- Nhiều trường ĐH chỉ mở lớp khi đủ sĩ số nhất định, nhưng Trường ĐH Việt Nhật sẵn sàng mở lớp dù chỉ có 1-2 sinh viên có nhu cầu.

Đây là ví dụ được ông Nguyễn Hoàng Oanh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Việt Nhật, nêu ra để khẳng định triết lý lấy học sinh làm trung tâm đào tạo của trường được thực hiện một cách triệt để.

Tuyển 120 chỉ tiêu, cấp 130 suất học bổng

Ông Nguyễn Hoàng Oanh cho biết, năm nay, Trường ĐH Việt Nhật vẫn tuyển sinh thạc sĩ cho 6 ngành: Kỹ thuật hạ tầng, Kỹ thuật môi trường, Công nghệ nano, Khu vực học (định hướng Việt Nam học và Nhật Bản học), Chính sách công, Quản trị kinh doanh, mỗi chương trình 20 chỉ tiêu.

Sắp tới, trường sẽ tuyển sinh thêm chương trình thạc sĩ về biến đổi khí hậu và phát triển.

Mặc dù chỉ tiêu tuyển sinh chỉ hơn 100 sinh viên nhưng Trường Việt Nhật dự định cấp tới 135 suất học bổng cho khóa sinh viên năm 2017. Trong đó có 5 suất học bổng hỗ trợ tài chính lên tới 300 triệu đồng cho sinh viên học ngành Khu vực học, 60 suất học bổng hỗ trợ học phí toàn phần và bán phần.

{keywords}
Sinh viên và giảng viên tại Trường ĐH Việt Nhật. Ảnh: VJU.

Bên cạnh đó, trường còn có 70 suất học bổng toàn phần cho 3 tháng thực tập tại Nhật Bản và tham gia các dự án nghiên cứu mũi nhọn với các GS Nhật. Ngoài ra, các sinh viên khoa học mới còn có cơ hội nhận được 3 suất học bổng từ chính hiệu trưởng nhà trường danh cho các em có hoàn cảnh khó khăn.

Không chỉ có chính sách học bổng tốt, theo ông Oanh, Trường ĐH Việt Nhật là trường có mức học phí vào loại thấp nhất so với các trường đại học quốc tế tại Việt Nam do được hỗ trợ từ Chính phủ Nhật Bản và Việt Nam.

"80% chi phí học tập của sinh viên tại trường được hỗ trợ. Mức học phí cho cả chương trình thạc sĩ 2 năm chỉ là 75 triệu đồng (3.300 USD), bằng 20% chi phí đào tạo thực, khoảng 15.000 USD" - ông Oanh cho hay.

Sinh viên là trung tâm

Ngoài tài chính, với tư cách là một dự án hỗ trợ kỹ thuật giữa Chính phủ Nhật Bản và Việt Nam, Trường ĐH Việt Nhật còn được đầu tư và hỗ trợ tốt từ Chính phủ Nhật Bản về nhân lực và chương trình đào tạo.

Theo ông Nguyễn Hoàng Oanh, các chương trình của nhà trường đều do những giáo sư hàng đầu Nhật Bản, Việt Nam và thế giới giảng dạy. Hơn 50% học phần chuyên môn do các giáo sư đến từ các đại học hàng đầu Nhật Bản đảm nhiệm.

Bên cạnh đó, chương trình đào tạo được xây dựng dựa trên chương trình của các ĐH đối tác, là những đại học hàng đầu của Nhật Bản.

Theo GS. Furuta Motoo, Hiệu trưởng Trường ĐH Việt Nhật, với triết lý giáo dục khai phóng, bền vững và lấy sinh viên làm trung tâm, mục tiêu của Trường ĐH Việt Nhật là đào tạo những con người có nền tảng kiến thức rộng, có khả năng tư duy, sáng tạo phong phú và tầm nhìn hướng ra thế giới.

"Người học của ĐH Việt Nhật có thể làm việc không chỉ ở Việt nam, Nhật Bản mà còn ở nhiều quốc gia khác trong khu vực" - ông Furuta khẳng định.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Oanh bổ sung rằng, nhiều trường vẫn nhắc tới việc lấy học sinh làm trung tâm đào tạo nhưng lại không thực hiện tốt trên thực tế. Tuy nhiên, ở Trường ĐH Việt Nhật, điều này được ban giám hiệu cũng như toàn bộ cán bộ, giảng viên thực hiện triệt để.

"Sinh viên có thể học, làm việc ở trường tới tối muộn cũng không có ai làm phiền các bạn. Việc duy trì các lớp học ở quy mô nhỏ cũng là cách chúng tôi đầu tư cho sinh viên nhiều hơn".

"Nhiều trường ĐH chỉ mở lớp khi đủ sĩ số nhất định, nhưng Trường ĐH Việt Nhật sẵn sàng mở lớp dù chỉ có 1-2 sinh viên có nhu cầu" - ông Oanh nói.

Điều này được khẳng định bởi hầu hết các SV đang theo học tại trường. Nguyễn Vân Anh, sinh viên chương trình thạc sĩ Chính sách công, người từng theo học thạc sĩ tại Pháp cho biết, số lượng sinh viên ít nên sự tương tác giữa giảng viên với sinh viên rất lớn. Bên cạnh đó, các bạn sinh viên cùng khóa gần như biết nhau hết nên việc học tập cũng như các hoạt động tập thể rất gắn kết, vui vẻ.

Thông tin từ Trường ĐH Việt Nhật cho biết, hiện đợt tuyển sinh thứ nhất của trường đã kết thúc, trường đang tuyển sinh đợt 2 cho 6 chương trình thạc sĩ. Hạn nộp hồ sơ của đợt 2 là ngày 14/7.

Hà Phương