-Các chàng thủ khoa ĐH Bách khoa Đà Nẵng, Ngoại thương mỗi khi hè về lại đi phụ hồ; cô bé người dân tộc nhận tin đỗ thủ khoa ĐH Đà Lạt khi đang tranh thủ hái đậu thuê cách nhà 200 km. Còn quý tử đi Bentley, ở khách sạn xịn để thi ĐH chỉ đạt 5 điểm và đang được bố tìm chỗ du học nước ngoài. Đây là những thông tin đáng lưu ý về kết quả thi đại học được các báo phản ánh hôm nay, 28/7.

Quý tử đi Bentley được 5 điểm

Xe mà Tuấn dùng đi thi ĐH
Quý tử" Tuấn ở thành phố Hải Dương (tỉnh Hải Dương) - nhân vật đi thi đại học bằng Bentley, ở khách sạn xịn đã có kết quả thi là 5 điểm, theo thông tin từ báo Tiền Phong. Trong khi đó, "thiếu gia" Long (ở thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn), từng "cưỡi" Lexus mới coóng (có lái xe riêng) lai kinh ứng thí, đạt 7 điểm ở ba môn thi.

Như vậy cả hai thí sinh này đều chắc suất trượt ĐH. Thông tin từ phụ huynh Tuấn cho biết, gia đình đang tìm một chỗ học ở nước ngoài cho cậu.
Còn gia đình thí sinh Long cũng đang "tìm cửa" cho con học tiếp.
Thủ khoa phụ hồ

Tân thủ khoa ĐH Bách khoa Đà Nẵng Lê Văn Lâm. Khi rảnh rỗi, Lâm thường lên mạng Internet tìm kiếm thông tin về ngành Hóa dầu - ngành học mà em rất thích. (Diệu Hương, Dân Trí)
Nhà khó khăn, khi được nghỉ hè là cậu học trò nghèo Lê Văn Lâm lại cùng bố đi phụ hồ kiếm tiền trang trải học hành.

Kỳ tuyển sinh ĐH vừa qua, cậu HS lớp 12 Toán, THPT Chuyên Quảng Bình đã giành ngôi vị thủ khoa ĐH Bách khoa Đà Nẵng với 27,5 điểm. Thông tin được đăng tải trên Dân Trí.
Sau những ngày học tập căng thẳng, Lâm lại vượt một quãng đường xa từ thành phố Đồng Hới trở về nhà để đỡ đần giúp bố mẹ công việc đồng áng và hướng dẫn em trai học bài. Mùa hè đến cũng là lúc em cùng bố đi phụ hồ tại các công trình xây dựng để kiếm thêm tiền trang trải việc học hành.
Không chỉ học giỏi, giành được nhiều giải cao trong các kỳ thi, câu chuyện về hoàn cảnh khó khăn và ý chí vươn lên của chàng thủ khoa nghèo Lê Văn Lâm hay Nguyễn Duy Hải, ĐH Ngoại thương Hà Nội (Xem tin bài “Gặp thủ khoa phụ hồ trên đất thủ khoa”) đều khiến cho độc giả xúc động và cảm phục.
Chia sẻ về ước mơ sau này, Lâm nói mình muốn trở thành kỹ sư hóa lọc dầu, còn Hải mong ước trở thành doanh nhân thành đạt. Nhưng điểm chung của 2 chàng trai là học để thoát nghèo, giúp đỡ bản thân mình và lo cho gia đình. Hải sau này muốn quay trở về quê hương, góp phần sức lực giúp phát triển quê nhà.

Thủ khoa hái đậu thuê
Ma Riêng trên rẫy hái đậu thuê. Ảnh: Võ Trang

Tộc người Chu Ru với hơn 1,6 vạn dân đã có thủ khoa đại học. Với số tổng số điểm 23, Ma Hiêng, ở buôn Klong Bong (thôn 2, xã Tà Năng,  huyện .Đức Trọng, Lâm Đồng) là người có kết quả cao nhất của khối C Trường Đại học Đà Lạt.

Năm lớp 12, Ma Hiêng đạt giải khuyến khích môn Ngữ văn tại kỳ thi Văn hóa – Thể thao các trường phổ thông DTNT toàn quốc lần thứ VI, và đạt giải 3 môn Lịch Sử trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2010 – 2011.


Vượt gần 200km đường tìm về vùng quê Ma Nới (Ninh Sơn, Ninh Thuận), chúng tôi đã gặp được Ma Hiêng đang hái đậu thuê trên rẫy. Cô bé vẫn đang tranh thủ thời gian làm thuê  với số tiền 60.000 đồng mỗi công để còn lo việc nhập học.

Xem bài viết xúc động TẠI ĐÂY


  • Võ Trang - Văn Chung
SOẠN TIN
DT <mã trường> <SBD> gửi 6524
Nhận kết quả điểm thi ngay khi công bố
 
DTG <mã trường> <khối> <SBD> gửi 6724
Nhận gói điểm thi (điểmthi, chỉ tiêu, xếp hạng)
 
DC <mã trường> <khối> gửi 6524
Nhận điểm chuẩn ngay khi công bố
 
XH <mã trường> <khối> <SBD> gửi 6524
Để biết thứ hạng của mình so với các thí sinh khác