- Sau những ngày chấm thi đầu tiên, môn Lịch sử đã có những bài thi đạt điểm 9 nhưng cũng có thí sinh nộp giấy trắng, bị cho điểm 0.

Cô H - một giáo viên chấm thi môn Lịch sử tại hội đồng thi của một cụm thi ĐH cho biết, số lượng bài thi môn Lịch sử tại hội đồng mà chị tham gia chấm không nhiều, chưa tới 1.000 bài thi. Tuy nhiên, sau 5 ngày chấm với số lượng 100 bài/ngày, cô H nhận thấy điểm số môn Sử năm nay có sự phân hóa khá rõ.

{keywords}

Đã có nhiều bài thi môn Lịch sử đạt điểm 9 nhưng cũng có những thí sinh nộp giấy trắng.


"Điểm số các bài thi (môn Lịch sử) nằm ở khoảng 5-6. Đã có những bài thi đạt điểm 9" - cô H cho biết. "Tuy nhiên, cũng có những bài thi bị cho điểm 0 vì thí sinh nộp giấy trắng. Nhiều bài thi được trên 1 điểm".

Những bài thi được 1 điểm hoặc trên 1 điểm hầu hết là do các thí sinh ôn luyện chưa tốt. "Có em các câu hỏi đều trả lời được song kiến thức chưa đúng nên không có điểm. Có em thì chỉ làm được 1-2 câu trong tổng số 4 câu" - cô H nói.

Cô H cho biết, trong số những bài thi môn lịch Sử tại hội đồng này, phần câu hỏi các thí sinh làm tốt nhất chính là phần câu hỏi mở ở vế 2 câu thứ 4, về chủ trương thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Hầu hết các thí sinh đều làm được câu hỏi này, đưa được các luận chứng, phong trào để chứng minh cho lập luận của mình. Nhiều em lập luận rất tốt. Hầu hết các thí sinh đều thể hiện được quan điểm riêng. Nhiều em được 0,75 điểm, gần mức tuyệt đối của câu hỏi (1 điểm).

Việc các em học sinh đều trả lời tốt câu hỏi mở, theo cô giáo H là bởi cấu trúc đề thi môn Lịch sử năm nay giống như năm ngoái. Ở phần câu hỏi mở, nếu như năm ngoái hỏi về chủ đề thanh niên cần làm gì để bảo vệ Tổ quốc thì năm nay hỏi về những việc thế hệ trẻ cần làm để phát huy truyền thống đoàn kết dân tộc.

"Trong quá trình dạy, giáo viên cũng hướng dẫn cho học sinh ôn tập các hướng đề ra mở với những cập nhật các vấn đề thực tiễn của xã hội theo dạng đề năm ngoái vì vậy, các em đều có thể làm được câu hỏi này" - cô H cho hay.

Bên cạnh đó, cô H cũng cho biết, do đề thi năm nay không yêu cầu các thí sinh phải nêu sự kiện, mốc thời gian mà yêu cầu các em viết dựa trên hiểu biết và kiến thức đã học nên hoàn toàn không xảy ra hiện tượng thí sinh viết nhầm lẫn. "Về cơ bản các em đều không viết sai. Chỉ một số bài thi cho thấy các em không thuộc bài hoặc chưa xác định được vấn đề".

“Nhìn chung, so với năm ngoái các thí sinh năm nay làm bài tốt. Nhiều câu hỏi mang tính phân hóa như câu số 3 và ý 1 của câu số 4 các em vẫn làm được, nhiều em làm tốt” – cô H nhận định về chất lượng bài làm của thí sinh môn Lịch sử năm nay.

Cũng theo giáo khảo chấm thi môn Lịch sử này, năm nay, Bộ GD-ĐT làm đáp án rất chuẩn so với mọi năm nên việc chấm điểm các bài thi diễn ra khá thuận lợi, các giáo viên chấm thi cũng ít phải thảo luận vì chấm chênh lệch điểm theo quy chế. "Vì chấm điểm theo thang điểm rất chi tiết và chính xác nên điểm thi môn Lịch sử năm nay rất nhiều điểm lẻ. Hầu như không có điểm chẵn" - cô H thông tin.

Lê Văn