TOPIK là chứng chỉ đánh giá năng lực tiếng Hàn, điều kiện cần thiết để xét học bổng du học hoặc làm việc cho các công ty Hàn Quốc. Dưới đây là 7 cuốn sách được cộng đồng người học tiếng Hàn chia sẻ giúp luyện thi TOPIK hiệu quả.

Cẩm nang luyện thi TOPIK I - Châu Thùy Trang

Đây là cuốn sách nằm trong bộ sách “Cẩm nang luyện thi TOPIK” của giảng viên rất nổi tiếng trong cộng đồng học tiếng Hàn Châu Thùy Trang. Sách bao quát từ vựng và ngữ pháp ở cấp độ 1 và 2 của kì thi TOPIK, trình bày theo từng mục nhỏ để dễ theo dõi và tra cứu. Các kiến thức được giải thích chi tiết bằng tiếng Việt và có nhiều câu ví dụ để bổ trợ cho bài học.

Về phần luyện kỹ năng giải đề, các đề thi được chọn lọc theo dạng câu hỏi, sau đó được phân tích và tổng hợp các cách giải quyết từng dạng bài. Đáp án đi kèm giúp người học có thể dễ dàng tự học.

{keywords}
Cuốn sách giúp bạn nắm bắt được hình thức thi TOPIK cũng như cách xử lý từng dạng đề thi

Ngữ pháp tiếng Hàn thông dụng (Sơ cấp) - Ahn Jean-myung

Nằm trong bộ “Ngữ pháp tiếng Hàn thông dụng”, cuốn sách đi sâu vào phân tích ngữ pháp từ các yếu tố cấu thành cơ bản như động từ, tính từ, loại câu, các thì thể,… Cuốn sách đặc biệt hữu ích cho những bạn muốn tìm hiểu kỹ càng về cách dùng cấu trúc ngữ pháp ở từng trường hợp trang trọng hoặc không trang trọng. Ngoài chức năng ôn luyện TOPIK, sách còn có thể dùng để học giao tiếp tiếng Hàn qua rất nhiều mẩu hội thoại được cung cấp trong sách.

{keywords}
Sách có phần trình bày bắt mắt nên rất được học sinh yêu thích

Học tiếng Hàn thật là đơn giản (Trình độ Sơ cấp) - Seung-eun Oh

Được biên soạn bởi giáo sư nổi tiếng của Hàn Quốc, cuốn sách này mang tính thực tiễn giao tiếp rất cao bên cạnh mục tiêu ôn luyện TOPIK. Các bài học về từ vựng và ngữ pháp được phân tích dựa trên những mẩu hội thoại ngắn về các vấn đề thường gặp trong cuộc sống. Chẳng hạn như chủ đề “Chúng ta có thể đi xem phim cùng nhau không?”, “Đây là cái gì?”, “Bạn ăn tối ở đâu?” là một trong số các chương của sách.

{keywords}
Thông qua cuốn sách này bạn có thể tìm hiểu về văn hóa Hàn Quốc qua các bài giới thiệu ngắn để củng cố động lực thi cử

Cẩm nang luyện thi TOPIK II - Châu Thùy Trang

Đây là cuốn thứ hai trong bộ sách “Cẩm nang luyện thi TOPIK” chứa đựng các kiến thức nâng cao cho kì thi TOPIK. Cuốn sách tập trung vào rèn luyện ngữ pháp qua việc phân tích 90 cấu trúc câu với cách dùng và nhiều ví dụ cụ thể. Sách bổ sung thêm mục các cấu trúc ngữ pháp có thể thay thế cho nhau giúp người học sử dụng đa dạng và linh hoạt trong bài thi.

Dù là cuốn sách nâng cao cho trình độ Trung cấp nhưng tác giả vẫn đưa ra các giải nghĩa chi tiết bằng ví dụ. Mục Sổ tay từ vựng xuất hiện xen kẽ sẽ giúp củng cố vốn từ của người học và tiết kiệm thời gian tra cứu từ điển.

Cẩm nang luyện thi TOPIK II (Nghe) - Châu Thùy Trang

Được xem là phiên bản đặc biệt của “Cẩm nang luyện thi TOPIK II”, cuốn sách này tập trung chủ yếu vào bài thi nghe trong đề thi TOPIK. Cuốn sách gồm 2 phần: Các cấu trúc ngữ pháp thường gặp trong đề thi nghe và Luyện giải các bài thi nghe. Vì ngữ pháp được sử dụng trong các bài nghe là văn nói, khác với văn viết nên đây là phần ôn luyện rất quan trọng để chuẩn bị cho dạng bài này.

Đặc biệt sách đi kèm các video nghe để bổ trợ cho việc luyện tập và có đầy đủ đáp án cho mỗi bài. Các dạng bài đa dạng tương tự một đề thi TOPIK như nghe đoạn hội thoại và đoán hành động tiếp theo, nghe và chọn câu đồng nhất với nội dung…

Ngữ pháp tiếng Hàn thông dụng (Trung cấp) - Min Jin-young

{keywords}
Ngữ pháp tiếng Hàn gồm 2 cuốn sơ cấp và trung cấp được MCBooks mua bản quyền và độc quyền phát hành tại thị trường Việt Nam

Sự thông dụng của cuốn sách này được thể hiện ở phần ngữ pháp được chọn lọc và tổng hợp từ các giáo trình Trung cấp 3 - 4 của các trường Đại học Hàn Quốc. Sách dạy nâng cao bằng việc so sánh các chủ điểm ngữ pháp tương đồng để gợi ra những sự khác biệt, từ đó có cách dùng phù hợp cho mỗi cấu trúc ngữ pháp. Dù không có các đề luyện thi nhưng phần bài tập cũng được lựa chọn từ các câu hỏi thường xuất hiện trong đề thi TOPIK trung cấp.

Học tiếng Hàn thật là đơn giản (Trình độ Trung cấp) - Seung-eun Oh

{keywords}
Bộ sách “Học tiếng Hàn thật là đơn giản” gồm 5 cuốn thuộc trình độ Sơ cấp và Trung cấp, luôn nằm trong danh mục sách tiếng Hàn bán chạy 

Vẫn với phong cách học qua hội thoại của tác giả Seung-eun Oh nhưng những kiến thức trong cuốn sách này phức tạp hơn với các từ vựng khó hơn đúng với yêu cầu của TOPIK trình độ Trung cấp. Qua cuốn sách này, người học tiến gần hơn với khả năng sử dụng tiếng Hàn linh hoạt nhờ các bí kíp giản lược chủ ngữ, dùng linh hoạt tiểu từ để thể hiện sự trang trọng hoặc thân mật…

Ngoài ra, các yếu tố văn hóa Hàn Quốc được nhắc đến bên cạnh những bài luyện tập thiết thực đã giải thích cho sự nổi tiếng của cuốn sách này trong cộng đồng người học tiếng Hàn.

Thúy Ngà