Bắt đầu từ năm nay, Trường ĐH Bách khoa HN sẽ tuyển sinh các chương trình thạc sĩ khoa học định hướng nghiên cứu theo hình thức xét tuyển chứ không thi đầu vào.

Trường ĐH Bách khoa HN vừa được Bộ GD-ĐT phê duyệt Đề án thí điểm đổi mới tuyển sinh đào tạo trình độ thạc sĩ giai đoạn 2016-2021.

Theo đó, bắt đầu từ năm nay, trường sẽ tuyển sinh các chương trình thạc sĩ khoa học định hướng nghiên cứu theo hình thức xét tuyển chứ không phải thi đầu vào như trước đây.

{keywords}
Theo ông Hoàng Minh Sơn, việc xét tuyển cao học chỉ được áp dụng với các chương trình thạc sĩ khoa học định hướng nghiên cứu.

Theo ông Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa HN, việc đổi mới tuyển sinh theo hình thức xét tuyển chỉ thực hiện với các ngành kỹ thuật, công nghệ định hướng nghiên cứu chứ không phải là áp dụng đại trà với tất cả các ngành học.

"Các ngành đào tạo thạc sĩ định hướng ứng dụng như thạc sĩ quản trị kinh doanh, thạc sĩ kỹ thuật vẫn thi tuyển như bình thường" - ông Sơn thông tin.

Ông Sơn cho biết, việc đổi mới hình thức tuyển sinh thực chất là gắn đào tạo sau đại học với nghiên cứu để nâng cao chất lượng đào tạo thạc sĩ của Trường ĐH Bách khoa HN.

Theo ông Sơn, hiện nay, chương trình thạc sĩ định hướng nghiên cứu ít thu hút được các sinh viên. Trong khi đó, nhiều sinh viên lại có nhu cầu học xong đại học thì học thẳng cao học để sau này có thể tiếp tục theo con đường nghiên cứu và giảng dạy. Do đó, việc thay đổi hình thức tuyển sinh từ thi tuyển sang xét tuyển ở một số chương trình là nhằm tạo điều kiện cho những đối tượng này.

Các em sinh viên theo định hướng nghiên cứu sẽ lựa chọn vào các phòng lab (thí nghiệm) làm việc với các thầy. Sau đó đồ án tốt nghiệp của các em sẽ được phát triển để làm thạc sĩ luôn. "Đây cũng hính là đào tạo nguồn để các em tiếp tục học tiến sĩ hay ra nước ngoài học tập sau này"- ông Sơn cho biết.

Ông Sơn cũng cho hay, với chương trình "tích hợp" cử nhân-thạc sĩ hay kỹ sư - thạc sĩ này, các sinh viên muốn theo đuổi con đường nghiên cứu khoa học có thể có được 2 bằng cùng lúc trong khoảng thời gian 5,5-6 năm.

Theo kế hoạch, sau khi được Bộ GD-ĐT phê duyệt đề án, từ cuối năm nay, Trường ĐH Bách khoa HN sẽ bắt đầu triển khai hình thức tuyển sinh mới.

Lê Văn