Tháng 7 vừa qua, Trần Nguyễn Bá Phước (SN 1995) đã được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp lựa chọn trở thành 1 trong 10 Đại sứ Kỹ năng nghề đầu tiên của Việt Nam. Trước đó, năm 2017, Bá Phước đã đạt Huy chương Đồng tại cuộc thi tay nghề thế giới tổ chức ở Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất).

Sinh ra trong một gia đình có bố làm nghề quay phim tiệc cưới, liên hoan, Phước sớm được tiếp xúc với máy tính. Anh kể, khi còn nhỏ, mỗi lần nhìn bố sử dụng máy tính để chỉnh sửa ảnh, dựng video, anh rất thích. Tò mò và háo hức, năm 15 tuổi, anh xin bố được tiếp cận với máy tính.

{keywords}
Trần Nguyễn Bá Phước

Phước sử dụng máy để chỉnh sửa, học các phần mềm, đọc tin tức. Mỗi khi máy tính hỏng, anh lại tự mày mò sửa chữa. Nhưng mỗi lần sửa, máy lại… hư nặng hơn. Nhờ nhiều lần máy hỏng mà anh hiểu biết thêm về máy tính dù bị bố mẹ mắng hoài.

Cuối năm lớp 9, Bá Phước làm một số diễn đàn cho lớp, anh càng mê mẩn và quyết tâm theo đuổi công nghệ thông tin. May mắn là đam mê của anh được bố mẹ rất ủng hộ. Bởi vậy anh đã lựa chọn khoa Công nghệ thông tin trường ĐH Công nghiệp TP.HCM khi tốt nghiệp Phổ thông.

Từ năm thứ nhất, thứ 2 đại học, chàng trai Sài Gòn đã tham gia các cuộc thi Olympic tin học, lập trình quốc tế… Dù không đạt giải nhưng chúng đem đến cho anh nhiều trải nghiệm.

Năm học thứ 3 (2016) Bá Phước đăng ký kỳ thi tay nghề thành phố và quốc gia. Tại kỳ thi tay nghề quốc gia, anh đạt huy chương Vàng. Bài thi của anh liên quan đến phần mềm cho giải chạy marathon: quản lý vận động viên, lịch trình chạy…

Sau kỳ thi tay nghề quốc gia, anh có buổi phỏng vấn với các chuyên gia để chọn ra thành viên tham dự kỳ thi tay nghề thế giới. Khi ấy, anh khá ấn tượng với một câu hỏi của các chuyên gia. Họ đưa cho anh một tờ giấy trắng, trên đó có một chấm đen và hỏi anh suy nghĩ gì về chấm đen này?

"Tôi trả lời rằng, tôi cảm nhận đấy là hình ảnh của một con người (chấm đen) đang đi trên một vùng tuyết trắng. Chấm đen là những điều mình biết, vùng trắng là những điều mình chưa hiểu biết. Con người phải tiến lên để chinh phục tri thức và những điều đang là ẩn số", Phước nhớ lại.

Sau buổi phỏng vấn đó, Bá Phước và một thành viên nữa được gửi sang huấn luyện tại Trung tâm Đào tạo kỹ năng Olympic Samsung (Suwon, Hàn Quốc) trong thời gian từ tháng 7/2016 đến tháng 9/2017.

Với Phước, hơn 1 năm ở Hàn Quốc là trải nghiệm vô cùng đáng nhớ. Môi trường đó cho anh một thái độ học tập chuyên nghiệp, cách làm việc, rèn luyện sức chịu đựng trước áp lực công việc, cuộc sống.         

Tôi học liên tục cả tuần, từ 8h sáng đến 9h tối, chỉ được nghỉ chiều Chủ nhật. Chúng tôi được rèn luyện làm việc trong môi trường tiếng ồn để nâng cao khả năng tập trung, chịu đựng áp lực”, anh nói.

Nhờ được rèn luyện, đào tạo khoa học, Bá Phước rất tự tin ở kỳ thi tay nghề thế giới. Anh dự thi nghề Giải pháp phần mềm công nghệ thông tin và giành huy chương Đồng.

Đây cũng là lần thứ hai Việt Nam giành được Huy chương đồng tại đấu trường thi tay nghề thế giới. Được biết, kỳ thi năm đó có 51 nghề được tổ chức thi, số lượng thí sinh tham gia lên tới 1.258 người, là kỳ thi tay nghề quy mô lớn nhất tính đến thời điểm đó.

{keywords}
Trần Nguyễn Bá Phước tại kỳ thi tay nghề thế giới

Lúc đó ở Dubai là 8h tối nhưng ở Việt Nam là 1h sáng, gia đình tôi vẫn thức để xem trực tiếp cuộc thi của con trên vô tuyến. Nghe kết quả, bố mẹ vỡ òa hạnh phúc và gọi điện sang chúc mừng”, anh nhớ lại.

Hiện, Trần Nguyễn Bá Phước đang công tác tại một công ty lớn. Từ kinh nghiệm thực tế, anh nhắn nhủ đến các bạn trẻ đang băn khoăn chọn nghề là các bạn nên nắm được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và xác định xem ngành nghề mình theo đuổi có phù hợp không, từ đó có lựa chọn thích hợp.

Ngoài ra, do áp lực gia đình, một số bạn trẻ cứ nhất định phải vào đại học trong khi nguyện vọng của bản thân là được đi học nghề. Với trường hợp này, nếu các bạn cố chấp theo mong muốn của gia đình thì dù có vào được trường đại học cũng rất dễ chán nản, học không hiệu quả, dẫn đến mất thời gian, lãng phí tiền bạc.

"Các bạn nên nói chuyện thẳng thắn với gia đình để bố mẹ tôn trọng quyết định của mình. Bạn phải chắc chắn làm được khi đi theo quyết định của chính mình”, Phước chia sẻ.

Ngoài ra, Bá Phước cũng nhấn mạnh, ngoài học nghề, các bạn trẻ nên học kỹ năng mềm để tăng khả năng giao tiếp xã hội, kỹ năng làm việc nhóm, nâng cao năng lực bản thân để chinh phục các nhà tuyển dụng sau khi tốt nghiệp.

Lê Lan