Ông Trương Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho rằng, để thay đổi về việc lựa chọn nghề nghiệp, vấn đề trước tiên là thay đổi nhận thức từ xã hội, cơ quan quản lý và chính quyền các cấp. Đồng thời cần có sự thay đổi trong truyền thông về học nghề, nhất là những nghề mới để lan tỏa những giá trị, hình ảnh nghề đem lại.

{keywords}
Ông Trương Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp thông tin về công tác tổ chức kỳ thi tay nghề các cấp. Ảnh: ĐH Bách Khoa

“Việc tổ chức và lựa chọn thí sinh tham gia các kỳ thi tay nghề không chỉ đơn thuần là lấy thành tích mà xa hơn là chuẩn bị nguồn nhân lực có kỹ năng, những nghề mới, mô hình đào tạo. Theo dự báo, trong 5 - 10 năm tới sẽ có 44% lao động toàn cầu sẽ đào tạo lại do cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự thay thế của rô bôt, trí tuệ nhân tạo. Tỷ lệ đào tạo này ở Việt Nam sẽ cao hơn mức thế giới”, ông Trương Anh Dũng nhận định.

Các chuyên gia tham dự hội thảo cho rằng, việc đào tạo, tổ chức thi tay nghề cần có sự tham gia của doanh nghiệp bởi đây là lực lượng dẫn dắt khoa học công nghệ mới. Sự hợp tác 3 bên gồm quản lý nhà nước, nhà trường, doanh nghiệp từ kỳ thi tay nghề sẽ cập nhật mô hình, công nghệ mới, đào tạo mới các nghề trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Tại Kỳ thi tay nghề thế giới mới đây tại Nga, có 30 nghề mới dự báo sẽ phổ biến trong tương lai là những mô hình Việt Nam cần định hướng tìm hiểu, học tập để đào tạo.

Ngọc Anh