Xác định chỉ tiêu tuyển sinh mới: Rộng cửa, có rộng kẽ?

Dự thảo quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng, thạc sĩ, tiến sĩ (gọi tắt là Dự thảo) vừa được Bộ GD-ĐT công bố có nhiều điểm được coi là khá "thoáng". Tuy nhiên, bên cạnh sự tán đồng còn có nhiều ý kiến lo ngại những dự kiến mới sẽ đi kèm với “kẽ hở” trong tuyển sinh.

Điểm mới của Dự thảo là bỏ hoàn toàn tiêu chí quy định quy mô sinh viên chính quy tối đa của cơ sở giáo dục đại học; Giảng viên thỉnh giảng được tính để xác định chỉ tiêu; Ngành đào tạo đã được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng thì được tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh.

Không lo ngại về giảng viên thỉnh giảng

Ông Võ Văn Sen, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG TP.HCM), khẳng định việc giảng viên thỉnh giảng được tính để xác định chỉ tiêu tuyển sinh là một điểm tiến bộ.

Xác định chỉ tiêu tuyển sinh mới:  Rộng cửa, có rộng kẽ?
 Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2017 (Ảnh: Đỗ Quang Đức)

Sở dĩ đưa ra nhận định này, theo ông Sen, là do thực tế hiện nay giảng viên biên chế ở các cơ sở giáo dục công lập dư giờ rất nhiều. Vì vậy, ngoài quy định về thời gian nghiên cứu khoa học, những giảng viên này sẽ đi dạy thêm ở các cơ sở ngoài là "hợp lý hợp tình". Mặt khác, đây cũng là cách động viên các trường sử dụng nhân sự của cơ sở công lập.

Các trường công không thể yêu cầu giảng viên không được đi dạy chỗ này, đi làm chỗ kia khi không bố trí đủ giờ dạy cho họ” - ông Sen nói.

Tuy nhiên, ông Sen cho rằng việc tính chỉ tiêu tuyển sinh dựa trên đội ngũ thỉnh giảng cần được tính toán kỹ lưỡng, nhất định không để các trường làm tuỳ tiện, tràn lan, “bỏ con cá bắt con tôm”.

"Việc tính đối tượng này vào xác định chỉ tiêu tuyển sinh nên áp dụng cho trường hợp đã thỉnh giảng 1 năm hoặc 2 học kỳ trở lên" - ông Sen đề xuất.

Ông Nguyễn Văn Đương, Trưởng phòng Đào tạo - Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, lại cho rằng điểm tiến bộ nhất của Dự thảo là bỏ quy định quy mô sinh viên. Theo ông Đương, một trường đại học lớn, đội ngũ công chức đông thì dựa vào điểm này không phù hợp. Ông Đương cũng ủng hộ việc tính giảng viên thỉnh giảng trong xác định chỉ tiêu tuyển sinh.

“Đây là điều cần thiết vì theo nguyên tắc, trường đại học sẽ có một số lượng tiết học nhất định cần “giao lưu” với giảng viên bên ngoài. Do đó, trường sẽ phải mời giảng viên thỉnh giảng" - ông Đương nhấn mạnh.

Ông Phạm Thái Sơn, Phó trưởng phòng Đào tạo - Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, bày tỏ sự vui mừng khi Dự thảo đã giao quyền tự chủ hơn cho các trường, đặc biệt đưa công tác kiểm định là một biện pháp để đảm bảo chất lượng đào tạo.

Về tính giảng viên thỉnh giảng, ông Sơn đưa ra quan điểm "Do hệ số rất ít nên các trường sẽ không lách luật để tăng chỉ tiêu. Bởi vì một trường đại học nếu có 700 giảng viên thì cũng chỉ được mời 35 giảng viên thỉnh giảng, do đó nếu tính chỉ tiêu cũng chỉ được 7 người. Hơn nữa, việc tính giảng viên thỉnh giảng thì lâu nay các trường cũng đã làm, nay đưa vào quy định và xác định luôn tỷ lệ thì sẽ bớt "ăn gian" thôi" - ông Sơn nói.

Xác định chỉ tiêu tuyển sinh mới:  Rộng cửa, có rộng kẽ?
 

Ông Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo - Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, cũng cho rằng với việc tự chủ và đào tạo theo tín chỉ, giảng viên thỉnh giảng thường xuyên được xem là lực lượng cần thiết và hợp lý. Việc trường mời giảng viên thỉnh giảng là cán bộ chuyên môn sâu của trường đã nghỉ hưu, cán bộ trình độ cao sẽ có ý nghĩa về nâng cao chuyên môn, học thuật.

Vẫn còn kẽ hở 

Trong khi việc đưa giảng viên thỉnh giảng vào xác định chỉ tiêu tuyển sinh được đa số lãnh đạo trường tán đồng thì với dự kiến khác như các ngành đào tạo đã được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng của các tổ chức kiểm định, có nghị quyết thông qua chủ trương xác định chỉ tiêu tuyển sinh của hội đồng trường, hội đồng quản trị thì được tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh theo cam kết về chất lượng của chương trình đào tạo và nhu cầu xã hội đối với ngành đó lại được nhận định rằng đây là một kẽ hở để các trường lách luật.

Lãnh đạo một trường đại học giải thích các trường sẽ “lách luật” bằng cách lập đề án cho ngành đặc thù hoặc dựa vào kiểm định chất lượng.

"Quy định không nói rõ kiểm định ngành theo cái gì, tổ chức kiểm định nào và theo tiêu chuẩn nào. Vì vậy, các trường sẽ tìm kiếm tổ chức kiểm định có tiêu chuẩn dễ dàng hoặc lựa chọn bộ tiêu chuẩn phù hợp thì vấn đề xác định chỉ tiêu sẽ được tự chủ" - vị này phân tích.

“Hiện nay, kiểm định và ngành đặc thù luôn là vấn đề có nhiều ẩn khuất, đặc biệt việc kiểm tra, giám sát và xử lý rất khó”- ông nói thêm.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Đương thì nhận xét do việc kiểm định chất lượng vẫn chưa thể làm đại trà nên quy trình kiểm định là đi dần chứ không phải cứng nhắc.

Theo ông Đương, đây là trách nhiệm của Bộ trưởng và các trường. Các trường sẽ tự kiểm tra, trường nào có thực lực phải tự xác nhận và công khai để xã hội biết. Mặt khác, Bộ cũng cần công bố danh sách các trường đã kiểm định chất lượng vì hiện nay có trường kiểm định từ 2-3 nguồn.

"Phải đưa ra các tiêu chí đạt như thế nào, không thể để các trường nói chung chung là “chúng tôi đạt”".  

Ông Võ Văn Sen thì đề xuất trường nào vi phạm thì phải xử lý thật nghiêm khắc.

"Sai phải xử chứ không phải sửa. Cơ quan có trách nhiệm làm nghiêm túc, xử phạt nghiêm minh thì các trường mới không dám "lách luật"" - ông Sen nhấn mạnh.

Lê Huyền

Trường đại học sẽ được tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh

Trường đại học sẽ được tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh

Theo dự thảo quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh, trường đại học sẽ được tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh, trong đó bao gồm dựa trên cả số giảng viên thỉnh giảng.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Genesis School- trường học khởi nguyên xanh thu hút HS, phụ huynh
Genesis School- trường học khởi nguyên xanh thu hút HS, phụ huynh
Tuyển sinhicon  30/03/2019 

Sau khi chính thức hoạt động, Genesis School - ngôi trường tiên phong kết hợp chương trình đào tạo quốc tế với triết lý giáo dục xanh đã được nhiều người chú ý.

 
Khám phá thế giới ngay tại Apollo English là điều có thể
Khám phá thế giới ngay tại Apollo English là điều có thể
Tuyển sinhicon  27/03/2019 

Tại Apollo English học sinh được tự do khám phá thế giới, học ngoại ngữ hiệu quả qua những câu chuyện, những nhân vật truyền cảm hứng.

 
Lịch sử là môn thứ 4 thi vào lớp 10 ở Hải Phòng
Lịch sử là môn thứ 4 thi vào lớp 10 ở Hải Phòng
Tuyển sinhicon  26/03/2019 

- Sau Hà Nội, học sinh Hải Phòng cũng sẽ làm bài thi môn Lịch sử trong kỳ thi vào lớp 10 năm học 2019-2020.

 
Sau phanh phui, kỳ thi 2019 sẽ trong sạch hay gian lận tinh vi hơn?
Sau phanh phui, kỳ thi 2019 sẽ trong sạch hay gian lận tinh vi hơn?
Tuyển sinhicon  27/03/2019 

Gian lận thi cử ở Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang bị phanh phui cộng với nhiều đổi mới kỹ thuật liệu đảm bảo kỳ thi THPT quốc gia 2019 không còn mặt trái?

 
Bộ Giáo dục: Công khai thí sinh được điểm khống có thể  tác động cực đoan
Bộ Giáo dục: Công khai thí sinh được điểm khống có thể tác động cực đoan
Tuyển sinhicon  26/03/2019 

Cục trưởng Mai Văn Trinh cho biết việc công bố danh sách thí sinh được nâng điểm trong gian lận thi THPT quốc gia sẽ được cơ quan điều tra cân nhắc.

 
Rực rỡ sắc màu hơn 50 quốc gia tại một ngôi trường
Rực rỡ sắc màu hơn 50 quốc gia tại một ngôi trường
Tuyển sinhicon  26/03/2019 

Tuần lễ giao lưu văn hoá với  điểm nhấn "Ngày Quốc tế" vừa diễn ra tại The International School @ ParkCity (Kuala Lumpur, Malaysia) là sự kiện mang lại nhiều ấn tượng cho học sinh, phụ huynh.

Bộ Công an: Tiếp tục làm rõ việc nhận tiền nâng điểm ở Hòa Bình
Bộ Công an: Tiếp tục làm rõ việc nhận tiền nâng điểm ở Hòa Bình
Tuyển sinhicon  25/03/2019 

Đại diện Bộ Công an cho biết sau kết luận ban đầu về vụ sửa điểm thi THPT quốc gia ở Hòa Bình, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ việc nhận tiền để nâng điểm như lời khai của bị can.

Thí sinh gian lận ở Hoà Bình trúng tuyển gần 20 trường đại học
Thí sinh gian lận ở Hoà Bình trúng tuyển gần 20 trường đại học
Tuyển sinhicon  25/03/2019 

Sở GD-ĐT Hoà Bình đã hoàn tất việc cập nhật điểm cho thí sinh sau khi chấm thẩm định kết quả thi THPT quốc gia 2018.

Cách tính điểm xét tuyển vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội năm 2019
Cách tính điểm xét tuyển vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội năm 2019
Tuyển sinhicon  25/03/2019 

Dưới đây là cách tính điểm xét tuyển làm căn cứ để tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên ở Hà Nội năm học 2019-2020.

Thí sinh bị trượt oan vì gian lận thi cử, tổn thương ai lo?
Thí sinh bị trượt oan vì gian lận thi cử, tổn thương ai lo?
Tuyển sinhicon  25/03/2019 

Đó là câu hỏi nhức nhối mà dư luận cũng như nhiều gia đình, thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2018 đặt ra.

Sinh viên kiện vì bị mất chỗ sau bê bối chạy trường triệu USD
Sinh viên kiện vì bị mất chỗ sau bê bối chạy trường triệu USD
Tuyển sinhicon  25/03/2019 

Sinh viên đã khởi kiện vì cho rằng nhiều trường hợp không đủ điều kiện lại được nhập học, trong khi số còn lại xứng đáng đã bị gạch bỏ.

Gánh tài chính đại học đè nặng, Mỹ thúc đẩy tự do ngôn luận và trách nhiệm giải trình
Gánh tài chính đại học đè nặng, Mỹ thúc đẩy tự do ngôn luận và trách nhiệm giải trình
Tuyển sinhicon  25/03/2019 

Nhìn nhận gánh nặng tài chính đại học là một vấn đề quốc gia, Mỹ khuyến cáo các trường phải có trách nhiệm sát sườn hơn với cuộc sống sinh viên.

Có nên công khai thí sinh được nâng điểm ở Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang?
Có nên công khai thí sinh được nâng điểm ở Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang?
Tuyển sinhicon  25/03/2019 

 Tới thời điểm này gian lận thi cử ở Hòa Bình, Hà Giang, Sơn La đã phần nào được làm rõ, nhưng thí sinh được nâng điểm là những ai vẫn đang là ẩn số. 

Phụ huynh Sơn La: “Mong nghiêm  trị dù đó là con cháu lãnh đạo nào”
Phụ huynh Sơn La: “Mong nghiêm trị dù đó là con cháu lãnh đạo nào”
Tuyển sinhicon  24/03/2019 

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố kết luận điều tra vụ gian lận tại Sơn La, phụ huynh tỉnh này bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng công bố danh sách thí sinh được nâng điểm và phải nghiêm trị dù đó là con cháu lãnh đạo nào.

Thí sinh tự do sẽ không ngồi thi riêng để nảy sinh phản ánh như ở Lạng Sơn
Thí sinh tự do sẽ không ngồi thi riêng để nảy sinh phản ánh như ở Lạng Sơn
Tuyển sinhicon  24/03/2019 

Đây là một trong những điểm mới của quy chế thi THPT quốc gia năm 2019 được Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung nhằm hạn chế những lùm xùm có thể nảy sinh như ở Lạng Sơn năm 2018.

Thí sinh Sơn La được nâng khống 26,55 điểm thi THPT quốc gia
Thí sinh Sơn La được nâng khống 26,55 điểm thi THPT quốc gia
Tuyển sinhicon  23/03/2019 

- Theo thông tin vừa được Bộ GD-ĐT đưa ra tối nay, 23/3, có 44 thí sinh với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi Ngữ văn được nâng khống điểm.

Trường càng lớn càng "tụt dốc” tuyển sinh sau đại học
Trường càng lớn càng "tụt dốc” tuyển sinh sau đại học
Tuyển sinhicon  23/03/2019 

 - Nhiều trường đại học lớn hiện nay, đặc biệt là khối các trường kỹ thuật, việc tuyển sinh sau đại học ngày càng trở nên chật vật.

Bộ GD-ĐT chốt những điều chỉnh mới cho kỳ thi THPT quốc gia 2019
Bộ GD-ĐT chốt những điều chỉnh mới cho kỳ thi THPT quốc gia 2019
Tuyển sinhicon  23/03/2019 

Bộ GD-ĐT vừa ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Hơn 36.000 thí sinh thi đánh giá năng lực in giấy dự thi điện tử
Hơn 36.000 thí sinh thi đánh giá năng lực in giấy dự thi điện tử
Tuyển sinhicon  22/03/2019 

- Ngày 31/3 tới đây, hơn 36.000 học sinh sẽ tham dự kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 do ĐHQG TP.HCM tổ chức. Thí sinh in giấy báo dự thi điện tử trên tài khoản đã đăng ký.

Một số đại học về coi thi đưa yêu sách làm khó địa phương
Một số đại học về coi thi đưa yêu sách làm khó địa phương
Tuyển sinhicon  21/03/2019 

- Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, cho hay khi về coi thi ở địa phương, có một số trường đại học làm khó các Sở như  phối hợp không tốt, thậm chí có yêu sách, đến mức Bộ GD-ĐT phải can thiệp.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN