Số lượng cụ thể học sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào các trường THPT trên địa bàn thành phố như sau:

{keywords}
 
{keywords}
 

 

{keywords}
 
{keywords}
TP.HCM công bố nguyện vọng 1 thi vào lớp 10

Kỳ thi vào lớp 10 ở TP.HCM diễn ra ngày 2 và 3 tháng 6. Theo quy định của Sở GD-ĐT TP.HCM, mỗi thí sinh được đăng ký 3 nguyện vọng vào lớp 10 công lập (không tính lớp chuyên).

So với năm ngoái, chỉ tiêu vào lớp 10 ở nhiều trường THPT của TP.HCM năm nay có biến động.

Các trường: THPT Bùi Thị Xuân, THPT Len Lơ Man, THPT Thủ Thiêm, THPT Nguyễn Trãi, THPT Trần Hữu Trang, THPT Lê Thánh Tôn, THPT Tân Phong, THPT Tạ Quang Bửu, THPT Trần Quang Khải, THPT Võ Thị Sáu, THPT Gò Vấp, THPT Trần Hưng Đạo, THPT Nguyễn Chí Thanh, THPT Tam Phú, THPT Hiệp Bình... tăng 45 chỉ tiêu, tương đương 1 lớp.

Các trường: THPT Nguyễn Hữu Thọ, THPT Trần Khai Nguyên, THPT Ngô Gia Tự, THPT Phước Long, THPT Long Trường, THPT Nguyễn Thượng Hiền, THPT Nguyễn Thái Bình... tăng 90 chỉ tiêu, tương đương 2 lớp.

Các trường: THPT Giồng Ông Tố, THPT Nguyễn Văn Tăng, THPT Thanh Đa tăng 135 chỉ tiêu, tương đương 3 lớp. Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu tăng 225 chỉ tiêu, là trường tăng nhiều nhất chỉ tiêu vào lớp 10 năm nay.

Trong khi đó có một số trường giảm nhiều chỉ tiêu vào lớp 10. Trường THPT Marie Curie giảm 260 chỉ tiêu vào lớp 10 thường. Lưu ý trường có thêm 45 chỉ tiêu cho lớp 10 song ngữ. Các Trường THPT Nguyễn Khuyến, THPT Bình Chiểu giảm 135 chỉ tiêu, tương đương 3 lớp. Trường THPT Trần Phú giảm 225 chỉ tiêu. Nhiều trường còn lại giảm 44-90 chỉ tiêu.

Theo ông Trần Mậu Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn, Quận 1, TP.HCM  năm nay có thay đổi về cách tính điểm thi vào lớp 10. Điểm xét tuyển là tổng điểm 3 môn Văn, Toán, Ngoại ngữ (không nhân hệ số). Tuy nhiên, việc trúng tuyển vào lớp 10 công lập không phải do điểm thi cao hay thấp mà do tổng điểm thi của học sinh có đáp ứng được điểm chuẩn của 1 trong các trường chọn lựa đăng ký nguyện vọng.

Chọn 3 nguyện vọng đăng ký vào lớp 10 thường, các nguyện vọng lớp 10 chuyên, tích hợp phù hợp là khả năng học sinh có thể đạt điểm chuẩn của các trường đã chọn hoặc tối thiểu đỗ được 1 trường công lập cuối cùng ở nguyện vọng 3.

Để đạt được mục đích này, trước hết học sinh phải đánh giá thực lực của mình có thể đạt được bao nhiêu điểm trong kỳ thi thi vào lớp 10. Cách hiệu quả nhất là học sinh lấy điểm thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi kiểm tra học kỳ II (đây là kỳ thi cuối năm học do Phòng GD-ĐT ra đề chung nên tương đối sát với đề thi vào lớp 10) để đánh giá khả năng mình có thể đạt được bao nhiêu điểm theo đề thi vào lớp 10.

Đối chiếu với điểm chuẩn lớp 10 năm trước phải tính tổng điểm theo công thức = Văn x 2 + Toán x 2 + Ngoại ngữ. Đây là cách duy nhất đối chiếu với điểm chuẩn lớp 10 năm trước và việc thay đổi hệ số 3 môn thi không ảnh hưởng nhiều đến kết quả tuyển sinh. Khi tính tổng điểm cần phải trừ hao 10-15% vì đề thi vào lớp 10 phân loại học sinh nên khó hơn. Đồng thời tham khảo ý kiến giáo viên bộ môn xem khả năng có thể đạt được số điểm số này không.

Khi đã đánh giá được tương đối thực lực của mình, phải đối chiếu với điểm chuẩn các nguyện vọng của các trường THPT năm trước xem tương ứng với trường nào, nhận định trường trong địa bàn cư trú phù hợp khả năng của mình.

Minh Anh

Biến động điểm chuẩn lớp 10 TP.HCM 3 năm qua

Biến động điểm chuẩn lớp 10 TP.HCM 3 năm qua

Ba năm qua, điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 công lập ở TP.HCM có nhiều biến động.Trong đó điểm chuẩn vào lớp 10 năm 2020 tăng vọt so với năm 2019.

Nhiều trường ở TP.HCM tăng, giảm chỉ tiêu vào lớp 10 đột biến

Nhiều trường ở TP.HCM tăng, giảm chỉ tiêu vào lớp 10 đột biến

So với chỉ tiêu tuyển sinh năm ngoái, nhiều trường THPT ở TP.HCM năm nay tăng, giảm chỉ tiêu vào lớp 10 đột biến.