm tỉ lệ 57,71%, trong khi đó, thí sinh chọn bài thi KHTN là 3.573 thí sinh, chiếm 39,49%. Tổng số thí sinh chọn cả 2 bài thi là 226 thí sinh.

Môn thi được thí sinh đăng ký nhiều nhất là môn Toán với 8.795 lượt đăng ký, môn Lịch sử xếp thứ 2 với 5.412 lượt đăng ký.

Năm nay, toàn tỉnh Ninh Bình bố trí 25 điểm thi với 388 phòng thi. Điểm thi xa nhất cách trung tâm tỉnh 45-47 km. Hai trường ĐH phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức kỳ thi là Trường ĐH Thương mại và Trường ĐH Hoa Lư.

Phát hiện 1 thí sinh đăng ký ở cả Hà Nội và Ninh Bình

Hệ thống đăng ký dự thi của Bộ GD-ĐT đã phát hiện một trường hợp đăng ký dự thi THPT quốc gia 2017 tại cả Sở GD-ĐT Hà Nội lẫn Sở GD-ĐT tỉnh Ninh Bình.Thông tin trên được ông Vũ Văn Kiểm, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Ninh Bình cho biết tại buổi làm việc của Ban chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia tại tỉnh Ninh Bình.Theo ông Kiểm, phần mềm đăng ký dự thi của Bộ GD-ĐT năm nay rất tốt, nhanh chóng phát hiện ra trường hợp 1 thí sinh đăng ký ở cả 2 nơi là Sở GD-ĐT Hà Nội và Sở GD-ĐT tỉnh Ninh Bình.Sau đó, theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, thí sinh này đã rút hồ sơ đăng ký dự thi tại Sở GD-ĐT tỉnh Ninh Bình.

 Lê Văn