Từ đó, Đảng ủy Khối các trường đại học cao đẳng TPHCM, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM đã vào cuộc xác minh, xử lý.

Nhiều bất cập trong quản lý, đầu tư, xây dựng

Như Lao Động đã thông tin, sau khi được sáng lập bởi LĐLĐ TPHCM, Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) đã được tạo nhiều ưu đãi để phát triển. Sau hơn 20 năm xây dựng và trưởng thành, TDTU đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào trong công tác đào tạo. Có được thành công này là nhờ sự góp công, góp sức của tổ chức Công đoàn, của tập thể lãnh đạo, các thế hệ cán bộ, giảng viên TDTU.

Tuy nhiên, cùng với thành tựu, Đảng ủy TDTU, Hội đồng trường và cá nhân Hiệu trưởng Lê Vinh Danh lại để xảy ra nhiều sai phạm, bất cập, đặc biệt trong quản lý, đầu tư, xây dựng. Theo Kết luận số 1690 của Đoàn Kiểm tra Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, hàng loạt sai phạm đã được chỉ ra.

Giai đoạn từ 2014 đến 2019, TDTU là Chủ đầu tư 16 dự án với tổng kinh phí hơn 2.575 tỉ đồng. Qua kiểm tra, toàn bộ 16/16 dự án đều sai phạm như: Không thực hiện lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu (không tuân thủ Khoản 1, Điều 33, Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13). TDTU không đăng tải thông tin về đấu thầu đối với toàn bộ 137 gói thầu (không tuân thủ Điểm a, Điểm đ, Khoản 1, Điều 8 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13). Một số gói thầu giá lớn hơn 500 triệu đồng nhưng chủ đầu tư chỉ định thầu (không tuân thủ Điều 54 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP).

Hiệu trưởng Nhà trường với tư cách là chủ tài khoản, Trưởng BQL dự án đã chỉ đạo công tác lựa chọn nhà thầu sai quy định; ký kết hợp đồng hoặc phụ lục hợp đồng của 164 gói thầu chưa đảm bảo quy trình. Đa số không tuân thủ quy định pháp luật hiện hành với số tiền thanh toán 1.154 tỉ đồng.

Kết luận số 1690 còn cho thấy trong quá trình đầu tư, xây dựng, TDTU đã không thực hiện biện pháp xử lý của các đơn vị kiểm toán độc lập cũng như không chấp hành, thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

Việc góp vốn của TDTU vào Cty TNHH Dịch vụ kỹ thuật TĐT không đầy đủ, kịp thời là không đúng Điều lệ Cty và Điều 39 Luật Doanh nghiệp năm 2005, Điều 48 Luật Doanh nghiệp 2014. TDTU cử bà Trịnh Minh Huyền - Phó Hiệu trưởng nhà trường tham gia làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc không đúng quy định theo Điểm b, Khoản 2, Điều 13 Luật Doanh nghiệp 2005; Điểm b, Khoản 2, Điều 18 Luật Doanh nghiệp 2014; Khoản 1, Điều 6 Nghị định số 106/2015/NĐ-CP ngày 23.10.2015 của Chính phủ.

Đáng nói, từ ngày 1.9.2015, bà Trịnh Minh Huyền nghỉ hưu theo Quyết định số 734/QĐ-TLĐ của Tổng LĐLĐVN nhưng vẫn là người đại diện phần vốn của TDTU tại Cty TNHH Dịch vụ kỹ thuật TĐT đến thời điểm kết thúc kiểm tra (30.8.2019), không đúng theo quy định Điểm c, Khoản 1, Điều 22 Nghị định số 106/2015/NĐ-CP ngày 23.10.2015 của Chính phủ...

{keywords}
Trường ĐH Tôn Đức Thắng

Sau quá trình kiểm tra, Tổng LĐLĐVN kiến nghị TDTU xuất toán số tiền hơn 13,3 tỉ đồng, tương đương 8,75% giá trị kiểm tra do tính sai khối lượng, đơn giá; thu hồi về tài khoản tạm giữ của nhà trường các khoản chi chưa đủ điều kiện thanh toán số tiền hơn 108 tỉ đồng; thẩm tra, thẩm định lại số liệu trước khi thực hiện quyết toán theo quy định với số tiền 572 tỉ đồng…

Chi nhiều khoản tiền lớn để thực hiện công tác đối ngoại của TDTU không đúng quy định, chi trả lương, thu nhập chưa đảm bảo công khai, minh bạch

Theo thông tin từ Tổng LĐLĐVN, qua công tác thanh kiểm tra, các cơ quan chức năng cho rằng, với trách nhiệm phụ trách công tác tài chính, tài sản, là chủ tài khoản của Trường, ông Lê Vinh Danh để xảy ra các khuyết điểm, vi phạm trong việc duyệt chi nhiều khoản tiền lớn để thực hiện công tác đối ngoại của TDTU không đúng quy định như tiếp các đoàn làm việc tại trường, tài trợ cho các đơn vị, cơ quan ngoài Trường là hơn 10 tỉ đồng; sử dụng tiền lãi cho vay của Tổng LĐLĐVN và trích lập các quỹ chưa đúng mục đích vay.

Với vai trò Chủ tịch Hội đồng lương, Hội đồng chính sách của trường, Hiệu trưởng Lê Vinh Danh đã quyết định cách tính và chi thu nhập tăng thêm có sự chênh lệch rất lớn giữa lãnh đạo quản lý và viên chức nhà trường, vi phạm Nghị định 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo bảng lương, riêng trong 8 tháng đầu năm 2020, thu nhập của ông Danh đạt tổng cộng 3,2 tỉ đồng (trung bình 400 triệu đồng/tháng). Trong khi đó, tổng thu nhập 8 tháng của ông Trần Trọng Đạo - Phó Hiệu trưởng TDTU đạt 612 triệu đồng (trung bình hơn 76 triệu đồng/tháng).

Việc chi trả lương, các khoản thu nhập của TDTU cũng không được công khai trong Hội nghị người lao động.

Theo thông tin từ Tổng LĐLĐVN, qua công tác thanh kiểm tra, các cơ quan chức năng cho rằng, với trách nhiệm phụ trách công tác tài chính, tài sản, là chủ tài khoản của Trường, ông Lê Vinh Danh còn để xảy ra các khuyết điểm, vi phạm trong việc duyệt chi nhiều khoản tiền lớn. Việc chi trả lương, thu nhập cán bộ, giảng viên, nhân viên của Trường chưa đảm bảo sự công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật, có sự chênh lệch lớn trong việc phân phối thu nhập giữa một số ít cán bộ lãnh đạo với giảng viên, nhân viên.

“Chế” cả biên bản cuộc họp

Tại Kết luận nội dung tố cáo số 614 ngày 23.6.2020 của Tổng LĐLĐVN, vi phạm của ông Danh còn được cụ thể hóa hơn bởi nhiều hành động lạ thường.

Cụ thể ngày 26.3.2020, Hội đồng TDTU tổ chức họp với nội dung: “Thông qua báo cáo tình hình hoạt động Nhà trường giữa hai kỳ họp; cùng một số nội dung cần xin chủ trương của Hội đồng trường trong thời điểm ứng phó với dịch bệnh Covid-19”. Ngay sau cuộc họp, Hiệu trưởng nhà trường đã ban hành một số nghị quyết, trong đó có Nghị quyết số 03/2020/HĐT-NQ ngày 26.3.2020.

Điều đáng nói, với nội dung “Hội đồng trường và các Phó hiệu trưởng chính thức kết thúc nhiệm kỳ và nhiệm vụ kể từ 17:00 ngày 31.3.2020”, ông Danh đã giả mạo ý kiến biểu quyết của các thành viên Hội đồng trường và trước đó Hiệu trưởng TDTU cũng không có tờ trình, Hội nghị không thảo luận, biểu quyết về nội dung này.

Việc ông Lê Vinh Danh ký ban hành Nghị quyết số 03/2020/HĐT-NQ ngày 26.3.2020 là vi phạm quy trình, thủ tục ban hành Nghị quyết, giả mạo ý kiến biểu quyết của các thành viên hội đồng trường. Vi phạm quy định tại Điều 10 Quy chế tổ chức và hoạt động của hội đồng TDTU theo Quyết định số 816/QĐ-TLĐ ngày 15.6.2015 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn và Điều 9 Quy chế Tổ chức và hoạt động của TDTU ban hành kèm theo quyết định số 855/2015 của Hiệu trưởng TDTU, vi phạm Điều 11 Quy định 47-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm, vi phạm Luật Viên chức.

Sau đó, dù Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN đã yêu cầu ông Lê Vinh Danh thu hồi Nghị quyết số 03/2020/HĐT-NQ do ban hành trái quy định cả về nội dung, trình tự, thẩm quyền, đồng thời khôi phục chức danh Phó Hiệu trưởng cho 3 người là các ông Võ Hoàng Duy, Trần Trọng Đạo, Nguyễn Ngọc Sơn theo quy định nhưng ông Danh không thực hiện.

Theo laodong.vn

Sẽ xử lý về mặt chính quyền đối với ông Lê Vinh Danh

Sẽ xử lý về mặt chính quyền đối với ông Lê Vinh Danh

Ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho hay, theo quy định pháp luật, sau khi xử lý về Đảng, sẽ tiếp tục xử lý về chính quyền đối với ông Lê Vinh Danh.